Thư Mục Vụ Hướng Đến 50 Năm Thành Lập Giáo Phận Phan Thiết

Thứ bảy - 11/04/2020 02:24
 
  
TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
422 Trần Hưng Đạo
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
( (84) 252 381 9560
E.mail : tgm_phanthiet@yahoo.com

 





THƯ MỤC VỤ
HƯỚNG ĐẾN 50 NĂM THÀNH LẬP GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

Kính gởi:  Quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,
1. Trong niềm vui của lễ Phục Sinh năm nay, tôi muốn mời gọi tất cả mọi người hướng về 50 năm thành lập Giáo phận Phan Thiết với lòng tri ân Thiên Chúa, cảm tạ Đức Mẹ Tàpao và biết ơn bao đấng bậc tiền nhân. Giáo phận Phan Thiết đã được thành lập vào ngày 30/01/1975, bởi Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI. Ngày 17/4/1975, Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi đã về quản nhiệm Giáo phận Phan Thiết và ngày 06/12/1979, ngài được bổ nhiệm làm Giám mục tiên khởi.
Chính Đức cha Nicôla đã khởi sự chương trình tôn vinh Thánh tượng Đức Mẹ và thành lập Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao. Các vị kế nhiệm đã tiếp nối công trình thánh thiêng và cao cả này. Ngày 13/12/2019 vừa qua, Giáo phận Phan Thiết đã cử hành lễ Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 60 năm làm phép và khánh thành Tượng đài Đức Mẹ Tàpao. Suốt 60 năm qua, Đức Mẹ đã hiện diện một cách đặc biệt trong Giáo phận. Con cái Giáo phận cũng như các khách hành hương đã nhận được biết bao ơn lành khi đến Tàpao với niềm yêu mến và tin tưởng phó thác vào Mẹ.

2. Năm nay, kỷ niệm 45 năm thành lập Giáo phận, suốt hai tháng qua, vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Giám mục Giáo phận không thể cử hành Thánh lễ tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao. Bởi thế, ngày 13/4/2020 này, tôi cùng với quý cha, quý thầy, quý nữ tu ở Tòa Giám mục sẽ đơn giản cử hành Thánh lễ của ngày Thứ Hai trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh tại "đồi Đức Mẹ Tàpao của Tòa Giám mục", để hiệp thông liên đới với đại gia đình Giáo phận và với toàn thể quý khách hành hương thân yêu. Tuy mọi người không thể hiện diện tại Tòa Giám mục, tôi xin mời tất cả mọi thành phần Dân Chúa hiệp thông với tôi trong Thánh lễ này, để dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân vì muôn hồng ân Chúa ban cho Giáo phận trong suốt 45 năm qua.
Đồng thời, chúng ta cùng hướng về Đức Mẹ Tàpao với tâm tình yêu mến của những người con thảo. Trong tình mẫu tử, Đức Mẹ đã chăm sóc Giáo phận Phan Thiết chúng ta từ lúc khai sinh cho đến nay. Chúng ta cũng không quên bao công lao khó nhọc của các bậc tiền nhân đã làm nên Giáo phận Phan Thiết thân yêu, cách riêng Đức cố Giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, vị Giám mục tiên khởi của Giáo phận. Ngày 06/05/2020 sắp tới là lễ giỗ 5 năm của ngài (+ 06/5/2015), xin mọi người hiệp thông cầu nguyện cho ngài.

3. Cuối cùng, như đã thông báo, Nhà Truyền thống của Giáo phận sẽ được thiết lập tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao. Sau đây là chương trình tổng quát hướng đến 50 năm thành lập Giáo phận:
- Năm 2020: hình thành ban tổ chức "50 năm thành lập Giáo phận" với những kế hoạch chuẩn bị cụ thể;
- Năm 2021: các tiểu ban (lịch sử, trưng bày, cử hành…) thực hiện chương trình chuẩn bị giai đoạn 1;
- Năm 2022: các tiểu ban (lịch sử, trưng bày, cử hành…) sơ kết giai đoạn 1 và hoàn tất chương trình chuẩn bị giai đoạn 2;
- Năm 2023: hoàn thành việc hình thành và trưng bày Nhà Truyền thống tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao;
- Năm 2024: các giáo hạt, giáo xứ, dòng tu và các phong trào tông đồ giáo dân sẽ luân phiên về Trung tâm Tàpao để học hỏi về Lịch sử hình thành Giáo phận và lịch sử cộng đoàn của mình với những thao thức định hướng phát triển trong tương lai;
- Năm 2025: tập trung vào việc Cử hành Tạ ơn về 50 năm thành lập với:
+ Lễ khai mạc Năm thánh kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận;
+ Trong suốt năm, các giáo hạt, giáo xứ, dòng tu và các phong trào tông đồ giáo dân sẽ luân phiên về Trung tâm Tàpao để cử hành Năm thánh theo từng cộng đoàn;
+ Lễ bế mạc Năm thánh kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận.

4. Cùng với sự chăm sóc đầy yêu thương và dịu hiền của Đức Mẹ Tàpao, toàn thể Giáo phận Phan Thiết và quý khách hành hương đón nhận hồng ân của Chúa Giêsu Phục Sinh với lòng biết ơn hướng về 50 năm thành lập Giáo phận.
"Chúa đã sống lại. Alleluia ! Alleluia !"

Lễ Vọng Phục sinh, ngày 11 tháng 04 năm 2020

(đã ấn ký)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Gp. Phan Thiết


 
  

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây