Belarus: Lời kêu gọi cho sự tôn trọng, sự thật và hòa bình.

Chủ nhật - 30/08/2020 17:01
Minsk-2020-08-17a-696x464

Minsk 16.08.2020 (hình chụp: charter97.org)

(Minsk, Belarus) Các hoạt động biểu tình ở Belarus liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống đã diễn ra hơn một tuần nay. Theo ý kiến ​​của đa số xã hội, cuộc bầu cử đã có sự gian lận. Mọi người bắt đầu tổ chức các cuộc diễu hành hòa bình. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên sau cuộc bầu cử, đã có những cuộc đụng độ gay gắt giữa các đơn vị đặc nhiệm của cảnh sát và những người biểu tình. Vài nghìn người đã bị giam giữ, vài trăm người hiện đang nằm trong bệnh viện với những vết thương nặng, khoảng 80 người đã mất tích (không biết chuyện gì đã xảy ra với họ hoặc họ đang ở đâu).

Chủ nhật tuần trước, Minsk đã tổ chức một cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống đương nhiệm (65.000 người tham gia theo truyền thông chính thức). Theo tường trình của một số người tham gia, đã có trường hợp bị đe dọa và ép buộc tham gia sự kiện. Vài giờ sau, một cuộc biểu tình chống lại của những người phản đối chế độ hiện tại đã nổ ra, trong đó một ước tính khá lớn khoảng 200.000 người đã tham gia . Sau đó, một video từ nơi diễn ra cuộc biểu tình đã xuất hiện trên Internet – bạn có thể thấy rác được thu dọn và đóng gói trong các túi. Đối với tôi, đó là đại diện cho tinh thần dân tộc – mặc dù người dân phản đối, nhưng rõ ràng họ làm điều đó vì quan tâm đến lợi ích của đất nước, quê hương và gia đình. Những cuộc biểu tình tự phát như vậy cũng diễn ra ở nhiều thành phố khác của Belarus. Họ có thể không nhiều như ở thủ đô, nhưng vẫn có một số lượng lớn, những người không còn có thể thờ ơ nhìn đất nước của họ đi đến chỗ sụp đổ.

Minsk-2020-08-17

Các linh mục của các hội dòng khác nhau cùng với người dân đi bộ trên đường phố Minsk (ảnh: charter97.org)

Các cuộc biểu tình hòa bình cũng được Giáo hội Công giáo ủng hộ. Người mục tử phải ở với bầy chiên của họ. Mặc dù không xác định rõ ràng vị trí của người đứng đầu Nhà thờ Chính thống, nhưng nhiều linh mục đã ủng hộ những người biểu tình. Một vài ngày trước, Minsk đã tổ chức một diễu hành để ngăn chặn đổ máu, đòi lại công lý và hòa bình, trong đó đại diện của các giáo hội Kitô giáo khác nhau tham gia. Nhiều nhà thờ tổ chức các buổi cầu nguyện và chầu kính với ý cầu nguyện cho quê hương.

Minsk-2020-08-17b

Hội Chữ thập đỏ giúp đỡ những người bị ảnh hưởng (ảnh của tác giả)

Theo sáng kiến của Cha quản xứ, Chủ nhật tuần trước, một khoản đóng góp cho các nạn nhân của các cuộc va chạm bạo lực với cảnh sát đã được đưa tới giáo xứ Đức Mẹ Loreto của chúng tôi ở Minsk. Khoản đóng góp đã được trao cho Hội Chữ thập đỏ. Đây là tổ chức duy nhất có quyền tiếp cận những nạn nhân này. Giáo xứ của chúng tôi thì nhỏ và còn non trẻ, nhưng họ muốn đóng góp ít nhất là như vậy để giúp đỡ những người khó khăn. Như những ngày cuối cùng cho thấy, có rất nhiều người có thiện chí như vậy. Tất cả những người có thể giúp đỡ, cũng như bất kỳ ai có thể. Bằng cách này, ai cũng có thể đóng góp vào lời kêu gọi của mọi người vì một tương lai tốt đẹp hơn của quê hương thân yêu của họ.

Xin thân chào tất cả những ai đọc bài báo cáo này và tôi xin các bạn một lời cầu nguyện cho các ý nguyện của Belarus, cho một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột quyền lực và cho quốc gia này.

O. Victor Bochan C.Ss.R.

Hoàng Việt chuyển ngữ (theo Scala News)

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây