CHÚA NHẬT IV/ Chay C ( 31.3 )

Thứ sáu - 29/03/2019 05:51
CHÚA NHẬT IV/ Chay C ( 31.3 )

( Gs 5,9a.10-12// 2Cr 5,17-21// Lc 15, 1-3. 11-32 )
Bầu khí Lời Chúa hôm nay được mở đầu bằng dấu ấn về một trang sử mơi của dân Israel :Họ bắt đầu hưởng dùng hoa màu từ ruộng đất Canaan, chứ không còn phải nhàm chán với Manna qua suốt 40 năm hành trình trong hoang địa. Dấu ân thiêng liêng mà họ cũng như chúng ta phải nhận lãnh là ĂN CƠM MỚI PHẢI NÓI CHUYÊN MỚI.
Chuyện mới đây là gì ?

Suốt 40 năm sa mạc, dung mạo của Thiên Chúa đối với dân Israel là một dung mạo đáng sợ, họ không dám lên núi, cơn thịnh nộ của Chúa khi họ thờ con bò vàng, họ không dám trực diện với Chúa, thậm chí, dung mạo của Môisen sau khi diện kiến với Chúa , con cái Israel cũng không dám nhìn thẳng mặt, nỗi bật nhất khi họ thách thức Chúa tại Massa, Meriba và những con rắn lục khủng bố.(. . . . .)

Mãi cho tới thời Đức Kitô câu chuyện về Lòng Khoan dung của Người Cha mới được Đức Ki tô mạc khải, nhưng trong quá trình tôn tại của Dân Chúa sau ngày lập quốc tại đất Canaan, chúng ta vẫn ó thể thấy rõ Chúa đã không cạn tàu rang máng với Dân Ngài. Hai biến cố cố đau thương nhất của lịch sử Dân Chúa là cuộc binh địa nước Israel phía Bắc thời vua Sannakherip, phía Nam thời Nabukodonosor cũng đã có những chứng tích qua những sách Tobia, Giona và cuộc tái thiết đền thờ cũng như hồi hương sau 70 năm Babilon.

Với mạc khải trực tiếp của Đức Kitô, chúng ta thấy rõ Thiên Chúa đã vượt lên trên chính mình để đi một bước dài. Lòng nhân từ của người Cha thể hiện qua:
- Tha thứ cho đứa con hư hỏng.
- Thuyết phục đứa con cả đồng cảm với mình
- Lôi cuốn cả nhà cùng hòa nhập niềm vui với ông.
Và qua đó, Thiên Chúa như bắt buộc chúng ta mang lấy một não trạng mới : NÃO TRẠNG CỦA SỰ THA THỨ.
Với tâm tình thế gian, chúng ta dễ dàng đồng quan điểm với người con Cả khi thấy người Cha dễ dàng tha thứ cho đứa con hư, bằng quan điểm hẹp hòi có khi chúng ta còn muốn làm tư vấn cho Chúa để Ngài thiết kế nhiều đẳng cấp trong Nước Thiên Đàng, theo nhãn quan nầy thì thằng con hư có thể cũng được chúng ta tha thứ những nó phải ở những hang ghế dưới chúng ta thật xa. Sách Gương Phúc cũng đã từng khuyên dạy chúng ta đừng tìm hiểu xem thánh nầy thánh kia ở vào đẳng cấp nào trên thiên đàng (. . . .? )

Trời cao hơn đất bao nhiêu thì đường lối của Ta, tư tưởng của Ta cũng cao hơn đường lối cũng như tư tưởng của các ngươi bấy nhiêu.
Ngày nay, trên bước đường phấn đấu với chính mình và thế gian để theo Chúa, chúng ta rất dễ bị cám dỗ để chính mình được lên thiên đàng còn người khác thì phải sàng lọc thật kỹ, Chúng ta đã được giáo huấn của Chúa về vấn đề nầy qua dụ ngôn hai người bạn mắc nợ chủ. Không mang lấy mẫu gương nhân từ của Chúa thì chúng ta sẽ theo mô hình nào ?

Xin Chúa cho chúng ta chỉ biết nhìn thẳng vào Chúa và lấy Chúa làm mẫu mực của đời minh.

Tác giả: Lm Giuse Nguyễn Văn Hòa - Nha Hưu dưỡng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây