Nếu Giuđa không phản bội Chúa Giêsu, liệu có ai khác làm điều đó không?

Thứ hai - 10/02/2020 08:19

giuda.jpg

Trong phần hỏi đáp của nhật báo O São Paulo thuộc Tổng Giáo phận Brazil São Paulo, Cha Cido Pereira đã đề cập đến thắc mắc của một đọc giả tên là Eva Rezende ở phố Tatupé như sau : “Nếu Giuđa không phản bội Chúa Giêsu, liệu có ai khác làm điều đó không?”.

 

Thật không hợp lý khi nghĩ rằng Thiên Chúa có thể tạo ra ai đó để trở thành kẻ phản bội và bất hạnh, để trở thành một người có tâm hồn xấu xí. Vì khi làm như vậy là đi ngược lại với lòng tốt, dịu dàng và xót thương của Thiên Chúa.

 

 Giuđa đã trù định cách phản bội. Ông đã đàm phán, trả giá. Ông biết rất rõ điều mình đang làm. Thậm chí Chúa Giêsu đã khiêu khích xem thử Giuđa có đổi ý không, khi Ngài gọi ông là bạn : “Này bạn, bạn đến đây làm gì thì cứ làm đi!” (Mt 26,50 ).

 

 Chúa Giêsu đã không can thiệp vào tự do của Giuđa. Trong bữa tối cuối cùng, Ngài đã nói với các tông đồ rằng Chúa biết mọi ý định của Giuđa khi Ngài chấm bánh vào đĩa rồi đưa cho Giuđa. Hơn nữa, trong cuộc đối thoại với kẻ phản bội, Chúa Giêsu đã nói: “Anh làm gì thì cứ làm mau đi” (Ga 13,27).

 

 Giuđa rơi vào tuyệt vọng vì đã hiểu được sai lầm khủng khiếp mà ông đã gây ra. Thay vì cầu xin tha thứ, ông đã tự tử, hậu quả cao nhất về cảm thức tội lỗi.

 

 Bạn có bao giờ nghĩ rằng một người cha sinh con ra để rồi nhìn nó bất hạnh? Bạn có nghĩ rằng người cha đó đầu tư mọi thứ cho con mình để nó thành kẻ say sưa, trộm cướp, phạm nhân hay một người không có chí khí? Nếu người cha thế gian không làm được điều này thì hà cớ gì Cha của mọi người cha – là Thiên Chúa - có thể làm được điều đó?

 

 Giuđa đã cho thấy rằng ông không hiểu gì về những điều Chúa Giêsu đã dạy. Khác với trường hợp của Phêrô. Sự phản bội của Phêrô là lý do khiến ngài khóc lóc thảm thiết và Chúa Giêsu đã không ngừng yêu thương Phêrô.


Tổng Giáo phận thánh Phaolô - Brazil


Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

 (gpquinhon.org 04.02.2020/ it.aleteia.org)

Nguồn tin: conggiao.info

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây