Thứ Tư tuần 25 thường niên

Đăng lúc: Thứ tư - 27/09/2017 00:52 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Thứ Tư tuần 25 thường niên – Thánh Vinh sơn Phaolô, linh mục. Lễ nhớ.

"Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân".

 

Thánh nhân sinh năm 1581 tại Gát-côn, nước Pháp. Người làm linh mục rồi đi Pa-ri phục vụ một giáo xứ. Người sáng lập Tu Hội Thừa Sai để giúp đào tạo các giáo sĩ và nâng đỡ những người nghèo. Được thánh nữ Lu-y Ma-ri-lắc cộng tác, người đã lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái. Người là gương mẫu hoàn hảo về việc sống đức bác ái như Chúa Kitô dạy, luôn sẵn sàng cứu giúp những người cùng khốn. Người nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô nơi bất cứ ai đang gặp đau khổ. Người qua đời tại Pa-ri năm 1660.

 

Lời Chúa: Lc 9, 1-6

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai Tông đồ lại, ban cho các ông sức mạnh và quyền năng trên mọi ma quỷ và được chữa lành các bệnh tật.

Đoạn Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người bảo các ông rằng: "Khi đi đàng, các con đừng mang gì cả, chớ mang gậy và bị, bánh và tiền, cũng đừng mặc hai áo. Các con vào nhà nào, thì hãy ở lại đó, và đừng rời khỏi nơi ấy. Những ai không tiếp đón các con, thì khi rời bỏ thành đó, các con hãy giũ cả bụi chân lại, để làm chứng tố cáo họ".

Các ông liền đi rảo khắp các làng mạc, rao giảng Tin Mừng, và chữa lành bệnh tật khắp nơi.

 

 

 

SUY NIỆM 1: Huấn Lệnh Truyền Giáo

Ðược Chúa Giêsu tuyển chọn và sống với Chúa, các Tông đồ cũng đã nghe Chúa giảng dạy và chứng kiến những phép lạ Ngài làm. Trong bài Tin Mừng hôm nay, tác giả Luca thuật lại biến cố Chúa Giêsu sai các ông đi rao giảng Tin Mừng, Ngài nhắc nhở các ông phải sống khó nghèo và hoàn toàn tin tưởng vào Chúa quan phòng.

So với lần Chúa sai các môn đệ thì lần này có điểm khác biệt là thay vì được sai đi từng hai người, các Tông đồ được sai đi từng người một và được ban cho sức mạnh và quyền năng để trừ ma quỉ và chữa lành bệnh tật. Tuy nhiên, các ông cũng chỉ được sai đi trước để loan báo Ngài sắp đến. Huấn lệnh cho các Tông đồ trước khi lên đường có thể gồm 3 phần: Thứ nhất, trên đường đi các ông không được mang theo gì cả, mặc dù sứ vụ của các ông kéo dài một thời gian, chứ không phải chỉ có một vài ngày; điều đó có nghĩa là các ông phải hoàn toàn từ bỏ chính mình và chỉ tin vào sức mạnh của Lời Chúa. Thứ hai: khi tới nhà nào thì phải kiên trì, không được lùi bước; nói khác đi, các ông phải tin vào sứ mệnh của mình, tin vào sự quan phòng và chờ đợi thời giờ của Chúa. Thứ ba: các ông phải có can đảm trước sự cứng đầu của những kẻ chống đối các ông.

Mỗi thời đại có những cám dỗ riêng. Ma quỉ đã cám dỗ Chúa Giêsu từ bỏ sứ mệnh cứu thế, cũng như cám dỗ Ngài làm những việc lạ lùng, như hóa đá thành bánh, gieo mình xuống từ nóc Ðền thờ để mọi người thấy và tin. Ngày nay, không thiếu những người chỉ muốn dùng tiền bạc để giảng dạy hoặc dùng quyền bính để làm cho người khác kinh sợ. Một cám dỗ khác mà người Tông đồ thời nay thường mắc phải, đó là sự thiếu kiên nhẫn, chờ đợi thời giờ của Chúa. Họ dễ thoái lui rời bỏ nhiệm sở, thay đổi công việc. Cũng có những người Tông đồ không dám nói rõ những sai lầm của người khác cũng như những gì trái ngược với giá trị Tin Mừng. Thái độ chung của con người thời nay là ích kỷ và hưởng thụ, số người sẵn sàng để Chúa sai đi thật hiếm hoi, số các tệ nạn do sự sai lầm thiêng liêng ngày càng gia tăng, trong khi đó cái tôi tự do được thổi phồng.

Có lần nhà hiền triết Diogène đứng ở một góc đường và cười rã rượi như người điên loạn. Một khách bộ hành hỏi ông: "Có gì mà ông cười ngặt nghẽo như thế?" Ông đáp: "Anh có thấy tảng đá to ở giữa đường kia không? Từ khi tôi tới đây, đã có mười người vấp ngã vì nó và nguyền rủa nó, nhưng không ai quan tâm lấy nó đi để tránh cho người khác khỏi vấp ngã".

Có nhiều cách làm việc Tông đồ, nhưng hữu hiệu nhất là bằng chính đời sống tốt lành của mình. Xin Chúa giúp chúng ta đáp lại lời mời của Chúa và hăng say dấn thân phục vụ những người xung quanh vì Chúa.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

SUY NIỆM 2: Trung Thành Với Lệnh Truyền Của Chúa

Chúng ta vừa đọc lại bài tường thuật của thánh sử Luca nói về việc Chúa sai nhóm Mười Hai Tông Ðồ ra đi rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh tật. Ðây là cuộc sai đi trước biến cố Phục Sinh để chuẩn bị cho cuộc sai đi quyết định sau Phục Sinh, khi đó Chúa sẽ nói với các ông một cách vĩnh viễn: "Mọi quyền hành trên trời dưới đất đã được trao ban cho Thầy. Vậy, các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con, và đây Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế".

Hai lần sai đi này, trước và sau Phục Sinh, trước và sau biến cố vượt qua của Chúa Giêsu, rất quan trọng và bổ túc cho nhau. Nếu lần sai đi thứ hai sau Phục Sinh, sau biến cố vượt qua mà không có lần sai đi thứ nhất trước Phục Sinh thì người ta sẽ dễ dàng rơi vào cám dỗ quả quyết rằng, những đồ đệ của Chúa Giêsu tự bày vẽ công việc cho mình để thành lập cộng đoàn Giáo Hội do theo sáng kiến riêng chứ không phải do ý muốn của Chúa Giêsu. Ngược lại, nếu lần sai đi thứ nhất trước Phục Sinh mà không có lần sai đi thứ hai sau Phục Sinh thì người ta cũng sẽ dễ dàng rơi vào cám dỗ khác nữa cho rằng, Chúa Giêsu đã thất bại trong dự án của Ngài sau khi bị giết chết trên thập giá. Nhưng các sách Phúc Âm đã ghi lại cho chúng ta hai lần sai đi trước và sau Phục Sinh, và điều này làm nổi bật ý định của Chúa Giêsu, một ý định vượt qua giới hạn thời gian, Chúa đã kêu gọi huấn luyện và sai các tông đồ ra đi rao giảng Tin Mừng, vì Chúa muốn rằng sứ mệnh rao giảng của Chúa cần được tiếp tục mãi trong thời gian từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhờ qua những con người được mời gọi cộng tác với Chúa, làm công việc của Chúa với những quyền năng do Chúa ban cho.

Sự hiện diện và sứ mệnh của Giáo Hội qua các thời đại trong lịch sử nhân loại đều nằm trong chương trình của Chúa ngay từ đầu và do ý Chúa muốn, chứ không do sáng kiến của con người. Hơn nữa, chúng ta thấy tác giả Phúc Âm thánh Luca mô tả sứ mệnh của các tông đồ được Chúa sai đi bằng hai cụm từ rao giảng và chữa lành bệnh tật.

Nói theo ngôn ngữ ngày nay, chúng ta có thể nói rằng đây là sứ mệnh toàn diện ôm trọn cả con người xác hồn. Rao giảng và chữa lành, công bố sự thật ban ơn cứu rỗi của Chúa và chăm sóc cho cuộc sống phần xác được lành mạnh, đó là cứu rỗi và phát triển luôn đi đôi với nhau. Người đồ đệ của Chúa khi làm công việc của Chúa, công bố sự thật của Chúa, phân phát ơn cứu rỗi đã được Chúa thực hiện. Khi làm công việc này không thể nào lơ là hay đóng kín trước những việc phục vụ cho công cụ phát triển xã hội, phục vụ lợi ích tốt lành cho anh chị em chung quanh.

Nhà thờ để phụng thờ Thiên Chúa, nhà thương để chăm sóc bệnh nhân, nhà dưỡng lão để săn sóc người cao niên, nhà học tập dành cho người trẻ, nhà ở cho người nghèo, nhà cứu trợ cho anh chị em gặp nạn, đó là những nhà, những loại công tác nằm trong sứ mệnh của người đồ đệ của Chúa. Lịch sử hai ngàn năm qua của Giáo Hội cho thấy những đồ đệ của Chúa còn luôn trung thành với lệnh truyền của Chúa: rao giảng và chữa lành, mặc dù không thiếu những sơ sót lỗi lầm mà giờ đây những đồ đệ chân thật của Chúa không ngần ngại ăn năn xin tha thứ và dốc quyết thực hiện tốt đẹp hơn trong tương lai.

Lạy Chúa,

Xin thương ban cho chúng con quyền năng của Chúa để chúng con được canh tân và dấn thân nhiều hơn nữa, để chu toàn tốt hơn sứ mệnh Chúa đã trao phó cho trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Xin Chúa hãy thương hiện diện với chúng con và cùng hoạt động với chúng con luôn mãi.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

SUY NIỆM 3: Rao giảng và chữa bệnh

Đức Giêsu tập họp nhóm mười hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân.” (Lc. 9, 1-2)

Mục đích và điều kiện truyền giáo là mang sứ điệp của Đức Giêsu đến cho mọi người vẫn không thay đổi từ thời Giáo Hội sơ khai của các tông đồ cho đến nay đều theo mệnh lệnh của Thầy Chí Thánh.

Đức Kitô đã ban cho nhóm muời hai quyền đuổi quỷ, chữa lành các bệnh nhân và rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa. Tận nền tảng, vị truyền giáo không thể bằng lòng với lời nói, ông cần phải hành động yểm trợ cho lời nói, và lời nói cần giải nghĩa và soi sáng cho hành động. Từ nhiều năm nay có thể chúng ta đã vịn lý do chỉ cần những hành động công khai nên đã bỏ phần hỗ trợ thiết yếu của lời giảng, có khi còn loại bỏ lời nói để thay bằng lối sống chứng nhân cho Đức Giêsu Kitô. Đến một mức nào đó, chúng ta phải cảm phục một số những nhà hùng biện ngày nay có sức thuyết phục thính giả chịu nghe các ông nói hằng giờ.

Đức Kitô đã làm khác với chúng ta và những nhà hùng biện, Người không chỉ dùng lời nói,mà vừa rao giảng vừa hành động. Bằng lời nói và chữa bệnh, Đức Kitô qui tụ chung quanh mình hàng ngàn, hàng ngàn người dân. Ngày nay, Người vẫn còn nói bằng rất nhiều hành động từ thiện và nhiều cách khác nữa để nâng đỡ lời giảng dạy. Như vậy việc truyền giáo đòi có cả hai điều: Lời giảng và việc làm: “Lời nói đi đôi với việc làm”.

Thử nhìn chung quanh mình, sẽ thấy khá rõ có giáo phái dù nhỏ bé, họ biết khôn khéo lợi dụng mọi cách để truyền giáo.

Phải chăng, chúng ta kém khôn khéo khi rao truyền đức tin Kitô giáo?

Nghèo khó và từ bỏ vẫn còn hữu ích và hơn bao giờ hết là điều kiện cho việc truyền giáo thật sự tiến triển. Chúng ta dễ bị cám dỗ dùng những phương tiện to tát và hấp dẫn đầy ấn tượng để truyền giáo. Sự từ bỏ là một vẻ đẹp, ngày nay cần thiết phải thực hiện để giúp chúng ta không quên điều Đức Kitô đã dạy muời hai người đánh cá làm nền tảng xây lên Giáo Hội, và nhờ đó mà chinh phục được thế giới, nhất là sự từ bỏ trên thập giá. Lời Chúa sẽ mãi mãi là hạt cải nhỏ bé đã lớn lên thành cây vĩ đại cho muôn chim trời đến trú ngụ.

GF

 

Suy niệm 4:

Sau một thời gian sống bên Thầy Giêsu, 
thấy việc Thầy làm và nghe lời Thầy giảng, 
giờ đây nhóm Mười Hai đã tương đối cứng cáp 
để được chia sẻ chính công việc Thầy đã làm. 
Đó là rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân (c. 2). 
Nhưng trước khi được chia sẻ công việc, 
họ được chia sẻ quyền trừ quỷ và chữa bệnh của Thầy (c. 1). 
Sứ vụ họ sắp làm là một thực tập cho sứ vụ lớn sau này (Lc 24, 46-47). 
Thầy Giêsu sai nhóm Mười Hai lên đường với những chỉ thị rõ rệt. 
Không thấy Thầy bảo phải chuẩn bị hành trang. 
Ngược lại, Thầy cấm không được mang theo gì cả. 
“Đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, hai áo” (c. 3). 
Ngay cả những người giảng rong theo phái Khắc Kỷ, 
tuy rất khắc khổ, nhưng cũng được mang theo gậy và bị để ăn xin. 
Thầy Giêsu muốn môn đệ của mình hoàn toàn cậy trông vào Thiên Chúa, 
và hoàn toàn cậy trông vào lòng tốt của con người. 
Họ phải tập chấp nhận sống bấp bênh và thiếu thốn trong bình an. 
Không mang đồ dự trữ, không gậy để bảo vệ khi đi đường, 
các môn đệ buộc phải mang theo lòng tín thác vô bờ nơi Thiên Chúa. 
Thầy còn chỉ thị cho cả nhóm biết về chuyện ăn ở của họ. 
Họ sẽ đến ở chung nhà với dân chúng, ăn uống những gì họ cho. 
“Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó…” (c. 4). 
Đừng đi từ nhà nọ sang nhà kia để tìm chỗ tiện nghi hơn. 
Khi ăn ở nơi nhà dân, người tông đồ có cơ hội gần gũi với họ, 
và chia sẻ cuộc sống thật của họ, để dễ loan báo Tin Mừng hơn. 
Nhưng cũng phải bình an chấp nhận những từ khước (c. 5). 
Có khi trong cả một thành, không tìm được một gia đình để trú chân. 
Thái độ phủi bụi chân lại cho thấy một sự dứt khoát đoạn tuyệt, 
không muốn dính dáng gì với những người ở đó nữa (x. Cv 13, 50). 
Khuôn mặt của người được sai cách đây hai ngàn năm thật là đẹp. 
Vừa quyền năng để trừ mọi thứ quỷ và bệnh tật, 
vừa khiêm tốn cậy dựa vào lòng quảng đại của người khác. 
Vừa có gì để cho, vừa có gì để nhận: 
cho Tin Mừng cứu độ và sự chữa lành, nhận sự giúp đỡ vật chất. 
Vừa gần gũi thân thiết với nỗi đau thân xác của con người, 
với những lo âu rất đời thường trong một gia đình, 
vừa thanh thoát với tiền bạc, không bị chi phối bởi nhu cầu vật chất. 
Nhóm Mười Hai sẽ phải đối diện với sức mạnh của ác thần 
đang tác oai tác quái trong đời nhiều người. 
Họ sẽ phải dùng quyền Thầy trao để giải phóng con người khỏi nô lệ. 
Nếu hôm nay Đức Giêsu sai chúng ta đi, Ngài sẽ bảo ta đừng đem gì? 
Đâu là những nét đặc trưng của khuôn mặt người tông đồ thế kỷ 21? 
Đâu là những bệnh tật và nô lệ của con người hôm nay? 

Cầu nguyện :

Lạy Chúa Giêsu, xin sai chúng con lên đường 
nhẹ nhàng và thanh thoát, không chút cậy dựa vào khả năng bản thân 
hay vào những phương tiện trần thế. 
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm : 
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ, chữa lành những người ốm đau. 
Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng 
với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý, 
biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân. 
Xin ban cho chúng con khả năng 
đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa. 
Xin giúp chúng con lau khô những giọt lệ 
của bao người đau khổ thể xác tinh thần. 
Lạy Chúa Giêsu, thế giới thật bao la 
mà vòng tay chúng con quá nhỏ. 
Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau 
mà tin tưởng lên đường, nhẹ nhàng và thanh thoát. 

 

(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)

 

 

SUY NIỆM LỜI CHÚA MỖI NGÀY SONG NGỮ

Đức Giêsu ban quyền cho các môn đệ

 Wednesday (September 27):  “Jesus gave them authority over all demons and diseases”

 

Scripture:  Luke 9:1-6  

1 And he called the twelve together and gave them power and authority over all demons and to cure diseases, 2 and he sent them out to preach the kingdom of God and to heal. 3 And he said to them, “Take nothing for your journey, no staff, nor bag, nor bread, nor money; and do not have two tunics. 4 And whatever house you enter, stay there, and from there depart. 5 And wherever they do not receive you, when you leave that town shake off the dust from your feet as a testimony against them.” 6 And they departed and went through the villages, preaching the gospel and healing everywhere.

Thứ Tư     27-9     Đức Giêsu ban cho họ quyền hành trên tất cả các quỷ dữ và bệnh tật

 

Lc 9,1-6

1 Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật.2 Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân.3 Người nói: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo.4 Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó mà ra đi.5 Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ.”6 Các ông ra đi, rảo qua các làng mạc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi.

Meditation: What kind of power and authority does God want you to exercise in your personal life and service? God’s word has power to change and transform our lives. Jesus gave his apostles both power and authority to speak and to act in his name – to cast out evil spirits, to heal, and to speak the word of God. When Jesus spoke of power and authority he did something unheard of. He wedded power and authority with love and humility. The world and the flesh seek power for selfish gain. Jesus teaches us to use it for the good of our neighbor.

 

God gives power and strength to those who rely on him alone

Why does Jesus tell the apostles to travel light with little or no provision? Poverty of spirit frees us from greed and preoccupation with possessions and makes ample room for God’s provision. The Lord wants his disciples to be dependent on him and not on themselves. He wills to work in and through each of us for his glory. Are you ready to handle the power and authority which God wishes you to exercise on his behalf? The Lord entrusts us with his gifts and talents. Are you eager to place yourself at his service, to do whatever he bids you, and to witness his truth and saving power to whomever he sends you?

“Lord Jesus, make me a channel of your grace and healing love that others may find life and freedom in you. Free me from all other attachments that I may joyfully pursue the things of your heavenly kingdom. May I witness to others the joy of the Gospel both in word and deed.”

Suy niệm: Loại quyền hành nào Thiên Chúa muốn bạn có quyền hành nào để thực hành trong đời sống cá nhân và sự phục vụ của bạn? Lời Chúa có sức mạnh biến đổi đời sống chúng ta. Đức Giêsu ban cho các tông đồ cả hai quyền hành để nói và hành động nhân danh Người – xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật, và nói lời Thiên Chúa. Quyền hành mà Đức Giêsu nói đến thật là lạ lùng, người ta chưa từng nghe nói bao giờ. Chúa hòa hợp quyền hành với tình yêu và khiêm nhường. Thế gian và xác thịt đi tìm sức mạnh cho sự ích kỷ riêng mình. Đức Giêsu dạy chúng ta sử dụng nó cho lợi ích của tha nhân.

 

Thiên Chúa ban quyền lực và sức mạnh cho những ai trông cậy duy mình Người

Tại sao Đức Giêsu nói với các tông đồ ra đi nhẹ nhàng với một chút hay chẳng có gì phòng thân?Tinh thần nghèo khó giải thoát chúng ta khỏi sự tham lam và mọi lo lắng với sự chiếm hữu, và nhường chỗ cho sự quan phòng của Chúa. Chúa muốn các môn đệ phải cậy dựa vào Người, hơn là cậy dựa vào chính họ. Chúa muốn làm việc trong và qua mỗi người chúng ta cho sự vinh quang của Người. Bạn có sẵn sàng để sử dụng quyền hành mà Thiên Chúa muốn bạn thực hiện nhân danh Người không? Thiên Chúa trao phó cho chúng ta các ơn sủng và tài năng. Bạn có háo hức dấn thân vào việc phục vụ của Chúa, làm bất cứ việc gì Người trao phó, và làm chứng cho chân lý và quyền năng cứu độ của Người cho những người mà Chúa gởi bạn đến không?

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa biến con thành máng thông ơn sủng và tình yêu chữa lành của Chúa, để người khác có thể tìm thấy sự sống và tự do trong Người. Xin Chúa giải thoát con khỏi tất cả những thứ ràng buộc khác, để con có thể vui mừng chạy theo những sự trên Trời. Chớ gì con làm chứng cho những người khác niềm vui Tin mừng trong lời nói và hành động của con.

Tác giả: Don Schwager
(http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/
)
Bro. Paul Thanh Vu – chuyển ngữ

Từ khóa:

làng mạc, tin mừng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin mới