Cha Roly Candelario Piña Camacho, một linh mục thuộc Dòng Cha Piarist đang làm mục vụ tại Giáo phận Tlaxcala, đã được tìm thấy bị thương nặng máu me lai láng ở bên cạnh đường cao tốc liên bang México-Puebla hôm 6 tháng Giêng.

Trong thông cáo báo chí chúng tôi vừa nhận được, Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ đã lên tiếng kêu gọi anh chị em giáo dân cầu nguyện cho cha Roly. Trích dẫn báo cáo của giáo phận Tlaxcala, Hội Đồng Giám Mục cho biết ngài đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Theo các báo cáo sơ khởi của các phương tiện truyền thông địa phương, ngài đã bị bắt cóc vài ngày trước đó. Bọn bắt cóc yêu cầu các thành viên trong gia đình ngài trả tiền chuộc mạng, nhưng họ không có tiền trả. Chúng bắn ngài bốn phát và mang ngài ra bỏ ở bên cạnh đường cao tốc. Một người “Samaritanô nhân lành” đã dừng xe lại, gọi cảnh sát. Sau đó, ngài được chuyển đến một bệnh viện địa phương, nơi Lực lượng Vệ binh Quốc gia đang canh gác nghiêm ngặt đề phòng bọn tội phạm gây thêm bạo lực.

Trong tuyên bố được đưa ra hôm 7 tháng Giêng, giáo phận Tlaxcala cho biết nếu không có người “Samaritanô nhân lành” này chắc chắn vị linh mục đã chết vì mất máu. Tuyên bố nói thêm:

“Giáo phận Tlaxcala bày tỏ sự đoàn kết và gần gũi về tinh thần với Cha Roly, cộng đồng dòng linh mục Piarist và gia đình ngài. Chúng tôi cầu nguyện cho sự chấm dứt bạo lực và cho mạng sống con người được tôn trọng”.

Thông cáo của các giám mục Mễ Tây Cơ viết:

“Chúng tôi hiệp nhất trong lời cầu nguyện cho sự phục hồi nhanh chóng của Cha Roly và lấy làm thất vọng sâu sắc trước tình hình bạo lực mà đất nước chúng ta đang phải trải qua.”

Trong thời gian gần đây, các Giám Mục Mễ Tây Cơ nhiều lần công khai bày tỏ sự thất vọng đối với tổng thống Andrés López.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2018, Andrés López hứa hẹn sẽ có các phương án vãn hồi trật tự tại Mễ Tây Cơ. Ông thắng cử dễ dàng vì người dân Mễ Tây Cơ âu lo trước tình trạng an ninh trật tự dưới thời tổng thống Enrique Nieto. Tuy nhiên, một năm sau ngày ông Andrés López cầm quyền, tình trạng xem ra càng thê thảm hơn. Ông thực ra chẳng có đối sách gì cả và ngày càng lúng túng trong việc điều hành đất nước.

Trong một diễn biến hết sức bi đát, giáo phận Cuernavaca đã phải đình chỉ tất các Thánh lễ buổi tối vì tình trạng bất an trong thành phố và bang Morelos. Ngay cả lễ Đêm Giáng Sinh cũng bị hủy bỏ.

Từ năm 2012 đến nay, 27 linh mục đã bị giết tại Mễ Tây Cơ. Đất nước này tiếp tục là quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các linh mục. Theo nhận định của của Cha Omar Sotelo, là Giám đốc Trung tâm Truyền thông Đa phương tiện Mễ Tây Cơ, “Bạo lực chống lại hàng giáo phẩm đã tăng lên trong những năm gần đây mà không thấy có những hành động cụ thể nào để ngăn chặn nó. Dân chúng luôn phải đối mặt với những tội ác, chúng ta biết rõ điều đó, nhưng bây giờ trên hết, chức tư tế đã trở thành một chức vụ nguy hiểm; trong chín năm qua, Mễ Tây Cơ là nước có nhiều linh mục bị giết nhất trên thế giới.”

Trong năm 2019 vừa qua, có 1 linh mục bị giết tại Mễ Tây Cơ. Hôm 23 tháng Tám, Cha José Martín Guzmán Vega, 55 tuổi, 15 năm trong chức linh mục, đã bị đâm chết tại thành phố Matamoros, giáp giới với thành phố Brownsville, Texas. Ngài là linh mục thứ 27 bị giết trong vòng 7 năm liên tiếp trong đó năm nào cũng có một vài linh mục bị giết ở quốc gia này.

Trước đó, ngày 3 tháng Tám, cha Aarón Méndez Ruiz giám đốc một trung tâm tạm trú cho người tị nạn bị bắt cóc vì ngài cố gắng ngăn cản một bọn tội phạm đến trung tâm này bắt các người tị nạn để đòi tiền chuộc. May mắn, ngài được giải thoát sau đó.

Chiều ngày 22 tháng Bẩy, cha Juvenal Candía Mosso đang đi trên một chiếc taxi trên đường đến thăm một nhà tù thì bị bắn nhiều phát súng khi đi ngang qua Đại Chủng Viện Thánh Giuse ở thành phố Cuernavaca. Người tài xế xe taxi đã chết vì những vết thương quá nặng do bị trúng nhiều phát đạn. Cha Juvenal may mắn thoát chết.


Source:Catholic HeraldPriest in Mexico hospitalized after being kidnapped, shot