Tâm Tình Mùa Xuân

Thứ tư - 15/01/2020 07:44
TÂM TÌNH MÙA XUÂN
 
Một mùa xuân mới lại về với chúng ta, cái sắc lạnh của ban mai, lại có thêm những hạt sương buông trên những cánh mai vàng, càng làm cho mùa xuân như “chín”, thêm thi vị ngọt ngào hơn. Hành trình 365 ngày đã trôi qua, mọi buồn vui, vất vả, lo lắng nhọc nhằn, giờ đây chúng ta: “ Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.” (TV 36, 5).

Người Việt Nam chúng ta, có những truyền thống tốt đẹp, mà cha ông xưa đã để lại: tục xông đất, mừng tuổi, hái lộc đầu năm… Người Công Giáo trong những ngày cuối năm, sau khi đã lo chu tất mọi công việc nhà cửa, thì cùng nhau đến nhà thờ để dâng lễ tất niên, giao thừa, và những thánh lễ của những ngày đầu năm mới.

Tạ ơn trong thời khắc đón giao thừa

Có thể nói đây là những khoảng khắc giàu ấn tượng nhất, xét về góc độ văn hóa và tâm linh. Người ta kết sổ công việc, thanh toán nợ nần, và tân trang nhà cửa, cũng sắm sửa trà, rượu, bánh mứt, cho ba ngày tết bảy ngày xuân. Cũng thế, ở góc nhìn của đời sống tâm hồn, thì đây cũng là dịp kết sổ, và trình lên cho Chúa. Lời kinh tạ ơn luôn đi đôi với lời kinh tạ tội. Tạ ơn Chúa, vì Ngài đã thương ban nhiều ơn phúc cho một năm đã trôi qua. Dẫu có gian nan, có thử thách, có thành công, lẫn thất bại. Nhưng trên hết vẫn là ơn Trời thương ban, cho mỗi người lương thực hằng ngày dùng đủ. Kế đến là câu kinh tạ tội, trước tình thương và sự che chở, quan phòng của Chúa, đáp lại là sự hững hờ, vô ơn của mỗi người. Mải thế trong thế sự, ngược xuôi trong bôn ba, nhiều lúc làm cho chúng ta quên Chúa, nhất là mỗi ngày Chúa nhật. Có muôn vàn lý do được nêu lên: thời gian, công việc, cách trở nẻo đường… dù gì đi nữa cũng vẫn là : “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng”. Tạ ơn và tạ tội là nét đẹp của những ngày cuối năm, khi đất trời trở mình bật thở để: “Tống cựu, nghinh tân”. Sau cùng, xin ơn lành của Thiên Chúa tuôn đổ hồng ân tình yêu, của Ngài xuống trên mỗi người chúng ta.

Xin ơn bình an cho những ngày đầu năm

Thánh lễ ngày mồng một tết, với tên gọi cầu xin sự bình an. Những ngày tết, khi đi thăm nhau, ai cũng nhận được những lời cầu chúc vô cùng tốt đẹp, với ý hướng: Phúc – Lộc – Thọ. Phúc là viên mãn của đời sống, là hạnh phúc trong hiện tại, cũng như những ngày dài trong tương lai. Một cuộc sống hạnh phúc theo nghĩa thường thấy, là luôn gặp may, không có sự trắc trở nào trong cuộc đời. Người Ki-tô hữu soi bóng đời mình trong hạnh phúc của bản Hiến chương Nước Trời, hay chúng ta quen gọi là tám mối phúc. Sau phúc là lộc, tài lộc phất lên, làm ăn buôn bán luôn gặp may ít rủi. Công thành danh toại, xuôi thuyền mát mái trong kinh doanh, cũng như trong mọi công việc hằng ngày. Sau cùng là thọ, tức là trường thọ, sống lâu vui hưởng bên đàn con cháu. Ai cũng mong ước mình được kéo dài thêm ngày đời trong cõi nhân gian này. Thế nên, lời cầu chúc cho nhau trong ngày đầu năm là trường thọ, bách niên, sức khỏe dồi dào, vạn tuế, muôn năm, bất tử… Phúc lộc thọ, trong nhãn giới của người công giáo là sự quan phòng đầy tình thương của Đấng, tác thành, vạn vật, và làm chủ thời gian. Chỉ có Ngài mới đem lại cho con người những khát vọng, về hạnh phúc và mọi phước lộc trong cuộc sống trên dương thế này.

“Mùa xuân ơi, ta nghe mùa xuân hát bên kia trời”, thiên nhiên tấu khúc du xuân. Lòng người nghe xôn xao khác lạ. Chắp tay, cúi đầu cảm tạ, thắp nén hương lòng dâng lên cho Thiên Chúa, khấn xin Ngài thương ban cho người dân, trên mọi miên đất nước được bình an, và hạnh phúc, trước thềm năm mới Canh Tý này.
 
Lm Giacobe Tạ Chúc

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây