Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 20 Năm Linh Mục

Thứ tư - 09/09/2020 01:45
Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 20 Năm Linh Mục

hình ảnh

Lúc 18giờ30 ngày 8.9.2020, Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, tại Nhà thờ Tân châu, 5 anh em chúng tôi dâng lễ tạ ơn kỷ niệm 20 năm Linh mục; có các cha cha thân hữu đến hiệp thông.


Cha Giuse giảng lễ, suy niệm từ bài hát “Dấu chân” của Thông Vi Vu.

Ca khúc “Dấu Chân”, giai điệu slow nhẹ nhàng thiết tha, ca từ thấm đẫm chất thơ, bài ca lấp lánh niềm tín thác,được dệt nhạc từ truyện “Footprints”.

Có một người nọ ví cuộc đời của mình như một người lữ hành đang đi trên một bãi biển đầy cát. Khi nhìn lại cuộc hành trình, anh nhận ra hai điều kỳ lạ.
- Khi anh thành công, hạnh phúc, vui sướng… anh thấy có bốn dấu chân trên cát. Đó là hai dấu chân của anh và hai dấu chân của Chúa. Thiên Chúa đồng hành để chia sẻ niềm vui với anh.
- Khi anh thất bại, đau khổ, buồn sầu…anh chỉ thấy có hai dấu chân trên cát. Và anh nghĩ đó là hai dấu chân của mình. Thiên Chúa đã bỏ rơi khi anh thất bại. Thiên Chúa đã vắng bóng khi anh đau khổ.
Sau đó, anh thắc mắc với Chúa: “Khi con thành công, hạnh phúc…Chúa lại đồng hành với con, đi với con…Nhưng khi con thất bại, đau khổ…những lúc con cần Chúa nhất thì Chúa lại bỏ rơi con. Tại sao Chúa lại đối xử với con như thế?”.
Chúa Giêsu trả lời: “Khi con vui thì Ta đi bên cạnh con, đi với con, song hành cùng con. Còn khi con buồn, đau khổ, thất vọng thì Ta lại vác con trên vai của Ta. Cho nên dấu chân trên cát là của Ta chứ không phải của con”.
Câu chuyện gợi lên ý tưởng: Thiên Chúa luôn đồng hành với con người trên mọi nẻo đường trần thế. Ngài không bao giờ bỏ rơi con người.

20 năm Linh mục, anh em đã sống sứ vụ từ nhiều giáo xứ. Mỗi nơi đều in đậm dấu chân người phục vụ Tin Mừng. Bao nhiêu nhiêu dấu chân qua, bấy nhiêu niềm cảm tạ.
Kỷ niệm 20 năm Hồng Ân, nhìn lại những “Dấu Chân” như muốn lưu lại những kỷ niệm trên các nẻo đường đã đi qua: Hành Hương nhiều nơi trên thế giới: Đất Thánh qua Rôma đến Lộ Đức rồi Fatima, Đại Hội Giới Trẻ Á Châu rồi đến Thế Giới…và những hội nghị hội thảo nhiều nơi; tham dự những lễ ngọc khánh kim khánh ngân khánh, những lễ phong chức khấn dòng lễ cưới lễ tang… cho đến những chuyến du lịch đó đây. Tất cả đều mang đậm những dấu ấn không phôi phai trên hành trình Linh mục.
20 năm Linh mục, nhìn lại để tạ ơn Chúa. Người vẫn đi bên cạnh bổ sức ban ơn. Được làm Linh mục là ước muốn một đời. Anh em luôn xác tín: ơn gọi là hồng ân, là lựa chọn của tình thương Thiên Chúa. Mỗi ngày ghi nhớ để dâng niềm cảm tạ.
Ngày mừng lễ tạ ơn, một cụ già đến chia sẻ: sáng sớm mỗi ngày dâng thánh lễ cha luôn nói: Chúa ở cùng anh chị em. 20 năm dài, mỗi sáng sớm, cha đều nói lời khởi đầu ngày mới như vậy. Chúa ở cùng cha và chúng con, nên chúng con luôn nhớ cha và cha nhớ chúng con vì Chúa ở cùng chúng ta. Chúng ta luôn nhớ nhau trong Chúa và trong lời cầu nguyện hàng ngày. Một người lính đến tâm sự: con đi lính qua nhiều năm chinh chiến, con thấy đời Linh mục giống như đời lính. Không có ở một chỗ lâu dài. Có sứ vụ lệnh là lên đường ngay. Không chần chừ, không đắn đo, không chậm trễ, luôn sẵn sàng lên đường. Đời Linh mục luôn vui và hạnh phúc vì luôn vâng lời Đức Giám Mục, phải không cha?
20 năm Linh mục, biết bao tâm tình, biết bao dấu chân đi. Mỗi ngày đã qua như như một dấu chân trên cát, nối lại những dấu chân, cuộc đời sẽ thành đường dài của vui mừng và hy vọng. Tạ ơn và xin thêm lời cầu nguyện của mọi người.

Cuối thánh lễ, đại diện giáo xứ dâng lời chúc mừng cùng với những bó hoa tươi thắm. Cha Gioan Thức đáp từ, cám ơn anh em linh mục đồng tế và cộng đoàn.

***
Mừng sinh nhật Đức Mẹ, mỗi người hãy nghĩ về ngày sinh nhật của mình. Đó là giây phút lịch sử đáng ghi nhớ nhất cuộc đời. Mỗi người được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ và sự quan phòng của Thiên Chúa. Mỗi cuộc đời là một huyền nhiệm trong tình thương Thiên Chúa.Mỗi lần mừng sinh nhật của mình, mỗi người chúng ta nhớ đến bao nhiêu là hồng ân Thiên Chúa ban tặng để tạ ơn và sống xứng đáng hơn.Ngày nay, nhiều gia đình có truyền thống kỷ niệm và mừng ngày sinh nhật của các thành viên trong gia đình. Đó là một việc làm thật ý nghĩa và nhiều niềm vui. Bởi lẽ, đã sinh ra trong đời, dù ở cảnh ngộ nào, ai cũng được Đấng Tạo Hóa ban tặng chức phận quý giá, đó là làm người. Qua mạc khải Kinh thánh và dưới ánh sáng đức tin, mỗi người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa Tình Yêu. Mỗi người đều có một ơn gọi và được trao ban một sứ vụ.

Năm anh em mừng sinh nhật linh mục lần thứ 20, một kỷ niệm thật hạnh phúc. Xin cầu nguyện cho chúng con biết noi gương Mẹ, sống đời linh mục như lời Thánh vịnh: "Phần con đây, con tin cậy vào tình thương Chúa, được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng. Con sẽ hát bài ca dâng Chúa,vì phúc lộc Ngài ban" (Tv 12). Kỷ niệm 20 năm hồng ân linh mục, xin thêm lời cầu nguyện để anh em chúng con được sống xứng đáng sứ vụ mục tử.

***
Trong đời ai cũng có kỷ niệm. Tuổi học trò có kỷ niệm của sân trường. Tình yêu vợ chồng có kỷ niệm của hôn nhân. Linh mục có kỷ niệm ngày chịu chức, các Nữ tu có kỷ niệm ngày khấn dòng. Kỷ niệm là gạch nối giữa quá khứ và hiện tại và tương lai. Người ta không thể hướng tới tương lai mà quên đi quá khứ đã làm nên đời mình và luôn nhắc nhở mình.

Trong đời sống hôn nhân gia đình những kỷ niệm đẹp giúp vợ chồng chung thủy vẹn toàn, vượt qua khó khăn thử thách. Đó có thể là kỷ niệm đẹp lần đầu tiên gặp gỡ, xem lại bức thư tình đã cũ, những tấm hình đầy kỷ niệm. Nhìn lại tấm hình năm xưa lễ cưới cứ ngỡ như chuyện thần tiên. Nhắc lại quá khứ, nhớ về kỷ niệm đẹp tăng thêm niềm vui, sức sống thi vị cho cuộc đời vốn nhiều bận rộn lo toan. Nhớ thuở học sinh đong đầy kỷ niệm tuổi thơ. Cái kỳ diệu của con người là sống trong hiện tại nhưng có thể mơ ước tương lai hay quay về quá khứ. Một lá thư viết thăm mẹ, một món quà trao tặng nhau, một dòng chữ cám ơn tầy cô giáo cũ. Đơn sơ nhưng đều là kỷ niệm hồng có giá trị hạnh phúc dọc theo theo thời gian của một cõi lòng.

Chúa Giêsu là người yêu thích kỷ niệm đẹp hơn ai hết. Trước khi chia tay, bữa cơm chiều ngày hôm ấy, Chúa đã trao kỷ niệm cho các môn đệ “Này là Mình Ta, các con hãy lãnh nhận để nhớ đến Ta”. Cho kỷ niệm để nhớ đến nhau. Chúa Giêsu đã chuẩn bị bao nhiêu năm trời để trao tặng kỷ vật cho con người. Chúa đã coi tặng vật như một giá trị vô cùng thiêng liêng nên dành vào giờ quan trọng nhất trong sứ vụ cứu độ. Chúa cũng chọn một tặng vật cao quý nhất để tặng con người đó là bữa tiệc ly, Chúa lập Bí tích Thánh Thể. Chúa đã đề cao giá trị của tặng vật là kỷ niệm. Chúa đã cho nhân loại tặng vật đẹp nhất là chính Chúa.

Ngày làm Linh mục là ngày dâng lễ thứ nhất. Hồng ân lớn nhất Chúa ban cho các Linh mục là dâng thánh lễ. Con người phàm hèn được làm công việc thánh thiêng của Con Thiên Chúa. Qua thánh lễ, qua các bí tích, Linh mục dọn tâm hồn các tín hữu gặp gỡ Chúa và Chúa đến gặp gỡ họ. Từ đó, nối tiếp nhau là những kỷ niệm dọc theo cuộc đời Linh mục. 20 năm sống sứ vụ Linh mục, đến nay quý cha đã dâng hàng ngàn thánh lễ. Thánh lễ nào cũng thiêng liêng mầu nhiệm. Trên thập giá tay Chúa Giêsu lúc nào cũng giang rộng. Mở tay để nắm lấy tay người và để người nắm lấy tay mình.
Trong ngày Truyền Tin, Thiên Thần cung kính thưa với Đức Maria: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà... vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1,28). Lời chào của Thiên Thần nói lên căn tính của Mẹ là người “đầy ân phúc”. Thiên Thần còn nói tiếp, Đức Mẹ là người có Thiên Chúa ở cùng và đẹp lòng Thiên Chúa. “Đầy ân phúc”, “Có Thiên Chúa ở cùng”, “Đẹp lòng Thiên Chúa” là ba cụm từ bổ túc lẫn nhau, nói lên căn tính của một người thuộc về Thiên Chúa, có nghĩa cùng Chúa, được đầy tràn Thiên Chúa, “được quyền năng Đấng Tối Cao bao bọc” (Lc 1,35) và được xưng tụng như “Hòm bia Thiên Chúa” (Kinh cầu Đức Bà). Đây chính là yếu tố căn bản và nền tảng nhất, là suối nguồn, là sự cao đẹp và quí báu nhất nói lên căn tính thực sự của Đức Mẹ.Về phần mình, Đức Mẹ ý thức và trân trọng tình nghĩa của Thiên Chúa như kho tàng quí giá, như nền tảng của cuộc đời mình và hạnh phúc vì được Thiên Chúa che chở, bao bọc và thương yêu. Vì thế, Đức Mẹ đã thốt lên lời ca tán tụng: “Linh hồn tôi ngượi khen Thiên Chúa... Vì Thiên Chúa đã nhìn đến phận hèn của nữ tỳ Ngài” (Lc 1,46-48).

Để sống đúng căn tính, linh mục cần phải học nơi Đức Mẹ, sống hạnh phúc trong tình nghĩa của Chúa, hãnh diện vì được thuộc về Chúa và sẵn sàng dâng hiến trọn vẹn cuộc đời mình cho Chúa, để phục vụ Chúa với tất cả tâm hồn của mình.

Nghĩ về những kỷ niệm đẹp đan dệt nên đời linh mục, thấy sáng lên ý nghĩa của hiến dâng. Xin cầu nguyện cho các linh mục luôn đón nhận được bình an niềm vui và hạnh phúc vốn là món quà Chúa dành cho những tôi tớ trung thành.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An





 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây