Công Giáo Ba Lan kỷ niệm 35 năm tử đạo của linh mục Popiełuszko

Thứ hai - 21/10/2019 09:09

Công Giáo Ba Lan kỷ niệm 35 năm tử đạo của linh mục Popiełuszko

Cha Jerzy Popiełuszko | Wojciech Kryński/PAP

Hôm 19/10/2019 vừa qua, Giáo Hội Công Giáo Ba Lan đã kỷ niệm 35 năm cuộc tử đạo của chân phước linh mục Jerzy Popiełuszko. Cha bị 3 sĩ quan mật vụ cộng sản Ba Lan sát hại ngày 19/10/1984 sau khi tra tấn dã man. Cha được phong chân phước năm 2010 và mộ của cha là nơi các tín hữu liên tục đến kính viếng.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Cha Jerzy Popiełuszko sinh năm 1947 ở miền đông bắc Ba Lan, được Đức Hồng y giáo chủ Stefan Wyszynsky truyền chức linh mục năm 1972 trong tổng giáo phận Varsava của ngài. Từ năm 1980, Cha Popiełuszko làm tuyên úy cho công đoàn Liên đới. Các bài giảng của cha trong các “Thánh Lễ cầu cho tổ quốc” tại nhà thờ thánh Stanislao Kostka ở thủ đô, thu hút nhiều tín hữu đến nghe, và qua các bài giảng đó, cha can đảm bênh vực tự do tôn giáo, các quyền con người và công lý, bất chấp sự đe dọa của chế độ.

Trong bài giảng thánh lễ cuối cùng Chúa nhật 19/10/1984, cha Popiełuszko mời gọi các tín hữu hiện diện hãy cầu xin Chúa ơn giải thoát khỏi sợ hãi, kinh hoàng, và nhất là khỏi ước muốn báo thù. Cha nói: “Chúng ta phải chiến thắng sự ác bằng sự thiện, và bảo tồn phẩm giá làm người của chúng ta, vì thế chúng ta không thể sử dụng bạo lực”.

Bị sát hại

Vài giờ sau thánh lễ, cha Popiełuszko bị 3 công an mật vụ thuộc bộ nội vụ bắt cóc, nhốt trong cốp xe, sau đó đánh đập tàn nhẫn và tra tấn, rồi quăng cha xuống dòng sông Vistola, dù lúc đó cha còn sống. Thi hài cha được tìm thấy 11 ngày sau đó, lúc ấy cha mới 37 tuổi.

Tin về việc tìm thấy xác cha Popiełuszko đã gây xúc động mạnh trong cả nước. Nửa triệu người đã tham dự lễ an táng cha và từ ngày đó hơn 18 triệu người đã đến viếng mộ của cha ở Varsava.

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm linh mục chân phước Popiełuszko tử đạo, nhiều sáng kiến đã được đề xướng và thực hiện tại Ba Lan, như các buổi cử hành có trình bày chứng từ của những người quen biết cha.

Chúa nhật 20/10/2019 vừa qua, Đức Hồng y Kazimierz Nycz, Tổng giám mục Varsava đã đến cầu nguyện tại mộ của cha Popiełuszko trước cổng vào nhà thờ Thánh Stanislao Kostka, và cử hành thánh lễ trọng thể sau đó. (Vatican News 19-10-2019).

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây