Đức Hồng y Alencheery cho biết chính Đức Thánh Cha bãi chức 2 Giám mục phụ tá

Chủ nhật - 14/07/2019 21:32

Đức Hồng y Alencheery cho biết chính Đức Thánh Cha bãi chức 2 Giám mục phụ tá

Đức Hồng y George Alencherry, Tổng giám mục trưởng của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar bên Ấn độ. Credit: Lauren Cater/CNA.

Đức Hồng y George Alencherry, Tổng giám mục trưởng của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar bên Ấn độ, cho biết chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định bãi chức 2 Giám mục phụ tá của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly ở bang Kerala.


G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma

Khó khăn của Giáo Hội Syro-Malabar

Syro-Malabar hiện có hơn 3 triệu tín hữu và là Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương lớn nhất tại Ấn. Tại nước này còn có Giáo Hội Syro Malankara với hơn 300 ngàn tín hữu. Trong thời gian qua, Giáo Hội Syro Malabar gặp nhiều khó khăn nội bộ vì hồi tháng 3 năm ngoái (2018) một nhóm linh mục của Giáo Hội này tố giác Đức Hồng y Alencherry và 2 linh mục khác đã bất cẩn bán đất của giáo phận làm cho Giáo Hội địa phương bị thiệt hại khoảng 10 triệu đôla. Đức Hồng y đã tạm thời rút lui và 1 vị Giám quản Tông Tòa được Tòa Thánh bổ nhiệm hồi tháng 6 năm ngoái để coi sóc giáo phận.

Cảnh sát và Tòa Thánh điều tra

Cảnh sát bang Kerala đã mở cuộc điều tra và tháng 4 năm nay, họ xác nhận rằng những bằng chứng do nhóm chống đối đưa ra để cáo buộc Đức Hồng y là ngụy tạo. Tòa Thánh cũng mở cuộc điều tra về vụ này sau khi linh mục đại diện tư pháp của giáo phận cùng 1 linh mục khác tố cáo vụ giả mạo giấy tờ do một số người để làm ô danh Đức Hồng y Alencherry.

Quyết định của Tòa Thánh

Hồi tháng 6 vừa qua, Đức Thánh Cha đã quyết định phục hồi quyền bính của Đức Hồng y Alencherry trong giáo phận, đồng thời thuyên chuyển 2 Giám mục phụ tá. Tuy nhiên hàng trăm linh mục vẫn tiếp tục chống đối Đức Hồng y.

Thư của Đức Hồng y Alencherry

Hôm thứ Sáu 12/07/2019 vừa qua, Đức Hồng y Alencherry đã công bố lá thư, sẽ được đọc trong các thánh đường Chúa nhật 14/07 này, trong đó ngài cho biết “việc bãi chức 2 Giám mục phụ tá là điều mà tôi không được biết trước và cũng không được hỏi ý kiến. Chính Đức Thánh Cha đã bãi chức 2 Giám mục ấy sau cuộc điều tra của Giáo Hội. Một số người cho rằng việc bãi chức 2 Giám mục phụ tá là do tôi, nhưng không phải như vậy”.

Trong thư, Đức Hồng y Alencherry cho biết chính Tòa Thánh đã điều tra về những việc xảy ra trong giáo phận Ernakulam-Angamaly và 2 Giám mục phụ tá bị bãi chức sau cuộc điều tra này. Đức Hồng y yêu cầu các linh mục đối lập chống Giáo Hội và chống đức tin hãy ngưng các hoạt động như thế. Đức Hồng y cũng nói rằng ngài đã được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng giám mục trưởng của giáo phận Ernakulam-Angamaly, và chẳng bao lâu nữa, giáo phận có thể được một vị Tổng giám mục mới, nếu công nghị của giáo phận đồng ý.

Theo giáo luật Công Giáo Đông phương, vị Tổng giám mục trưởng cũng có quyền hành tương đương với một vị Thượng Phụ giáo chủ của Giáo Hội liên hệ và việc điều hành Giáo Hội có tính chất “công nghị” nghĩa là do vị Tổng giám mục Trưởng cùng với Công nghị của Giáo Hội quyết định, chứ không phải vị Tổng giám mục Trưởng quyết định một mình. (Mathrubhumi 12-7-2019) (TPN 13-7-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây