NGÀY TĨNH TÂM THỨ 4 CỦA TUẦN TĨNH TÂM NĂM LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

Thứ sáu - 08/11/2019 03:19
NGÀY TĨNH TÂM THỨ 4 CỦA TUẦN TĨNH TÂM NĂM LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

hình ảnh
 
  1. BUỔI SÁNG
Tiếp theo chuổi đề tài về tuần tĩnh tâm, sáng nay Đức Cha giảng phòng chia sẻ đề tài:
SỰ HIỆP THÔNG TRONG ĐỜI SỐNG LINH MỤC
Cội nguồn của căn tính hiệp thông linh mục phát xuất từ mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngô, là Cộng đoàn yêu thương, Cộng đoàn hiệp thông.
Khi suy tư về sự hiệp thông linh mục, tông huấn Pastores Dabo Vobis đã nói đến 3 điểm sau:
  1. Căn tính hiệp thông của chức linh mục bắt nguồn từ sự hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa.
  2. Sứ vụ của linh mục là con người của tương giao: tương giao với Chúa, với anh em và với các ơn gọi khác nhau trong lòng Giáo Hội. Sự hiệp thông linh mục là sự hiệp thông cụ thể trong lịch sử, văn hóa xã hội, môi trường, …
  3. Chỉ có thể hiểu được căn tính và sứ vụ của linh mục trong lòng Giáo Hội Hiệp Thông. Mối tương giao của sự hiệp thông này sẽ đi ngang qua những con người cụ thể như giám mục, anh em linh mục, các tu sĩ, giáo dân…và ngang qua kinh nghiệm bản thân của linh mục như tình bạn, sự giúp đỡ, sự cảm thông và chia sẻ, những căng thẳng và xung đột; những đau khổ và niềm vui … 
  1. Tương giao với giám mục
Linh muc mục là cộng sự viên của giám mục. Nền tảng của vấn đề này được nói rất rõ và rất nhiều đến trong những giáo huấn của Giáo Hội, qua các công đồng và qua các hiến chế, sắc lệnh …
   Công đồng Vaticano II luôn nhấn mạnh đến sự tùy thuộc của linh mục vào giám mục. Linh mục là cộng sự viên của giám mục, là phụ tá, là hiện thân của giám mục trong các cộng đoàn địa phương mà linh mục được sai đến để phục vụ; là cộng sự viên khôn ngoan, là phụ tá, là dụng cụ của hàng giám mục. Linh mục được kêu gọi để phục vụ dân Thiên Chúa. Các ngài hợp với giám mục của mình tạo thành linh mục đoàn duy nhất với nhiều chức vụ khác nhau. Linh mục là hiện thân của giám mục tại các cộng đoàn địa phương; lãnh nhận phần chức vụ và cùng chia sẻ mọi lo lắng với giám mục và hằng ngày ân cần thi hành chức vụ ấy.
Như vậy, duới lăng kính hiệp thông thì linh mục chỉ thi hành chức vụ của mình khi tùy thuộc vào giám mục và hiệp thông với giám mục. Qua lời hứa trong ngày truyền chức và trao hôn bình an cho thấy giám mục nhận linh mục như cộng sự viên, như con cái, như anh em và như bạn hữu. Như thế, linh mục luôn phải chia sẻ những ưu tư và đường hướng mục vụ của giám mục. Vì vậy, niềm vui hay nỗi buồn, thành công hay thất bại của linh mục cũng chính là của giám mục.
Nếu linh mục mà không hiệp thông, không vâng phục giám mục của mình thì không nên làm một cái gì, vì như vậy sẽ tạo nên những gương mù gương xấu, phản chứng trước giáo dân của mình.
  1. Hiệp thông với anh em linh mục
Do bí tích truyền chức, các linh mục hiệp thông mật thiết với nhau. Các linh mục hợp thành một linh mục đoàn duy nhất dưới quyền giám mục của mình; tuy giữ những chức vụ khác nhau nhưng các ngài vẫn thi hành một tác vụ tư tế duy nhất cho nhân loại, cùng hướng về một mục đích là xây dựng thân thể Chúa Kitô. Điều đó đã được biểu thị trong nghi lễ truyền chức qua việc đặt tay của các linh mục.
Sắc lệnh về tác vụ và đời sống linh mục đã nói đến thực hành sự hiệp thông linh mục cụ thể như sau: đối với linh mục lớn tuổi thì hãy đón nhận các linh mục trẻ như là những người em và giúp đỡ họ trong những công tác cũng như trong những gánh nặng đầu đời của thừa tác vụ. Ngược lại, các linh mục trẻ phải kính trọng các linh mục lớn tuổi, phải bàn hỏi những vấn đề liên quan đến việc coi sóc các linh hồn và sẵn lòng cộng tác với các ngài.
  1. Tương quan với giáo dân
Linh mục là người bạn, người anh em của giáo dân. Chức linh mục thừa tác phải hướng về chức tư tế cộng đồng. Vì thế, người linh mục phải thành thật nhìn nhận và nêu cao phẩm giá riêng biệt của người giáo dân trong sứ mạng của Giáo Hội và các ngài cũng phải kính trọng quyền tự do chân chính mà mọi người có quyền được hưởng trong xã hội trần gian. Phải sẵn lòng lắng nghe giáo dân, lưu ý đến các nguyện vọng của họ trong tình huynh đệ. Nhìn nhận kinh nghiệm và khả năng chuyên môn của họ trong các lãnh vực khác của hoạt động nhân sinh để cùng với họ nhận biết những dấu chỉ của thời đại. Như Đức Thánh Cha Phanxicô dù ngài là Giáo Hoàng nhưng ngài rất cởi mở đối với dân Chúa. Đó là nét son mà chính anh em linh mục chúng ta phải noi gương.
Đức Cha nhấn mạnh trong các mối hiệp thông, thì mối hiệp thông đặc biệt trên hết và trước hết, mối hiệp thông không thể thiếu trong đời linh mục đó là mối hiệp thông với Chúa Kitô. Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng tại nhà nguyện thánh Matta ngày 11 tháng 1 năm 2014 đã nhận định: “linh mục chân chính là người được Thiên Chúa xức dầu để phục vụ dân Chúa, linh mục có quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu, khi thiếu mối quan hệ này thì linh mục trở thành người không còn được xức dầu nữa, thành thờ ngẫu tượng, thờ thần là cái tôi của mình; họ đặt sức mạnh của họ nơi những điều hời hợt trong sự háo danh, họ gây hại dường nào cho Giáo Hội.
Vậy, chúng ta cần nhìn lại và cần xây mối tương giao thân thiết với Chúa, với giám mục, với anh em linh mục và với giáo dân của mình. Linh mục tài năng, linh mục tốt là linh mục có tương giao với Chúa, linh mục thánh thiện. Chúng ta làm được nhiều điều, nhưng không có Chúa thì chúng ta sẽ mất hết. Mình sống thánh thiện thì mình sẽ hạnh phúc, mà sống hạnh phúc và chết cũng sẽ hạnh phúc.
  1. HỘI THẢO MỤC VỤ VỀ HÔN PHỐI
Giờ hội thảo quan trọng và ích lợi cho việc mục vụ tại giáo xứ là hội thảo mục vụ về hôn phối.
Trong giờ hội thảo hôm nay, cha đặc trách Tòa Án Hôn Phối đã chia sẻ về 3 vấn đề chính:
  1. Vài vấn đề chung
  1. Chuẩn bị hôn nhân
  2. Năng quyền chứng hôn
  3. Ngăn trở tiêu hôn và sự miễn chuẩn
  1. Các thủ tục kết hôn
  1. Thủ tục kết hôn thông thường
  2. Thủ tục kết hôn đặc biệt
  1. Tòa án Hôn Phối
Thủ Tục Pháp Lý Xin Phán Quyết Tiêu Hôn: Tố Tụng Thông Thường
Tuy không có đủ thời gian để cha đặc trách Tòa Án Hôn Phối chia sẻ tất cả những điểm nêu trên, nhưng các linh mục được phát một tập tài liệu đầy đủ nội dung. Và những câu hỏi, những thắc mắc, những góp ý cũng được lưu lại để được trả lời sau.
  1. BUỖI CHIỀU
Bài giảng thứ 6, trong ngày tĩnh tâm thứ 4, Đức Cha Giuse chia sẻ về đề tài:
VAI TRÒ CỦA LINH MỤC, CHỨNG NHÂN CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Linh mục phải là chứng nhân của tin mừng. Người rao giảng hay là chứng nhân tin mừng không thể mang một cái tâm hồn, một bộ mặt đưa đám được. Linh mục mà không có niềm vui, là mâu thuẫn, là dấu hiệu của một sự thất bại, cho nên, để làm chứng nhân cho tin mừng, cho niềm vui, cho Lòng Thương Xót Của Chúa, để đem lại niềm vui và hy vọng, thì mình cần có niềm vui.
Thánh Madalene Sophie Parack nói rằng: “nếu thế giới thấy hạnh phúc của các Kitô Hữu, nhất là của các linh mục, hẳn người ta sẽ tràn ngập nhà thờ, nhà dòng, nhà tĩnh tâm, và thế giới này còn nhiều đau khổ vì sự hiện diện của Thiên Chúa là nguồn vui đích thực và vững bền đang bị thiếu vắng nên rất cần những chứng nhân của thiên Chúa của tin mừng chứng nhân có sức thuyết phục người ta tin và vui sống trong đó”.
Vậy làm sao để có thể có được niềm vui?
  • Tin rằng đời linh mục là mình tràn ngập ơn Chúa, tin Chúa luôn yêu mình. Mình được yêu thương tuyển chọn để được hạnh phúc, chứ không phải khổ.
  • Sống xứng với ơn phúc Chúa đã ban, để bảo đảm ơn phúc. Không gì có thể dập tắt được ơn phúc đó, ngoại trừ tội lỗi của chúng ta. Ơn của Chúa bảo đảm, nhưng ơn Chúa không thể giữ nếu mình không cộng tác.
Ơn Chúa thưởng ban dưới dạng hạt giống, cho nên phải đem trồng, chăm bón. Đức Hồng Y Thuận đã nói: “chúng ta đừng buông vũ khí, bỏ đồng minh”.
Đừng quên rằng mình làm linh mục là cho người khác, chứ không phải là cho mình.
  • Bí tích hòa giải là phương dược mang lại niềm vui ơn tha thứ, ơn cứu rỗi. Niềm vui sâu xa, lớn lao trong tâm hồn.
ĐGH. Benedict 16 nói với các linh mục 2008 rằng: Giáo Hội không cần có nhiều linh mục để chỉ có nhiều, nhưng giáo hội cần có các linh mục hạnh phúc vì được là linh mục. Nhớ đến lời của ĐTC. để nhớ mình là chứng nhân của niềm vui và hạnh phúc, vì cần có những thầy dạy dẫn đường của niềm vui và hạnh phúc
Ước mong rằng linh mục luôn sống niềm vui Tin Mừng trong đời sống sứ vụ của mình, và làm lan tỏa niềm vui ấy đến giáo dân, đến thế giới chung quanh của mình.
Ngày tĩnh tâm hôm nay, kết thúc với giờ chầu bế mạc, và trong giờ chầu có nghi thức lặp lại lời tuyên hứa của các linh mục.

Ban thư ký



 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây