Caritas Phan Thiết: Hỗ Trợ Khẩn Cấp Và Lâu Dài Cho Một Số Anh Chị Em Đồng Bào Dân Tộc Thiểu Số

Thứ hai - 25/05/2020 08:12
Caritas Phan Thiết: Hỗ Trợ Khẩn Cấp Và Lâu Dài Cho Một Số Anh Chị Em Đồng Bào Dân Tộc Thiểu Số Tại Ba Thôn: Tân Quang-Boon Thóp-Suối Máu

hình ảnh

Dịch bệnh Covid-19 bắt đầu từ tháng 12 năm 2019, và hiện nay vẫn chưa chấm dứt. Trong suốt hơn ba tháng Chính Phủ ra lệnh giãn cách xã hội, các hoạt động thường nhật dường như tạm thời ngưng hoạt động. Điều này đã ảnh hưởng đến kinh tế của người dân, đặc biệt là những anh chị em đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù Chính Phủ có chính sách hỗ trợ, nhưng sự hỗ trợ này rất hạn chế không đủ để họ trang trải cuộc sống. Vì thế, trong ba ngày 22,23,24/05/2020 ban Caritas Phan Thiết
đã kết nối và được sự hỗ trợ của Misereor- một tổ chức phi chính phủ (NGO) của Đức, để hỗ trợ khẩn cấp và lâu dài cho các anh chị em đồng bào dân tộc thiểu số đang thật sự gặp khó khăn tại ba thôn: thôn Suối Máu – Xã Tân Hà, Thôn Tân Quang – Xã Sông Phan, Huyện Hàm Tân và thôn Bon Thóp - Xã Phan Sơn, Huyện Bắc Bình. Đây cũng là ba thôn đang tham gia thực hiện dự án “Phát triển tự dân” (PLD) tại Giáo Phận Phan Thiết.


Tình hình chung ở cả ba thôn đó là: những người thất nghiệp và thiếu lương thực rất nhiều, chúng tôi không thể hỗ trợ cả làng. Vì vậy, chúng tôi đã chọn những người khổ nhất, những bệnh nhân, những trẻ em không đủ sức khỏe chống đói, hầu có thể  hỗ trợ khẩn cấp cho họ những túi gạo ân tình cùng một số nhu yếu phẩm.

Tại Sông Phan chúng tôi không khỏi xót lòng khi nhìn thấy cảnh một người phụ nữ địu một đứa con ba tháng tuổi, còn tay kia chị dắt thêm ba đứa bé lảo đảo nhìn chúng tôi và nói: “Chị ơi, chúng tôi đói, đã ba ngày rồi chúng tôi không có gì để ăn cả”, chúng tôi nghẹn đắng khi nghe chị nói. Thật vậy, hoàn cảnh của chị cũng là đại diện cho đại đa số cuộc sống của người dân thuộc vùng quê nghèo nơi đây. Không chỉ riêng tại Sông Phan mà kể cả thôn Suối Máu và Phan Sơn, mùa này họ không thể thu hoạch được gì vì là mùa khô, nắng hạn không đủ nước tưới. Thực phẩm rừng cũng khan hiếm vì hạn hán kéo dài. Trước thực trạng đó, Ban quản lý dự án “Phát triển tự dân” (PLD) Caritas Phan Thiết đã lên kế hoạch hỗ trợ mang tính chất lâu dài cho những anh chị em đồng bào thuộc ba khu vực trên: Tại Sông Phan chúng tôi đã mượn được 10 máy may công nghiệp, chúng tôi sẽ dạy may cho những người trẻ tuổi ở nơi này (phụ nữ). Chúng tôi cũng đã liên lạc với chủ một cửa hàng may gần Sông Phan, và họ đã đồng ý nhận người của chúng tôi. Sau khi học khoảng một tháng, chúng tôi có thể giới thiệu họ làm việc trong Công ty may mặc này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hỗ trợ hạt giống rau và gà cho họ, hướng dẫn cho họ cách trồng rau sạch và chăn nuôi gà, hầu giúp họ giảm bớt những khó khăn về kinh tế trong đời sống thường nhật.

Bên cạnh việc hỗ trợ lâu dài với phương án như trên, tại Thôn Phan Sơn, Ban quản lý dự án PLD cũng đã hỗ trợ nguồn vốn lớn và hướng dẫn cho bốn gia đình ở khu vực này cách nuôi bò vỗ béo, cách làm chuồng bò đúng kĩ thuật, làm máy cắt cỏ và nhân giống cỏ voi. Nhưng quan trọng hơn cả là nhìn thấy sự phấn khởi của các anh chị em đồng bào, họ vui mừng khi có được nguồn vốn nho nhỏ để làm ăn, nâng cao đời sống. Hy vọng đời sống gia đình và khu xóm của họ ngày càng được cải thiện nhờ sự chăm chỉ, chân thành và mong muốn cuộc sống ngày càng tiến bộ trong lòng người dân.

 Chúng tôi - Caritas Phan Thiết sẽ luôn đồng hành với người dân đồng bào, cách riêng là những thôn thuộc ba khu vực trên và trong thời gian sắp tới chúng tôi cũng sẽ mở rộng địa bàn đến hai thôn mới trong Giáo Phận Phan Thiết, để có thể lắng nghe được những mong ước, những hoàn cảnh, thao thức của anh chị em đồng bào dân tộc thiểu số, hầu có thể chung một thao thức với những người dân vùng sâu vùng xa,  giúp họ có một cuộc sống mạnh khỏe, hạnh phúc và bền vững hơn. Cám ơn sự quan tâm của nhà tài trợ Misereor, các mạnh thường quân cũng như những ai đã góp phần lớn nhỏ, để người đồng bào dân tộc thiểu số có một đời sống văn minh hơn. Vì tất cả chúng ta đều là con một Cha Trên Trời.

Ban TT Caritas Phan Thiết


 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây