Đức Cha Robert Barron, Giám Mục Phụ Tá Los Angeles, nói rằng các giám mục nên xem xét việc cấp một ủy nhiệm thư chính thức cho những ai muốn giảng dạy về đạo lý Công Giáo trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đức Cha Barron là một người nổi tiếng với công việc đề cao việc giảng dạy đạo lý Công Giáo trực tuyến.

Trong một cuộc phỏng vấn với National Catholic Register, Đức Cha Robert Barron nói rằng ngài tin rằng một giám mục giáo phận có thẩm quyền để áp dụng các tiến trình kiểm tra và công nhận những ai có thể giảng dạy đức tin trực tuyến, tương tự như cơ chế Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phát triển trong Tông hiến Ex Corde Ecèreiae cho các trường cao đẳng và đại học, được công bố năm 1990.

“Nói một cách thẳng thừng, có một số lượng lớn thiếu phối hợp những người như vậy trên các phương tiện truyền thông xã hội đang rao giảng những lời nói gây chia rẽ, hận thù, thường xuyên mâu thuẫn với thần học của Giáo hội và, đáng buồn thay, họ lại có tác động mạnh mẽ đến mọi người.”

Theo Đức Cha Barron, các giám mục là “các mục tử của Giáo hội, là những người được giao nhiệm vụ giám sát việc huấn giáo” và các ngài “có thể và nên chỉ ra khi mọi người trên các phương tiện truyền thông xã hội đang làm hại Nhiệm thể Chúa Kitô.”

Để chống lại những thông tin sai lệch từ những người tuyên bố đại diện cho những gì Giáo hội dạy, theo Đức Cha Barron, có lẽ ngài và các giám mục khác nên đưa ra một cái gì đó giống như một ủy nhiệm thư cho những người giảng dạy đức tin Công Giáo trực tuyến, theo đó, một giám mục khẳng định người đó đang giảng dạy trong tình hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội.

Nhận xét của Đức Cha Barron đã ngay lập tức bị tấn công trên các mạng xã hội với các cáo buộc theo đó đề nghị của ngài chẳng qua chỉ là một nỗ lực nhằm kiểm duyệt ý kiến của người Công Giáo trên các phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, thực ra đề xuất của Đức Cha chỉ áp dụng giới hạn trong số những người muốn giảng dạy đạo lý và các nhà thần học Công Giáo trên phương tiện truyền thông xã hội.

Giáo luật 812 quy định rằng “Những người dạy các môn thần học trong bất cứ một học viện cao đẳng nào, đều phải có ủy nhiệm của nhà chức trách có thẩm quyền.”

Ủy nhiệm thư này, tiếng Latin gọi là mandatum, là bắt buộc để dạy thần học Công Giáo tại một trường cao đẳng hoặc đại học, nhưng không phải tất cả các trường đều yêu cầu mọi giáo sư của họ phải có một ủy nhiệm thư.

Các giáo sư đại học giảng dạy toán học, khoa học, văn học, hoặc các môn học khác không liên quan đến thần học, không bắt buộc phải có một mandatum. Theo đề xuất của Đức Cha Barron, một mandatum trực tuyến dường như cũng có thể chỉ áp dụng cho những người tự xưng là thần học gia và những người tuyên bố sẽ trình bày thần học Công Giáo.

Đức Cha Barron được nhiều người biết đến như một gương sáng trong việc sử dụng internet và các phương tiện truyền thông xã hội một cách thường xuyên và sáng tạo để truyền bá Tin Mừng. Ngài có sự hiện diện tích cực trên YouTube và đã tham gia vào một số mục của “Ask Me Anything” trên Reddit. Ngài cũng duy trì sự hiện diện thường xuyên trên Twitter và Facebook.

Trong một bài thuyết trình vào tháng 11 năm 2019 trước Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Đức Cha Barron khuyến khích các giám mục Hoa Kỳ khác nhận ra tiềm năng của các phương tiện truyền thông xã hội để truyền giáo cho những người mà xã hội ngày nay gọi là “nones”, tức là những người trẻ không có niềm tin tôn giáo.

Đức Cha Barron nói trong bài thuyết trình của ngài trước Hội Đồng Giám Mục rằng các linh mục, giám mục và giáo xứ phải biết cách sử dụng sáng tạo các phương tiện truyền thông mới, cụ thể là, các mạng xã hội như Reddit, Twitter, YouTube và Facebook, là những nơi đang thu hút giới trẻ.

Đức Cha Barron gọi các phương tiện truyền thông xã hội là công cụ thích hợp, để tiếp cận những người trẻ không có niềm tin tôn giáo, và nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Giáo hội phải tỏ tường hơn trên các phương tiện truyền thông trực tuyến, nơi ngày càng có nhiều người tìm kiếm các câu trả lời trong cuộc sống của họ.


Source:Catholic News AgencyBishop Barron floats 'online mandatum' for Catholic teachers