Hội Thảo 2019 về Chữ Quốc Ngữ

Thứ ba - 07/01/2020 20:25
Hội Thảo 2019 về Chữ Quốc Ngữ

WHĐ -- Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày vua Khải Định ký đạo dụ kết thúc khoa cử Hán học ở Trung Kỳ, mở đường cho việc công nhận chữ Annam theo mẫu tự Latinh, còn gọi là chữ Quốc ngữ trở thành văn tự chính thức của Việt Nam, nhiều cuộc hội thảo trong và ngoài nước được các viện nghiên cứu và trường đại học tổ chức trong năm 2019 để ghi nhớ sự kiện lịch sử này.


Trong số các cuộc hội thảo diễn ra năm 2019, có hai cuộc hội thảo được nhiều người quan tâm nhiều nhất.  Đó là cuộc hội thảo văn hoá “400 Năm Hình Thành và Phát Triển Chữ Quốc Ngữ” do Uỷ Ban Văn Hoá Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tổ chức vào ngày 25-26 tháng 10. Gần đây hơn là cuộc hội thảo khoa học kép “100 Năm Chữ Quốc Ngữ ở Việt Nam” do hội Ngôn Ngữ Học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21 tháng 12 và hội Khoa Học Lịch Sử Thành phố Đà Nẵng kết hợp với công ty Tao Đàn Thư Quán đồng tổ chức tại Đà Nẵng – Thanh Chiêm – Hội An, các ngày 28  29 tháng 12 vừa qua.


Các cuộc hội thảo này được tổ chức khá chuyên nghiệp và theo như đánh giá của những người tham dự, có nhiều bài tham luận và nghiên cứu chuyên sâu. Trong hai cuộc hội thảo tháng 12/2019, ngoài sự đóng góp của các chuyên gia trong nước còn có các bài tham luận từ Mỹ, Úc, Canada, Thuỵ Sĩ và Bồ Đào Nha. Đặc biệt Linh mục Giáo sư Roland Jacques đã tham dự và phát biểu tại hai cuộc hội thảo ở TPHCM và Đà Nẵng vừa qua.
Các thuyết trình viên trong các cuộc hội thảo đã đánh giá cao vai trò của chữ Quốc ngữ trong văn học và văn hoá đương đại. Đa số cho rằng việc cải cách chữ Quốc ngữ là không cần thiết và không khả thi. Ngoài ra vấn đề công lao của các thừa sai và giáo dân Công giáo trong quá trình hình thành và phát triển chữ Quốc ngữ đã được ghi nhận đúng đắn.
Các cuộc hội thảo trong tháng 10 và tháng 12 vừa qua cũng đã thu hút dư luận chung, một phần là nhờ vào việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Nhìn chung, mặc dù có một vài tranh cãi ngoài lề, nhưng các cuộc hội thảo về chữ Quốc ngữ trong năm 2019 đã kết thúc trong bầu không khí tốt đẹp.

Linh mục Anh Trần, SJ.
Nguồn: hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây