Chức Năng Sống Của Con Người Là Gì? – Lk 13: 1-9 – Giuse Nguyễn Tuấn Long

Thứ hai - 18/03/2019 11:21

Chức Năng Sống Của Con Người Là Gì? – Lk 13: 1-9 – Giuse Nguyễn Tuấn Long

 
\
Nhãn

\

N
hư mọi năm các bài đọc của năm A thường được đọc trong các thánh lễ có giáo lý dự tòng, nhưng nếu không có dự tòng thì dùng bài đọc của năm đó. Bài chia sẻ này được dựa vào năm C.

Tin Mừng của tuần này có hai ý chính. Phần đầu thánh Luca nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ăn năn hối cải và phần hai nói về sự kiên nhẫn của Thiên Chúa qua dụ ngôn cây vả không sanh trái. Nếu đem so sánh giữa con người và cây vả hay bất cứ mọi tạo hóa khác, thì sự so sánh đó luôn luôn không phù hợp và thiếu chính xác bởi vì mỗi nhân vị con người là độc nhất vô nhị trên mặt đất, chẳng ai giống ai và luôn mang dấu ấn của hình ảnh Thiên Chúa trong mỗi người. Thánh Luca dùng hình ảnh của vả để nói về lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa phải chăng vì nó mang mầm sống ở trong nó như tất cả mọi loài thực vật khác và chức năng chính của nó là sanh hoa trái vậy mà nó lại không chu toàn đúng cái chức năng đó. Sự sống trong nó không còn mang ý nghĩa ở đời.

Cuộc sống con người mà không có ý nghĩa thì quả là nhàm chán tẻ nhạt.Dựa trên báo cáo 2016 của bộ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ, trung bình khoảng 20 cựu chiến binh tự tử mỗi ngày trong năm 2014 và nhiều nhất là ở độ tuổi 18-29. Mỗi khi biết tin người nào đó thân quen mình tự tử, ít nhiều gì sự ra đi đó luôn đặt một dấu hỏi lớn trong đầu tại sao đi kèm với những hoang mang và ngậm ngùi. Chỉ có Thiên Chúa và cá nhân đó mới biết được câu trả lời và chúng ta không nên xét đoán mà trái lại phải nên tự rút ra một bài học nào đó cho riêng chính mình về sức khỏe tinh thần, thể lý và tâm linh. Nhiều người lầm tưởng rằng tiền bạc sẽ làm cho con người hạnh phúc, nhưng cuộc sống đang cho thấy nhiều người có tiếng, có tiền và có quyền lực vẫn tự kết liễu đời mình. Có rất nhiều lý do đưa đẩy đến hành động và bộ não con người cũng rất phức tạp. Trong tinh thần của mùa Chay này, mỗi người chúng ta nên ngồi xuống để xét lại cái mục đích và ý nghĩa đời mình là gì. Thiên Chúa luôn ước ao con người sống thật hạnh phúc trong sung mãn, nhưng chúng ta có ước ao điều đó không? Một trong những phương pháp đem lại sự hạnh phúc cho con người và sức khoẻ tâm linh ở đời này chính là sự ao ước làm cho những người chung quanh mình được vui vẻ hạnh phúc. Mẹ Têrêsa rất sâu sắc khi nhận định về chức năng sống của mỗi con người như là một cây viết chì để Thiên Chúa viết lên những lời yêu thương an ủi giữa đời thường. Vậy chúng ta hãy tự xét mình: Tôi đã và đang làm được gì đúng với chức năng sống của tôi để những người chung quanh tôi được vui vẻ và hạnh phúc mỗi ngày? Hãy quay trở về với lòng thương xót và sự kiên nhẫn của Thiên Chúa.   

Lk 13: 1-9 “If you do not repent, you will perish as they did.” – Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long

 


Con Nay Trở Về

 
 

Nguồn tin: tgpla.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây