Lễ Lá 2020 tại Tòa Giám Mục Phan Thiết

Chủ nhật - 05/04/2020 03:59
Lễ Lá 2020 tại Tòa Giám Mục Phan Thiết

hinh anh

Trong bầu khí “biển lặng như tờ” đầy ngỡ ngàng và tin tưởng, như sau cơn bão táp trên biển hồ với Chúa Giêsu, tòan thể giáo phận Phan Thiết bước vào tuần thánh trong âm thầm, tĩnh lặng, gọn nhẹ, đơn giản những nghi thức. Sáng Chúa Nhật ngày 5/4/2020, tại Tòa Giám Mục Phan Thiết, Đức Cha Giuse cùng với quí Cha, quí Thầy, quí Nữ tu đang làm việc tại đây đã sốt sắng cử hành Lễ Lá, và âm thầm bước vào Tuần Thánh cùng với các Giáo xứ trong Giáo phận.


Sau nghi thức làm phép lá đơn giản, Đức Cha mời gọi cộng đoàn bước ngay vào thánh lễ. Bài Thương Khó theo thánh Mathêu hôm nay được Dân Chúa lắng nghe một cách đặc biệt, kết hợp với bao nỗi khổ đau do đại dịch đang hoành hành trên thế giới. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn chiêm ngưỡng Chúa Giêsu và các môn đệ qua cuộc thương khó. Chúa Giêsu đau khổ về tinh thần cũng như thể xác. Tinh thần Ngài khổ đau vì Phêrô chối Thầy và Giuđa phản bội. Thể xác Ngài tan nát vì bao nhiêu đòn vọt, nhục hình, nhạo báng, khổ đau và cái chết nhục nhã thảm thương trên cây thánh giá. Còn các môn đệ thì sao? Trong khi Đức Maria và môn đệ Gioan vẫn đứng kề bên thánh giá, thì các môn đệ khác trốn chạy. Tuy nhiên, ngày lễ Ngũ Tuần, Tin mừng phục sinh đã qui tụ họ và sau 37 năm, Thánh Phêrô đã chịu đóng đinh, điều Ngài đã tìm cách từ chối. Cuối cùng, Giáo hội đã được khai sinh từ dòng máu của Đức Kitô chịu đóng đinh, và được tiếp nối qua dòng máu các Thánh Tử Đạo, chứng nhân của Chúa Kitô Phục sinh. Sau khi chiêm ngưỡng Chúa Giêsu và các môn đệ trong cuộc thương khó, Đức Cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa, vì Ngài đã chịu đau khổ, chịu chết, để cho nhân loại được sống cách dồi dào; đồng thời mời gọi mọi người hãy cùng với các môn đệ, dẫu còn nhát đảm và chậm tin, hãy vững vàng tin tưởng vào một trời mới đất mới, khi Đức Kitô hiển thắng và mọi người sẽ nhận biết Ngài.

Cùng với tòan thể Giáo hội bước vào Tuần Thương Khó, sống lại bầu khí “ngạt thở” của nỗi khổ đau và cái chết, đang thực sự diễn ra trên thế giới, về tinh thần cũng như thể xác. Cộng đoàn được mời gọi “cách ly”, chuẩn bị sống tinh thần của Tam Nhật Thánh, trong âm thầm, tĩnh lặng nội tâm, để ánh sáng Phục Sinh sẽ chiếu rọi và nhân loại sẽ hưởng sự sống dồi dào. Cộng đoàn tham dự phụng vụ hôm nay không thể nào quên Thánh Lễ Lá đầu tiên được cử hành tại Tòa Giám Mục Phan Thiết, trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt của đại dịch. Hy vọng một mùa Phục Sinh huy hòang.



Ban TT Giáo Phận Phan Thiết

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây