Phải làm gì khi con tuổi vị thành niên không chịu đọc kinh tối chung với gia đình?

Chủ nhật - 09/02/2020 09:36

Phải làm gì khi con tuổi vị thành niên không chịu đọc kinh tối chung với gia đình?

fr.aleteia.org, Linh mục Jean-Régis Fropo, 2019-12-05

Đến tuổi vị thành niên, đức tin của các trẻ vị thành niên trở nên riêng tư hơn. Các em đi từ một tâm tình mộ đạo trẻ thơ rất gắn kết với cha mẹ qua đức tin của người lớn. Khi đó phút cầu nguyện chung trong gia đình mang một hình thức khác.

Khó khăn của phút cầu nguyện trong gia đình tăng theo tuổi của con cái. Bắt đầu lên 12-13 tuổi, các em cảm thấy mình bị bó buộc bởi công việc này. Các em dần dần bỏ kinh tối với gia đình, thích theo cách riêng của mình hơn, hoặc đôi khi ngắn gọn các em từ chối cầu nguyện chung. Sau đây là một vài đề nghị để khuyến khích các em tiếp tục cầu nguyện.

1- Đưa ra các giờ đã được ấn định

Các bạn dành ra một giây phút vào buổi tối, ấn định một ngày trong tuần để đọc Phúc âm chúa nhật sắp tới (viết ngày ấn định trên tủ lạnh, nơi các em nhìn thấy mỗi ngày). Đây cũng là cách tốt nhất để chuẩn bị cho thánh lễ sắp tới. Phút cầu nguyện này có thể tiếp theo một phút suy nghĩ ngắn và kết thúc bằng lời cầu nguyện tạ ơn và xin ơn. 

2- Theo sát mùa phụng vụ

Theo sát các mùa phụng vụ quan trọng như các lễ Giáng Sinh, lễ Phục Sinh, lễ Các Thánh để cùng suy nghĩ chung, đọc Lời Chúa và cầu nguyện chung với gia đình. 

3- Dựa trên các ngày kỷ niệm của gia đình

Dùng các ngày lễ bổn mạng, ngày sinh nhật, ngày qua đời, ngày ra đi, ngày trở về, những ngày kỷ niệm đáng nhớ của gia đình để cùng nhau suy niệm. Từng người lưu ý đến các “dấu chỉ sự hiện diện yêu thương của Chúa trong gia đình” lấy đó làm động lực hiệp thông trong gia đình và gặp gỡ Chúa trong tâm tình tạ ơn. 

4- Đối xử với các con như người lớn

Nếu được mua báo để con cái cùng đọc trong gia đình. Mới đầu bạn nghĩ lời cầu nguyện mỗi ngày là quá nhiều và quá đòi hỏi con cái, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình đối xử với con như người lớn, người lớn trong mắt Chúa thì các con sẽ nhận Chúa làm bạn đồng hành với chúng trong cuộc đời.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Con của bạn quay lưng với đức tin, bạn hãy nghĩ đến Thánh Mônica

Đức Phanxicô xin cha mẹ dùng “ngôn ngữ tình yêu” để trao truyền đức tin cho con cái

Nguồn tin: phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây