Kinh truyền tin với Đức Thánh Cha: Chúa nhật 25/08/2019

Thứ hai - 26/08/2019 01:33

Kinh truyền tin với Đức Thánh Cha: Chúa nhật 25/08/2019

Der Papst beim Angelus (AFP or licensors)

Trưa Chúa nhật, 25/08/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với hàng ngàn tín hữu tại Quảng trường thánh Phêrô và trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha diễn giải ý nghĩa bài Tin Mừng qua đó Chúa Giêsu mời gọi mọi người hãy tiến qua cửa hẹp để vào Nước Trời.


G. Trần Đức Anh, O.P. – Roma

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Bài Tin Mừng hôm nay (Xc Lc 13.22-30) trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu đi qua các thành thị và làng mạc, giảng dạy, hướng về thành Jerusalem, nơi Chúa biết mình sẽ chịu chết trên thập giá để cứu độ tất cả mọi người. Trong bối cảnh đó, một người kia đã hỏi Chúa: “Lạy Chúa, phải chăng chỉ có một số ít người được cứu độ?” (v. 23). Đó là vấn đề này được thảo luận thời ấy và có những cách thức khác nhau để giải thích Kinh Thánh về vấn nạn này. Nhưng Chúa Giêsu đã đảo lộn câu hỏi - nhắm nhiều tới số lượng “Phải chăng chỉ có ít người?” - và thay vào đó, Chúa đặt câu trả lời trên bình diện trách nhiệm, mời gọi chúng ta tận dụng tốt đẹp thời gian hiện tại. Thực vậy, Chúa nói: “Các con hãy cố gắng đi vào cửa hẹp, vì Thầy bảo với các con, có nhiều người tìm cách bước vào nhưng không thành công” (v.24)

Qua những lời đó, Chúa Giêsu cho chúng ta hiểu rằng đây không phải là vấn đề số lượng, không phải là sĩ số giới hạn ở trên thiên đàng! Nhưng vấn đề là: ngay từ bây giờ cần tiến qua con đường đúng, con đường ấy được mở cho mọi người, nhưng nó là con đường hẹp. Đó chính là vấn đề. Chúa Giêsu không muốn chúng ta rơi vào ảo tưởng khi nói: “Đúng vậy, các con hãy an tâm, đó là điều dễ dàng, có một xa lộ đẹp và cuối đường có một cổng lớn...”. Không phải vậy, Chúa Giêsu trình bày thực trạng sự việc: nghĩa là con đường hẹp. Theo nghĩa nào? Thưa theo nghĩa: để được cứu độ, ta cần mến Chúa và yêu người, và đây không phải là điều dễ dàng! Nó là một “cánh cửa hẹp”, vì nó yêu sách, đòi phải dấn thân, đúng hơn, nó đòi phải “nỗ lực”, nghĩa là cần có một ý chí cương quyết và kiên trì sống theo Phúc Âm. Thánh Phaolô gọi đó là “một cuộc chiến đấu cam go về đức tin” (1 Tm 6,12).

Đức Thánh Cha nói thêm rằng:

Để giải thích rõ hơn, Chúa Giêsu kể một dụ ngôn. Có một ông chủ nhà, tượng trưng cho Chúa. Nhà của ông tượng trưng sự sống vĩnh cửu, là ơn cứu độ. Và ở đây hình ảnh cánh cửa lại được nói đến. Chúa Giêsu nói: “Khi chủ nhà đứng lên và đóng cửa lại, các ngươi ở bên ngoài, các ngươi sẽ gõ cửa và nói: “Lạy Chúa, xin mở cửa cho chúng con:, nhưng Chúa trả lời: “Ta không biết các ngươi từ đâu” (v.25). Khi ấy những người đó tìm cách làm cho mình được nhận ra, nhắc nhở cho chủ nhà là đã ăn uống với ông đã lắng nghe giáo huấn của ông giảng dạy công khai (Xc v.26). Nhưng Chúa lập lại là không biết họ, và gọi họ là những người làm điều gian ác. Đó là vấn đề! Chúa sẽ không nhận ra chúng ta qua những chức tước, nhưng qua một cuộc sống khiêm hạ và tốt lành, một cuộc sống đức tin được biểu lộ qua việc làm.

Đức Thánh Cha giải thích rằng:

Đối với các tín hữu Kitô chúng ta, điều này có nghĩa là chúng ta được kêu gọi thiết lập một tình hiệp thông đích thực với Chúa Giêsu, qua việc cầu nguyện, đi nhà thờ, lãnh nhận các bí tích và nuôi sống mình bằng Lời Chúa. Điều này duy trì chúng ta trong đức tin, nuôi dưỡng niềm hy vọng của chúng ta, làm cho đức mến được sinh động. Và như thế, với ơn Chúa, chúng ta có thể và phải hiến cuộc sống cho thiện ích của anh chị em, chiến đấu chống lại mọi hình thức sự ác và bất công.

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta trong điều ấy. Mẹ đã tiến qua cửa hẹp là Chúa Giêsu. Mẹ đã đón nhận Chúa với trọn tâm hồn và đã theo Chúa mỗi ngày trong cuộc sống, cả khi Mẹ không hiểu, và cả khi một lưỡi gươm đâm thâu qua tâm hồn Mẹ. Vì thế, chúng ta hãy khẩn cầu Mẹ như “Cửa Trời”, một cửa được họa lại theo đúng hình dạng Chúa Giêsu là cửa trái tim Thiên Chúa, yêu sách, nhưng cởi mở đối với tất cả mọi người.

Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, Đức Thánh Cha ngỏ lời chào thăm tất cả các tín hữu, người Roma cũng như tín hữu hành hương.

Ngài đặc biệt chào Cộng đoàn Giáo Hoàng Học Viện Bắc Mỹ, nhất là các chủng sinh mới tới. Đức Thánh Cha cũng chào các bạn trẻ thuộc Phong trào công giáo tiến hành của tổng giáo phận Bologna, bắc Italia, các người trẻ thuộc Đơn Vị Mục vụ ở Rovato thuộc giáo phận Brescia, và Ponte Nossa thuộc giáo phận Bergamo, tất cả ở vùng bắc Italia.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng “tất cả chúng ta đều lo lắng vì trận hỏa hoạn rộng lớn đang lan tràn ở miền Amazzonia. Chúng ta hãy cầu nguyện, để với sự dấn thân của tất cả mọi người, hỏa hoạn sớm bị dập tắt. Buồng phổi rừng cây này thật là điều quan trọng sinh tử đối với trái đất chúng ta.”

Đức Thánh Cha cầu chúc tất cả mọi người một chúa nhật tốt đẹp và ngài xin tất cả đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây