Kinh truyền tin với Đức Thánh Cha: Chúa nhật 01/09/2019

Chủ nhật - 01/09/2019 23:42

Kinh truyền tin với Đức Thánh Cha: Chúa nhật 01/09/2019

Đức Thánh Cha Phanxicô (Vatican Media)

Trưa Chúa nhật, 01/09/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với hơn 15 ngàn tín hữu tại Quảng trường thánh Phêrô.


G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma

Buổi đọc kinh bắt đầu trễ 7 phút so với dự định, làm cho nhiều người nóng lòng chờ đợi và tự hỏi tại sao. Đức Thánh Cha xuất hiện tại cửa sổ thư phòng của căn hộ giáo hoàng. Ngài xin lỗi và giải thích lý do tại sao ngài đến trễ: đó là vì thang máy bị mất điện và các nhân viên cứu hỏa đã mất 25 phút mới sửa chữa được.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha diễn giải ý nghĩa bài Tin Mừng qua đó Chúa Giêsu nhắn nhủ các môn đệ đừng tìm kiếm những chỗ thứ nhất, nhưng hãy sống trong khiêm tốn. Và khi làm điều thiện đừng mong được đáp trả. Ngài nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng chúa nhật hôm nay (Xc Lc 14.1.7-14) trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu tham dự một bữa tiệc ở nhà một thủ lãnh người Biệt Phái, và ngài quan sát các khách mời chạy tìm những chỗ thứ I. Đó là một thái độ khá phổ biến, kể cả thời nay nữa, và không những khi họ được mời dự một bữa ăn trưa; người ta tìm chỗ thứ nhất như để chứng tỏ mình cao trọng hơn người khác. Trong thực tế, sự chạy đua tìm chỗ thứ nhất như thế gây hại cho cộng đoàn, dân sự cũng như Giáo Hội, vì nó làm thương tổn tình huynh đệ (..).

Đứng trước cảnh tượng đó, Chúa Giêsu kể hai dụ ngôn ngắn, qua đó Ngài chỉ dẫn hai thái độ cơ bản đối với đời sống chúng ta; đó là lòng khiêm tốn và lòng quảng đại vô vị lợi. Dụ ngôn thứ nhất được gửi đến người được mời dự tiệc và khuyên họ đừng đặt mình ở chỗ thứ nhất, vì - Chúa nói - có thể có một khách mời khác cao trong hơn bạn, và người mời đến nói với bạn: xin hãy nhường chỗ cho người kia!”, Lúc ấy bạn sẽ xấu hổ vì phải ngồi chỗ chót” (v.v.8-9).

Trái lại Chúa Giêsu dạy hãy có thái độ ngược lại; “Khi được mời, bạn hãy ngồi ở chỗ cuối cùng, vì khi người đã mời bạn, đến nói với bạn; “Hỡi bạn, xin tiến lên trên cao!” (v.10). Vì thế, chúng ta không được tự ý tìm kiến sự chú ý và kính trọng của người khác, nhưng hãy để cho người khác dành cho chúng ta. Chúa Giêsu luôn tỏ cho chúng ta con đường khiêm tốn (...) vì đó là con đường chân thực hơn, giúp chúng ta có những tương quan đích thực hơn (...).

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Trong dụ ngôn thứ hai, Chúa Giêsu nói về người mời, và ngài nói về cách thức chọn những khách mời dự tiệc, ngài nói với họ: Khi bạn đãi một bữa tiệc, hãy mời những người nghèo, người què, người đi khập khiễng, người mù; và bạn sẽ được hạnh phúc vì họ không có gì để đáp lễ bạn” (vv.13-14). Ở đây cũng vậy, Chúa Giêsu hoàn toàn đi ngược dòng, biểu lộ tiêu chuẩn hành động của Thiên Chúa Cha. Và ngài thêm một chìa khóa để giải thích bài huấn dụ này của ngài (...): “Thực vậy, bạn sẽ nhận được phần thưởng khi những người công chính sống lại” (v.14). Điều này có nghĩa là ai cư xử như thế, thì sẽ được Chúa thưởng, cao trọng hơn nhiều so với sự đáp lễ nhân trần mà chúng ta mong đợi ...). Thực vậy sự đáp lễ của con người thường là những quan hệ giả dối (..) đưa những lợi lộc bản thân vào trong một tương quan lẽ ra phải có đặc tính quảng đại và nhưng không. Trái lại Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy quảng đại vô vị lợi, để mở cho chúng ta con đường dẫn đến niềm vui lớn lao hơn nhiều: con đường tham gia vào chính tình thương của Thiên Chúa (...)

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng, Xin Đức Trinh Nữ Maria “người khiêm tốn và cao trọng nhất hơn mọi loài thụ tạo” (Dante, Paradiso, XXXIII, 2), giúp chúng ta nhìn nhận nhau như thực trạng của chúng ta, nghĩa là nhỏ bé; và vui mừng trong việc trao tặng mà không chờ đợi được đáp lễ”.

[Angelus]

Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, Đức Thánh Cha nhắc nhở mọi người rằng:

Hôm nay, 01/09 là Ngày Thế giới cầu nguyện cho việc bảo tồn công trình tạo dựng. Một kinh nguyện đại kết, giúp ý thức về sự dấn thân bảo tồn căn nhà chúng, bắt đầu từ một lối sống bản thân và gia đình có tính chất lâu bền hơn. Từ hôm nay cho đến ngày 04/10, Lễ thánh Phanxicô Assisi, là một thời điểm thuận tiện cho việc chúng ta chúc tụng Thiên Chúa vì tất cả các loài thụ tạo và để lãnh nhận trách nhiệm đứng trước tiếng kêu than của Trái Đất.

Và Đức Thánh Cha chào thăm tất cả các tín hữu hành hương đến từ Italia và các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là các tín hữu Công Giáo Ucraina từ nhiều nước đến Roma nhân dịp công nghị của GM Công Giáo Ucraine nghi lễ đông phương, sẽ tiến hành tại Roma trong những ngày tới đây.

Đức Thánh Cha đặc biệt chào các nữ tu và những người trẻ đang thời kỳ huấn luyện thuộc dòng thánh Giuse Benedetto Cottolengo... và nhiều nhóm tín hữu khác. Sau cùng, ngài thông báo:

Thứ Tư tới đây, nếu Chúa muốn, tôi sẽ thực hiện một cuộc Tông du ở Phi châu để thăm dân chúng các nước Mozambique, Madagascar, và Maurice. Tôi xin anh chị em tháp tùng tôi bằng lời cầu nguyện, để cuộc viếng thăm mục vụ này mang lại nhiều thành quả mong muốn. Tôi cầu chúc tất cả một chúa nhật tốt đẹp. Chúc anh chị em dùng bữa trưa ngon lành và hẹn gặp lại.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây