Liên Tu Sĩ Giáo Phận Phan Thiết Họp Mặt Lần V

Thứ bảy - 16/11/2019 08:33
LIÊN TU SĨ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT HỌP MẶT LẦN V

hình ảnh

“Chúng ta nên luôn nhìn đến Đức Maria. Cũng trong câu chuyện thời trẻ của Mẹ, ơn gọi vừa là lời hứa vừa là rủi ro. Nhiệm vụ của Mẹ không hề dễ dàng chút nào, nhưng Mẹ không cho phép nỗi sợ hãi thắng thế. “Đó là tiếng ’xin vâng’ của người chuẩn bị cam kết, người sẵn lòng đón lấy rủi ro, sẵn sàng đánh cược mọi thứ Mẹ có, chẳng có gì đảm bảo hơn là sự chắc chắn biết Mẹ mang lấy lời hứa ấy.” (Sứ Điệp Của Đức Thánh Cha Phanxicô Nhân Ngày Cầu Nguyện Cho Ơn Gọi 2019)
IMG 2258
Đến hẹn lại lên và như đã trở thành thông lệ, mỗi dịp cuối năm phụng vụ, quý anh chị em Liên tu sĩ giáo phận Phan Thiết lại hân hoan đón chào ngày họp mặt dành riêng cho mình. Trong bầu khí nô nức ấy, năm nay được sự chấp thuận của Đức Cha Giám Quản Giáo Phận, Ban điều hành liên tu sĩ đã ấn định ngày 16/11/2019 và chọn Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thuỷ làm thời gian và địa điểm cho ngày họp mặt lần thứ V, trong tâm tình hướng về ngày lễ Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ.

Ai sống đời đan tu hoặc chí ít một lần ghé thăm đan viện nào đó mới cảm nhận được bầu khí linh thánh của con người và không gian chiêm niệm. Thế nhưng, hôm nay tại Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thuỷ, không gian và bầu khí ấy dường như khác lạ mọi ngày, bởi sự xuất hiện muôn màu tu phục của khoảng trên 500 tu sĩ đến từ các hội dòng, tu đoàn trong Giáo phận, sự thinh lặng vốn có và tiếng chim hót nay nhường chỗ cho những lời chào hỏi và tiếng cười làm cho không khí ngày họp mặt như càng được hâm nóng.

Như chương trình đã dự kiến, đúng 7h15 ngày họp mặt chính thức được bắt đầu với phần tập trung, sinh hoạt và ôn hát. Dường như đã thấm nhuần những lời Thánh vịnh mà bản thân đã đọc hàng ngày “Thức dậy đi, hỡi đàn sắt đàn cầm, tôi còn đánh thức cả bình minh”, các tu sĩ đã không ngần ngại cất cao tiếng hát và chung vui trong các cử điệu để đón chào buổi bình minh của ngày họp mặt. Mặc dù say sưa trong lời ca tiếng hát, nhưng với thói quen “giờ nào việc nấy” mỗi tham dự viên vẫn không quên chuẩn bị hành trang bút sách để lắng nghe bài thuyết trình của Cha Phaolô Nguyễn Quang Thanh thuộc Tu Hội Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn, với chủ đề “Rượu Mới – Bầu Da Mới” đây chính là bản định hướng đời sống thánh hiến và những thách đố từ sau công đồng Vaticanô II năm 2014 của Bộ Các Hội Dòng Thánh Hiến và Các Tu Đoàn Tông Đồ được diễn ra sau đó vào lúc 8h30, nội dung chính bao gồm:
DẪN NHẬP
Từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 11 năm 2014, Bộ Các Hội dòng thánh hiến và Tu đoàn tông đồ đã tổ chức Phiên họp khoáng đại với chủ đề: “Rượu mới trong bầu da mới, đời sống thánh hiến 50 năm sau Hiến chế Ánh sáng muôn dân và Sắc lệnh Đức ái trọn hảo”. Chủ đề này đã khiến Hội nghị xem xét về hành trình đời thánh hiến trong giai đoạn hậu Công đồng, để tìm kiếm và tổng hợp những thách đố vẫn đang mở ra.
Bản định hướng này là thành quả của Hội nghị nói trên và những suy tư sau đó, được biên soạn do những người nam nữ sống đời thánh hiến khắp nơi trên thế giới qua nhiều lần gặp gỡ ở Rôma, trong năm Đời sống thánh hiến, bên Tông tòa thánh Phêrô.
Từ sau Công đồng Vaticanô II, Huấn quyền giáo hội không ngừng đồng hành trong đời sống những người thánh hiến. Đặc biệt, Bộ đã cung cấp các văn bản tham khảo và có giá trị như các huấn thị: Hướng dẫn về việc đào tạo tu sĩ (1990), Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn (1994), Xuất phát lại từ Đức Kitô (2002), Quyền bính và vâng phục (2008), Căn tính và sứ mệnh của tu huynh trong Giáo hội (2015).
Bản định hướng này nằm trong đường hướng của việc thực hành phân định theo Tin mừng, trong đó phải tìm cách nhận ra – dưới ánh sáng của Thần Khí – “lời kêu mời” mà Thiên Chúa làm vang lên trong chính bối cảnh lịch sử: “Trong bối cảnh này và qua bối cảnh này, Thiên Chúa kêu gọi”[1] những người nam nữ thánh hiến trong thời đại chúng ta, bởi vì “tất cả chúng ta được mời đón nhận lời kêu gọi ra khỏi vùng đất tiện nghi của mình và can đảm đến với mọi vùng “ngoại biên” đang cần ánh sáng tin mừng”.
Đây là việc thực hành phân định mang tính giáo hội, qua đó những người nam nữ sống đời thánh hiến được mời gọi thực hiện các đường hướng mới để các lý tưởng và giáo huấn thấm nhuần vào đời sống từ hệ thống, cơ cấu, phục vụ, phong cách, tương quan đến ngôn ngữ. Đức Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thẩm định: “Thực tại trổi hơn ý tưởng… Hết sức đơn giản, thực tại là thực tại, còn ý tưởng thì được phác thảo dần. Cần phải có đối thoại liên tục giữa thực tại và ý tưởng để tránh cho ý tưởng không xa rời thực tại. Thật nguy hiểm khi chỉ dừng lại ở những lời nói suông, những hình ảnh và những bài diễn văn hoa mỹ.”
Ngay trong tiến trình phong phú và dồi dào của việc thích nghi và đổi mới hậu Công đồng, đời thánh hiến vẫn phải đối diện với những thách đố vẫn đang mở ra, và như vậy cần phải đương đầu “bằng quyết tâm và cái nhìn tiên liệu”.
Trong viễn ảnh thực hành phân định, Bản định hướng này muốn xem xét lại các cách thực hành không phù hợp, chỉ cho thấy các quá trình bị bế tắc, đặt ra những vấn nạn cụ thể, xem xét các cơ cấu trong tương quan, trong quản trị và đào tạo, hướng đến việc hỗ trợ thiết thực cho những người thánh hiến sống theo các giá trị tin mừng.
Bản định hướng này nhằm mạnh dạn tìm kiếm những bầu da mới thích hợp, để giữ được rượu mới của Thánh Thần đang tiếp tục ban cho Giáo hội, bằng cách khích lệ những sáng kiến thay đổi từ các hành động cụ thể ngắn và dài hạn.
CHƯƠNG I. RƯỢU MỚI – BẦU DA MỚI      
  • Logion của Chúa Giêsu  
  • Canh tân sau Công đồng           
  • Lời chất vấn từ những con đường mới       
CHƯƠNG II. THÁCH ĐỐ VẪN CÒN MỞ RA    
  • Ơn gọi và căn tính            
  • Lựa chọn việc đào tạo    
  • Mối liên hệ nhân bản     
  • Tính tương quan giữa nam – nữ       
  • Phục vụ quyền bính       
  • Những khuôn mẫu tương quan        
CHƯƠNG III. CHUẨN BỊ BẦU DA MỚI        
  • Trung thành trong Thánh Thần        
  • Mô hình đào tạo và đào tạo các nhà đào tạo         
  • Hướng tới một mẫu của các tương quan tin mừng        
  • Tính hỗ tương và tiến trình đa văn hóa     
  • Phục vụ quyền bính: Các mô hình tương quan   
  • Phục vụ quyền bính: Tu nghị và Ban Cố vấn       
KẾT LUẬN  

Sau khi lắng nghe thuyết trình và giải lao, quý anh chị em tu sĩ bước vào những giây phút cao điểm của ngày họp mặt qua việc tham dự Thánh lễ do Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám quản tông toà giáo phận Phan Thiết chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha, còn có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện, quý cha Hạt trưởng và hơn 30 trong và ngoài giáo phận.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa trích đoạn Tin mừng Mt 12, 46 - 50, Đức Cha Tôma có nhắn nhủ cùng quý anh chị tu sĩ tâm tình:

Khi nhìn lại hành trình cuộc đời của Mẹ Maria, đặc biệt qua nghi lễ dâng mình trong đền thờ nhắc nhở chúng ta sống thân tình trong ân nghĩa với Thiên Chúa.

Bên cạnh đó, việc dâng mình của Đức Maria cũng chính là điềm tiên báo mỗi người chúng ta sẽ được tháp nhập vào gia đình mới của Thiên Chúa, trong gia đình ấy, tất cả mỗi người sẽ trở thành môn đệ của Chúa Giêsu khi sống theo ý Cha trên trời.

Sau hết khi tổng hợp lại các biến cố xảy ra trong cuộc đời Đức Maria như: truyền tin hay đứng dưới chân thập giá, chúng ta lại thấy được việc dâng mình của Đức Mẹ là một công trình kỳ diệu trong kế hoạch cứu độ nhân loại của Thiên Chúa.

Đức Cha Tôma còn nhắc nhở quý anh chị em tu sĩ hãy không ngừng noi gương Mẹ để dâng bản thân mình cho Thiên Chúa qua việc cộng tác đắc lực với Thiên Chúa trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng, có như thế đời sống người tu sĩ mới thực sự triển nở và ý nghĩa.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Giuse Hoàng Văn Thắng đại diện cho Liên tu sĩ giáo phận bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha Giám Quản, Cha Tổng Đại Diện, quý cha hạt trưởng, quý cha và những người đã góp sức cho ngày họp mặt được diễn ra tốt đẹp. Đồng thời, quý anh chị em tu sĩ cũng kính dâng lên Đức Cha Giám Quản lẵng hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn.

Một chuyên mục của ngày họp mặt cũng được khá đông mọi người chờ đón chính là bữa cơm huynh đệ vào lúc 11h15. Sau những phút giây người tu sĩ được bồi bổ tâm hồn qua Bàn Tiệc Lời Chúa và Bàn Tiệc Thánh Thể trong Thánh lễ thì lúc này là thời gian không thể thuẩn tiện hơn để mỗi tham dự viên bổ sung năng lượng thể chất, chuẩn bị cho những hoạt động của buổi chiều ngày họp mặt.

Khác với thời gian biểu sinh hoạt thường ngày, quý anh chị em tu sĩ đã tranh thủ những giây phút quý giá trong buổi chiều của ngày họp mặt để hàn huyên, để hát ca, đố vui và để sinh hoạt, đúng là “ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”.

Ngày họp mặt khép lại với giờ Chầu Thánh Thể bế mạc, không khí sôi động lại nhường chỗ cho sự lắng đọng của tâm tình tạ ơn Thiên Chúa với Mẹ Maria, mỗi anh chị em tu sĩ trong suy niệm chung của ngày họp mặt qua mẫu gương tận hiến của Mẹ trong ngày Lễ Mẹ Dâng Mình, cũng không quên thì thầm thân thưa cùng Thiên Chúa những ước nguyện của bản thân mình. Người tu sĩ là thế đấy, sau những huyên náo hay lo toan trong hành trình sứ vụ lại tìm về nương náu bên Chúa Giêsu Thánh Thể để được bổ sức và đỡ nâng, ngõ hầu cùng Mẹ tiến bước trong hành trình ơn gọi đời mình.

Mỗi năm một lần, ngày họp mặt Liên tu sĩ trong Giáo phận luôn là thời gian quý giá giúp mỗi anh chị em tu sĩ tận dụng để gia tăng tình hiệp nhất, trau dồi kiến thức qua việc học hỏi và hân hoan trong tình Chúa, tình người. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Tàpao tuôn đổ muôn ơn lành trên mỗi anh chị em tu sĩ trong Giáo phận.

BTT Liên Tu Sĩ GP. Phan Thiết

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây