Hỏi về quan điểm của Giáo hội trong việc quan hệ vợ chồng

Thứ năm - 02/05/2019 23:50

Đây là văn kiện chính thức cho Giáo Hội Công Giáo toàn cầu chứ không chỉ là ý kiến riêng của một một số nhà thần học hay các nhà luân lý

giải-dap

Câu hỏi:

Thưa Cha,

Con nghe có người nói hiện nay Giáo Hội đã cho phép quan hệ vợ chồng bằng miệng, hậu môn… Con không đồng ý.

Theo con đươc biết, cho đến nay Giáo Hội vẫn không chấp nhận những trường hợp quan hệ vợ chồng bất bình thường. Con đã nhiều lần nghe đài Vatican nói về quyết định của Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 và Đức Thánh Cha Bênêdictô 16 rằng Giáo Hội không cho phép uống thuốc ngừa thai, sử dụng bao cao su, hoặc xuất tinh ngoài… khi quan hệ vợ chồng. Thưa cha, như vậy có nghĩa là những hành vi quan hệ vợ chồng mà không đem lại mục đích truyền sinh, thì coi như trái với hôn nhân Công giáo phải không ?

Người Công giáo chưa hiểu rõ về luật Giáo hội lại đi hướng dẫn cho người khác hiểu sai về luật của Giáo hội thì có mắc tội không? Nếu có thì phải làm sao?

Còn nếu đã hiểu luật Giáo hội mà lại đi hướng dẫn cho người khác hiểu sai về luật của Giáo hội thì có mắc tội không ? Nếu có thì phải làm sao?

Thưa Cha, toà trong là gì ? Khi nào và phải như thế nào thì mới có toà trong ?

Giải đáp

Anh Hải thân mến

Xin lỗi vì đã để anh chờ đợi hơi lâu câu trả lời vì tôi bận rộn một số công việc trong thời gian qua và đồng thời cũng phải trao đổi với một số các linh mục chuyên môn về luân lý. Hôm nay tôi sẽ trình bầy ý kiến liên quan đến những gì anh thắc mắc.

Về việc hướng dẫn viên Công Giáo cho rằng Giáo Hội đã cho phép quan hệ vợ chồng theo những kiểu cách bất thường (…) thì tôi nghĩ rằng vị ấy phải trưng ra văn kiện nào của Giáo Hội mà vị ấy đã dựa vào để khẳng định điều mình tuyên bố. Vì có nhiều người phát biểu “Chúa phán rằng” hay “Giáo Hội dậy rằng”, “ Công Đồng Vatican II nói rằng” mà chẳng biết xuất xứ của những khẳng định như vậy. Và khi vị ấy nói rằng rằng hiện nay Giáo Hội đã cho phép thì đã hiểu ngầm rằng điều ấy đã không được phép. Như vậy muốn nói ngược lại thì phải có chứng liệu.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, anh có thể đọc trong sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo 1992 từ số 2331 đến 2391. Đây là văn kiện chính thức cho Giáo Hội Công Giáo toàn cầu chứ không chỉ là ý kiến riêng của một một số nhà thần học hay các nhà luân lý. Anh có thể dựa theo đó để hiểu rõ và hiểu đúng lập trường của Giáo Hội. Trong phần này, số 2351 nói đến tội nghịch lại đức khiết tịnh như sau :

Tội dâm ô là một ước muốn hỗn loạn hay một sự hưởng thụ lệch lạc chỉ tìm vui thú trong giao hợp. Khoái lạc nhục dục như vậy trái luân lý  khi hành vi ấy chỉ tìm thỏa mãn mà không huớng đến mục đích sinh sản và hiệp nhất với nhau

Đọc kỹ và hiểu đúng anh đã có câu trả lời cho thắc mắc của mình. Tuy nhiên, có những điều tế nhị và có những tình huống khác biệt cần phải trao đổi ở tòa giải tội nên không thể trình bầy ở đây. Nếu có những thắc mắc cho trường hợp riêng thì anh có thể xin ý kiến của cha giải tội.

Còn điều anh hỏi là người không biết về luật mà hướng dẫn người khác thì sao ? Có tội không ? Vấn đề là họ có nghĩ mình không biết không hay họ tuởng mình biết thì đó chỉ là sự lầm lẫn thôi và khi đã biết thì phải chỉnh sửa lai.

Còn trường hợp biết mà cố tình trình bầy sai lạc thì đó là sự lừa dối. Trong trường hợp cố tình phạm tội thì anh biết phải làm gì rồi.

Một thắc mắc nữa của anh là tòa trong là gì ? Đã có tòa trong thì phải có tòa ngoài.

Tòa trong là mối quan hệ giữa lương tâm con người với Chúa và nơi tòa giải tội Giáo Hội làm môi giới cho mối tương quan này.

Tòa ngoài là những gì liên quan đến kỷ luật của Hội Thánh và do những vị chức trách đảm nhiệm. Thí dụ như ban phép chuẩn khác đạo, tha vạ tuyệt thông …

Hi vọng những ý kiến nêu trên giúp anh có câu trả lời cho những vấn đề được nêu lên.

Lm Giuse Nguyễn Ngọc Bích CSsR

Nguồn tin: dcctvn.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây