Thánh lễ giỗ 30 năm Đức cố Hồng Y Giuse Maria Trịnh Văn Căn

Thứ ba - 19/05/2020 23:37


Thánh lễ giỗ 30 năm Đức cố Hồng Y Giuse Maria Trịnh Văn Căn

Truyền thông Giáo xứ Chính Tòa Hà Nội

Vào lúc 18h30 thứ Hai, ngày 18/5/2020, tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Hồng Y Giuse Maria Trịnh Văn Căn, nguyên Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Hà Nội, nhân ngày giỗ lần thứ 30 của ngài.

Đồng tế trong Thánh lễ có sự hiện diện của Đức Hồng Y (ĐHY) Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân - Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến – Nguyên Giám mục Giáo phận Phát Diệm,  Đức Cha Lôrenxô Chu Văn Minh, Cha Tổng đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, Cha Brunô Phạm Bá Quế - Giám đốc Đại Chủng viện, Cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên - Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế, quý Cha giáo Đại Chủng viện, quý Cha trong hạt Chính tòa, cùng quý Tu sĩ nam nữ và đông đảo anh chị em giáo dân tới tham dự Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nhắc lại những thành quả, những công lao, những cố gắng, những gian nan mà Đức Cố HY: "đã hiến thân vì yêu mến Giáo Hội và yêu mến Tổng Giáo phận của chúng ta. Hôm nay kỉ niệm 30 năm ngài về nhà Cha trên trời, chúng ta quy tụ nơi đây để một lần nữa khẳng định rằng, mặc dầu ĐHY khuất bóng nơi chúng ta, nhưng người không rơi vào quên lãng và chúng ta đặc biệt tri ân về ngài".

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã mời gọi cộng đoàn cũng như mỗi người chúng ta luôn tin tưởng và đặt niềm tín thác nơi Thiên Chúa. Ngài luôn hiện diện trên con thuyền Giáo Hội, trước mọi biến cố của Giáo Hội và Thế giới. Ngài vẫn tiếp tục thực hiện những điều cả thể, ngay cả những lúc Giáo Hội tưởng mình bị cản trở không làm được gì, bởi vì ngài đã yêu thương từng người chúng ta. 

Tiếp nối bài chia sẻ, Đức Cha Giuse đã lược lại lịch sử cuộc đời của ĐHY Giuse Maria, những công việc mà ngài đã làm cho Tổng Giáo phận Hà Nội cũng như cho Giáo Hội Việt Nam trong thời kì ngài còn mục vụ trong Tổng Giáo phận: Ngài rất yêu mến Lời Chúa, do đó ngài đã cố gắng dịch cách bình dân bộ Kinh Thánh Cựu - Tân Ước phổ biến rộng rãi để mọi người có thể đọc và tìm hiểu cũng như sống Lời Chúa. Ngài giúp cho nền Thánh Nhạc được cập nhật bằng chính những sáng tác của mình. Ngài luôn cố gắng để có thể mở Đại chủng viện Hà Nội, từ khởi đầu đầy khó khăn tới ngày nhìn thấy Đại Chủng viện Hà Nội đào tạo Linh mục cho nhiều Giáo phận miền Bắc. Sự can đảm trong bình an đã thể hiện nơi ngài, khi chính ngài đã xin Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong Hiển Thánh cho 117 Chân Phước tử đạo Việt Nam, ngày 19/6/1988. Để có được sự mạnh mẽ, can đảm, phó thác và có thể làm được những công việc lớn lao như vậy, ĐHY Giuse Maria đã đặt niềm Hy Vọng vào quyền năng của Chúa Giêsu Tử Nạn – Phục sinh.

Sau Thánh lễ, Đức TGM Giuse, ĐHY Phêrô, quý Đức Cha, quý Cha cùng toàn thể cộng đoàn hướng về mộ phần của ĐHY Giuse Maria để thắp nén hương cùng dâng lời kinh cầu nguyện cho ngài.

Ước gì, mỗi người chúng ta học được những nét đẹp nơi cuộc đời Đức Cố Hồng Y Giuse Maria, biết tỏa lan hương thơm thánh thiện như Chúa mời gọi và như Giáo Hội mong muốn.

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây