Đức Thánh Cha công bố đề tài Ngày Thế giới Truyền thông 2020

Thứ hai - 30/09/2019 09:09

Đức Thánh Cha công bố đề tài Ngày Thế giới Truyền thông 2020

Selfie với Đức Thánh Cha Phanxicô (AFP or licensors)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn đề tài cho Ngày Thế Giới Truyền thông xã hội lần thứ 54 sẽ được cử hành vào Chúa nhật trước lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm tới, 24/05/2020, là: “Để bạn có thể kể lại và ghi vào ký ức” (Xh 10,2). Cuộc sống trở thành lịch sử”.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Tầm quan trọng của ký ức như một gia sản

Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: qua việc chọn đề tài này, rút từ sách Xuất Hành, Đức Thánh Cha nhấn mạnh gia sản ký ức là điều đặc biệt quý giá trong lãnh vực truyền thông. Nhiều lần ngài đã khẳng định rằng sẽ không có tương lai nếu không ăn rễ trong lịch sử được sống thực. Và ngài giúp chúng ta hiểu rằng không nên hiểu ký ức như một vật tĩnh, nhưng như một thực tại năng động. Qua ký ức, có sự chuyển giao những câu chuyện, hy vọng, ước mơ và kinh nghiệm từ thế hệ này sang thế kệ khác”.

Liên kết với cuộc sống qua các trình thuật và truyền thông

Ngoài ra đề tài “Để bạn có thể kể lại và ghi vào ký ức” (Xh 10,2). Cuộc sống trở thành lịch sử” nhắc nhở chúng ta rằng mỗi trình thuật nảy sinh từ cuộc sống, từ cuộc gặp gỡ với người khác. Vì thế việc truyền thông được kêu gọi thiết lập một mạng nối với cuộc sống, qua chuyện kể. Chúa Giêsu đã dùng các dụ ngôn để thông truyền sức mạnh của Nước Thiên Chúa, để cho người nghe tự do đón nhận những câu chuyện ấy và đối chiếu chúng với bản thân mình. Sức mạnh của một câu chuyện được diễn tả qua khả năng tạo nên một sự thay đổi. Một chuyện gương mẫu có sức mạnh biến đổi. Chúng ta kinh nghiệm điều đó khi chúng ta đối chiếu bản thân với đời sống các thánh.

Sau cùng một điểm mới đây được Đức Thánh Cha nói với Bộ Truyền thông của Tòa Thánh, đó là: ngài khuyên thông truyền “sự phong phú lớn lao” do chứng tá cuộc sống của các vị tử đạo”.

Dùng truyền thông để bắc các nhịp cầu giữa con người

Một lần nữa, Đức Thánh Cha đặt con người với những tương quan và khả năng đả thông bẩm sinh. Ngài kêu gọi mọi người, không trừ ai, hãy làm cho tài năng ấy được sinh lợi: biến truyền thông thành một dụng cụ để kiến tạo những cây cầu, để liên kết và chia sẻ vẻ đẹp được làm anh chị em với nhau trong một thời đại có nhiều xung khắc và chia rẽ”.

Theo thông lệ, Sứ điệp về ngày Thế giới truyền thông thứ 54 sẽ được Đức Thánh Cha cho công bố vào ngày 24/01/2020, trùng vào lễ thánh Phanxicô đệ Salê, Bổn mạng của các ký giả Công Giáo. (SS Vat. [Sala Stampa Vaticana] 28-9-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây