5 điều cần biết về Ngày Giới trẻ Thế giới  2019

Thứ sáu - 25/01/2019 06:57

5 điều cần biết về Ngày Giới trẻ Thế giới  2019

Cờ Ngày Giới trẻ Thế giới Panama. Credit: Alexandra Rodriguez/Flickr

Jonah McKeown

Thành phố Panama, Panama, 21 tháng Một, 2019 / 04:31 chiều (CNA). – Ngày Giới trẻ Thế giới cấp quốc tế lần thứ 15 được bắt đầu vào Thứ Ba, 22 tháng Một tại thành phố Panama, nước Panama.

Một cuộc họp mặt khổng lồ của giới trẻ Công giáo, thường diễn ra hai hoặc ba năm một lần, và năm nay lần đầu tiên được tổ chức tại Trung Mỹ.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thành lập Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1985. Cuộc họp cấp quốc tế lần đầu tiên diễn ra tại Buenos Aires, Argentina năm 1987.

Mục đích của Ngày Giới trẻ Thế giới gồm ba chiều kích: một lễ hội và xây dựng niềm tin nơi giới trẻ; tạo cho giới trẻ một cơ hội để đi hành hương; và tạo cho giới trẻ một cơ hội để gặp gỡ cộng đồng Công giáo toàn cầu.

Chủ đề của cuộc họp mặt năm nay được lấy từ lời xác quyết của Mẹ Maria trước ý định của Chúa trích trong Tin mừng Thánh Lu-ca 1:38: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”

Các ngày hội tại Panama sẽ kết thúc ngày 27 tháng Một. Dưới đây là 5 điểm bạn cần biết về Ngày Giới trẻ Thế giới năm nay (tiếng Tây Ban nha là Jornada Mundial de la Juventud, hay viết tắt là JMJ).

1. Có bao nhiêu người hành hương?

Những Ngày Giới trẻ Thế giới trước đây nói chung được tổ chức trong khoảng thời gian mùa hè của bắc bán cầu — Tháng Bảy, Tháng Tám v.v.. Năm nay sự kiện diễn ra trong thời gian mùa hè của nam bán cầu, và mặc dù Panama nằm trọn trong bắc bán cầu, nên trời sẽ nóng! Dự báo thời tiết suốt tuần lễ cho biết nhiệt độ cao nhất trên 90 độ F (khoảng trên 32 độ C) trong hầu hết các ngày.

Việc chọn thời điểm năm nay cũng có nghĩa là Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) diễn ra trong thời gian năm học đối với giới trẻ từ Bắc Bán cầu, vì vậy vẫn còn phải đợi xem có bao nhiêu bạn trẻ của Mỹ có thể đến tham dự. Với con số cuối cùng gần đây nhất là 11.000 bạn trẻ từ Mỹ đã đăng ký. WYD lần trước tại Ba lan có 36.000 bạn trẻ Mỹ tham dự, theo tin từ hội đồng giám mục Hoa Kỳ.

Ngoài những người hành hương, Hoa Kỳ gửi trên 30 giám mục, trong đó có các Đức Hồng y Sean O’Malley của Boston, Blase Cupich của Chicago, và Daniel DiNardo của Galveston-Houston.

Ông Alessandro Gisotti, quyền Giám đốc Văn phòng Báo chí Vatican, cho biết hôm 18 tháng Một rằng đã có 150.000 bạn trẻ từ 155 quốc gia đã đăng ký là người hành hương, như vậy đây là một nhóm nhỏ hơn nhiều so với số đã tham dự trong những lần trước — khoảng 2 triệu người hành hương tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Krakow, Ba lan, và năm 1995 ước tính có khoảng 5 triệu người tham dự tại Manila, Philippines.

Tuy nhiên, điều phối viên truyền thông quốc tế của Tổng giáo phận Panama gần đây cho biết ít nhất có 408.000 người hành hương đã đăng ký, và con số được mong chờ vẫn còn thêm nhiều. Các nhà tổ chức nói rằng họ mong chờ tổng số ít nhất 500.000 người sẽ tham dự Thánh lễ bế mạc ngày Chúa nhật, 27 tháng Một.

Paul Jarzembowski, điều phối viên cấp quốc gia Ngày Giới trẻ Thế giới cho Hội đồng Giám mục Hoa kỳ, nói rằng các ngài đã thấy có nhiều người trẻ trong độ tuổi 20 đến 30 tham dự trong WYD lần này, trong khi trong những lần trước số đông người hành hương ở độ tuổi thiếu niên.

2. Một con người, một kế hoạch, một dòng kênh … Panama!

Panama là một quốc gia nhỏ thuộc Trung Mỹ với khoảng 4 triệu dân. Tổng dân số toàn quốc có khoảng 85% là người Công giáo.

Hầu hết các sự kiện sẽ diễn ra tại Cinta Costera, một bán đảo rộng 64 mẫu Anh (khoảng 25,9 héc-ta) nằm nhô vào phía trong của Vịnh Panama, nó đã được đổi tên thành Campo Santa Maria la Antigua nhân dịp WYD.

Người hành hương cũng được khuyến khích đi tham quan quận Casco Viejo lịch sử thuộc Thành phố Panama, và đi tham quan bảy ngôi nhà thờ lịch sử tọa lạc trong quận này: La Catedral Metropolitana, La Merced, San Francisco de Asís, San José, San Felipe de Neri, Santo Domingo, và Santa Ana.

Thành phố Panama City, thủ đô của quốc gia và có khoảng 1,5 triệu người trong khu vực trung tâm, là quê hương của Kênh Panama nổi tiếng khắp thế giới, con đường thủy nối Đại Tây dương và Thái Bình dương. Công trình xây dựng Kênh hoàn tất năm 1914 do Đoàn Kỹ sư thuộc Quân lực Hoa kỳ thực hiện, với cái giá là mạng sống của gần 28.000 công nhân làm việc tại dự án. Ngày nay, gần 14.000 tàu thủy vượt qua kênh này hàng năm, phần đông là đi về hướng Hoa Kỳ.

Tổng thống Panama, Juan Carlos Varela Rodriguez, là một người ủng hộ rất mạnh cho nỗ lực WYD từ khi quyết định được công bố năm 2016 rằng sự kiện tiếp theo sẽ được tổ chức trong quốc gia của ông.

Ông nói với Vatican News, “Là một người Panama, tôi cảm thấy tự hào vì đất nước của tôi sẽ là trung tâm điểm của thế giới trong một ít ngày, để truyền thông điệp hy vọng, hiệp nhất, đoàn kết và quan tâm đến người thiếu thốn của Đức Thánh Cha.”

3. Theo dòng hoạt động

Với những người hành hương nói tiếng Anh tham dự WYD, sẽ có một số sự kiện được dẫn giải bằng tiếng Anh khi bạn tham dự.

Chẳng hạn, USCCB cùng với Dòng Hiệp sĩ và Hội Ái hữu Sinh viên Đại học Công giáo cùng đồng đỡ đầu cho một sự kiện mang tên “Fiat” trong Panama City ngày 23 Tháng Một lúc 7 giờ tối EST. Sự kiện sẽ có các diễn giả và nhạc sĩ Công giáo nổi tiếng. Sự kiện bằng tiếng Anh và Tây Ban nha sẽ được truyền livestream trên kênh YouTube FOCUS’.

Nếu bạn không thể đến tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới năm nay, có nhiều cách để bạn có thể theo dõi tại nhà. Hashtag chính thức cho WYD năm nay, để bạn có thể theo dõi trên Facebook, Twitter và Instagram, là #Panama2019, #FranciscoEnPanama, và #JMJestáAqui / #WYDisHere. Bạn cũng có thể theo dõi @cnalive trên Twitter và @catholicnewsagency trên Instagram để xem những cập nhật từ Panama City.

Nếu bạn vẫn muốn tham dự trực tiếp một sự kiện, có một số sự kiện WYD diễn ra trên khắp nước Mỹ song song với đại hội ở Panama. Những sự kiện này gồm các đại hội với những diễn giả, âm nhạc và nhiều hoạt động khác diễn ra trong các thành phố như Washington DC, Seattle, Honolulu, và các thành phố khác. Bạn có thể tìm được danh sách đầy đủ ở đây.

4. Các vị thánh và đời sống thiêng liêng của Châu Mỹ Latinh

Các nhà tổ chức sự kiện đã nói về sức mạnh lan truyền của Panama City, và có thể đúng như vậy, đặc biệt với sự xuất hiện của vị giáo hoàng đầu tiên từ Châu Mỹ, thì sự kiện sẽ tập trung rất nhiều vào nét đặc thù đạo Công giáo của Mỹ Latinh. Đức Tổng Giám mục José Domingo Ulloa Mendieta của Panama City nói với Vatican News rằng ngài mong chờ hầu hết người hành hương đến từ Mỹ Latinh.

Những hình ảnh của Thánh Oscar Romero, một vị tổng giám mục rất nổi tiếng và thân thương người Salvador, sẽ có thể là một hình ảnh hữu hình giữa những người hành hương Châu Mỹ Latinh. Romero, một người biện hộ không mệt mỏi cho người nghèo, đã bị sát hại khi đang dâng lễ năm 1980, có thể là do lực lượng tử thần của phe cực hữu. Đức Thánh Cha Phanxico đã tuyên phong Thánh Romero năm ngoái.

Đây cũng là Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên diễn ra song song với Đại hội Giới trẻ người Thổ dân Thế giới, trong đó gần 400 bạn trẻ người thổ dân đã hội họp trước các sự kiện của WYD trong vùng nông thôn Panama.

5. Một chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô

Câu hỏi lớn mà mọi người đang đặt ra là: Khi nào tôi sẽ được nhìn thấy đức Thánh Cha Phanxico? Dưới đây là một số điểm nổi bật trong lịch trình của ngài.

Đức Thánh Cha sẽ đến Panama vào thứ Tư, 23 tháng Một. Ngày hôm sau, 24 tháng Một, ngài sẽ gặp gỡ Tổng thống Juan Carlos Varela Rodriguez của Panama lúc 9:45 sáng, tiếp theo là một cuộc họp với các đức giám mục Trung Mỹ lúc 11:15 và sau đó là nghi thức chào đón để đánh dấu khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới lúc 5:30 chiều, và sự kiện sẽ được tổ chức tại Campo Santa Maria la Antigua.

Ngày 25 tháng Một, ngài sẽ gặp gỡ những tù nhân thiếu niên để thực hiện nghi thức sám hối, và tối muộn hôm đó sẽ chủ sự “Via Cruces” (Chặng đàng Thánh giá) tại Campo Santa Maria la Antigua.

Sáng thứ Bảy, ngày 26 tháng Một, Đức Thánh Cha Phanxico sẽ cung hiến Vương cung Thánh đường Chính tòa Santa Maria la Antigua, và tối hôm đó sẽ chủ sự đêm canh thức với giới trẻ trong Công viên Metro. Cuối cùng, sáng hôm sau Đức Thánh Cha sẽ chủ tế thánh lễ bế mạc ngày WYD lúc 8 giờ sáng.

[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/1/2019

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây