Hoãn lại lễ phong chân phước cho Đức Giáo chủ Ba Lan vì đại dịch

Thứ tư - 29/04/2020 11:41

Hoãn lại lễ phong chân phước cho Đức Giáo chủ Ba Lan vì đại dịch

Đức Hồng y Stefan Wyszyński | ©Jacques HOUZEL/LA VIE/CIRIC

Vì đại dịch Covid-19, lễ phong chân phước cho Đức Hồng y Stefan Wyszyński (1901-1981) cố Giáo chủ Công giáo Ba Lan thời cộng sản, dự kiến vào ngày 07/6 tới đây, do Đức Hồng y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đại diện Đức Thánh cha chủ sự tại Varsava, nay bị hoãn đến một ngày khác sẽ được xác định sau.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Hôm 28/4/2020 vừa qua, Đức Hồng y Kazimierz Nycz, đương kim Tổng giám mục giáo phận thủ đô Varsava cho biết việc hoãn lễ phong chân phước đã được Tòa Thánh chấp thuận.

Đức Hồng y giáo chủ Stefan Wyszyński sinh năm 1901, là nhân vật nổi bật nhất của Công giáo Ba Lan trong thế kỷ 20, sau thánh Gioan Phaolô II Giáo hoàng. Tám năm sau khi Đức Hồng y qua đời, Tổng giáo phận Varsava đã khởi sự án phong chân phước cho Đức Cố Hồng y. Đức Cố Hồng y làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan trong 33 năm, từ 1948 đến khi qua đời 1981. Đức Hồng y nổi bật về các hoạt động bênh vực tự do của Giáo hội tại đây, và đã bị nhà nước cộng sản cầm tù ba năm, từ 1953 đến 1956 mà không xét xử.

Trong tiến trình án phong chân phước, hồi đầu tháng Mười năm ngoái (2019), Đức Thánh cha Phanxicô đã cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của vị Tôi tớ Chúa Wyszyński: đó là vụ một thiếu nữ 19 tuổi đã được khỏi bệnh ung thư tuyến giáp trạng một cách lạ lùng hồi năm 1989, nhờ cầu xin Đức Hồng y Wyszyński cứu chữa.

Từ nhiều tháng nay, các giám mục Ba Lan đã kêu gọi các tín hữu toàn quốc chuẩn bị tinh thần cho lễ phong chân phước, bằng cách gia tăng cầu nguyện và canh tân đời sống.

Để ngăn chặn sự lan lây của coronavirus, từ tháng Ba vừa qua, các buổi lễ đông người tại Ba Lan đều bị cấm, ngoại trừ trường hợp đặc biệt. Theo thông cáo của Bộ y tế nước này, tính đến ngày 28/3 có gần 13.000 người bị lây nhiễm và 570 người chết vì dịch.

(KNA 28-4-2020)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây