Một hành động lộng hành: Chặt đầu Đức Mẹ ở tượng đài tại một nhà thờ Chính thống phái Maronite ở Toronto

Vào Chủ nhật, ngày 30 tháng 8 năm 2020, khi giáo dân tới tham dự Thánh lễ tại Nhà thờ Đức Mẹ Lebanon, Toronto, họ kinh hãi sửng sốt, khi phát hiện ra một hành động phá hoại khủng khiếp: tượng Đức Mẹ đồng trinh Maria, bên hông của nhà thờ, đã bị chặt đầu!

“Việc này có thể đã xảy ra vào đêm hay rạng sáng. Giáo dân đã không thể tìm thấy đầu Đức Mẹ đâu đó quanh tượng đài...

Giáo xứ đã liên lạc với cảnh sát địa phương và duyệt lại máy quan sát an toàn với hy vọng tìm ra thủ phạm, hầu chặn đứng những hành động phá hoại này. Cầu xin Chúa và mẹ Maria tha thứ cho kẻ xúc phạm này và gìn giữ tất cả chúng ta trong sự chở che quan phòng của Chúa và Đức Mẹ Li-băng."

Nguồn: https://churchpop.com/2020/08/31/deplorable-malicious-our-lady-statue-beheaded-at-maronite-church-in-toronto/

Đức Hồng Y Bo kêu gọi 10 điểm Dân chủ cho Quốc dân Myanmar – sẵn sàng chống lại những kẻ gây hận thù & hy sinh dân tộc, và kêu gọi ‘chống lại’ các ‘đại dịch’ của đất nước.

Đức Hồng Y Charles Bo của Yangon, Myanmar, đã kêu gọi quốc dân Myanmar về 10 điểm trước 'nghĩa vụ thiêng liêng' của họ trong cuộc bầu cử chọn người có kế hoạch tốt và vị tha cho tương lai của quốc gia.

Đức Hồng Y, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Châu Á (FABC) nhấn mạnh điều này trong một tuyên bố ngày 1 tháng 9 cho người dân của ngài, có tiêu đề 'Lời kêu gọi cho đồng bào của đất nước tôi – Hãy lựa chọn sáng suốt trong các cuộc bầu cử ở Myanmar'.

Ý thức được đây là thời điểm thử thách, trước tiên, Đức Hồng Y nhấn mạnh, trong tâm tình cầu nguyện, ngài đồng hành với mọi người dân của ngài, trong khi họ tiếp tục đối diện với cơn thử thách của đại dịch.

Ngài nhấn mạnh rằng “Chúa sẽ bảo vệ quốc gia”, ĐHY nhắc nhớ: “Chúng tôi rất may mắn sẽ có một cuộc bầu cử khác vào tháng 11. Điều này kêu gọi chúng tôi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình bằng cách bầu chọn những người đại diện đúng và tốt cho chúng tôi.”

“Trong thời khắc lịch sử này, tôi ngỏ lời với từng người trong các bạn, ” ĐHY nói rõ, “không phải với tư cách là một chính trị gia mà với tư cách là một người lãnh đạo tôn giáo, với tư cách là người anh của các bạn, chỉ mong muốn lợi ích chung và phúc lợi của cả cộng đồng Myanmar.”

Myanmar đang vươn lên sau nhiều thập niên bi quân đội cai trị, sau khi đảng Liên minh Quốc gia Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2015 và lên nắm quyền.

Nhóm người Dân tộc thiểu số Rohingyas theo đạo Hồi được LHQ coi là một trong những người bị đàn áp nhiều nhất. Theo dữ liệu từ Dự án Arakan, một tổ chức nhân đạo bảo vệ quyền lợi của người Rohingyas từ năm 2010, cho hay có khoảng 100.000 thành viên của nhóm thiểu số này đã trốn thoát khỏi Miến Điện (Myanmar) bằng đường biển. Bạo lực giữa những người theo Phật giáo cực đoan và người Rohingyas, từ năm 2012 đã làm thiệt mạng hơn 200 người và 140.000 người phải di tản!

Sau đây là mười điểm mà ĐHY kêu gọi:

Đầu tiên, ngài nhấn mạnh, bỏ phiếu không chỉ là một quyền lợi “mà còn là một nghĩa vụ thiêng liêng, ” vì nó thể hiện một phần “trong cuộc hành trình lâu dài của chúng ta tới nền dân chủ”. Ngài nói, sự tham gia tích cực của người dân vào các cuộc bầu cử là điều cần thiết trong bất kỳ nền dân chủ nào.

Sau đó, ngài nói, bỏ phiếu là cách duy nhất để có được nền Hòa bình bền vững.

“Sự trổ bông của nền dân chủ tốt đẹp là hy vọng duy nhất để cứu quốc gia này, một quốc gia đã đổ nhiều xương máu vì những xung đột huynh đệ tương tàn! Là những người con của đất nước vĩ đại này, chúng ta xứng đáng được hưởng hòa bình. Tranh chấp bằng vũ trang đã giết chết hàng ngàn người, làm cho hàng ngàn ngàn người tị nạn và di tản... Thời kỳ đen tối này cần phải được kết thúc. Không có ai chiến thắng trong một cuộc chiến ở đất nước này cả. Hòa bình có thể, và hòa bình là con đường duy nhất. Các tôn giáo lớn của chúng ta đề cao các nguyên tắc hòa bình, tôi kêu gọi các bạn, hãy bỏ phiếu cho hòa bình”.

ĐHY lưu ý: Lý do thứ ba để thực hiện quyền này, vì thông qua dân chủ, những người không có tiếng nói sẽ được trao quyền. “Đừng để nghèo đói ngăn cản chúng ta không tham gia được vào cuộc bầu cử. ĐHY nói: Qua bầu cử, chúng ta chia sẻ những bữa tiệc phúc lợi cho và với người nghèo”.

Tiếp theo, ngài nêu lên tầm quan trọng của việc đảm bảo công bằng kinh tế và môi trường. “Hòa bình ở quốc gia đang rướm máu này sẽ không thể có cho đến khi các nguồn lực của đất nước này phải được dùng để phục vụ cho tất cả mọi người, đặc biệt những người nghèo và các cộng đồng bên lề.”

“Hãy xem xét lựa chọn đúng các ứng cử viên của các bạn, loại trừ những kẻ cướp bóc và tay sai phá hoại các nguồn lực của chúng ta và khiến chúng ta phải nghèo đói. Những tên trộm này không thể đại diện cho chúng ta”.

Một phần hấp dẫn khác của bản kiến nghị, có tựa đề là "Vạch mặt các ứng cử viên gây chia rẽ hận thù". ĐHY nói: Các cột trụ chính của nền dân chủ là cộng đồng và quan tâm đến lợi ích chung; trong khi đó “sự thù hận cộng đồng và mua chuộc đang trở thành công cụ mua phiếu một cách trắng trợn!”

“Cộng đồng thế giới đã bày tỏ một nỗi kinh hoàng trước sự thao túng của những kẻ buôn bán thù hận ở Myanmar, giả danh là những người bảo vệ tôn giáo và chủng tộc, họ lợi dụng các trang mạng Facebook!”

ĐHY cho biết thêm: “Những người này đang cấu kết với những kẻ cướp của đất nước chúng ta, họ không phải là những vì dân vì nước. Hãy loại bỏ chúng trong cuộc bầu cử lịch sử này!”

Sau đó, Đức Hồng Y cảnh báo chống lại "Những người ủng hộ tài phiệt (Mafias) nước ngoài." ĐHY cho hay: “Dân nước Myanmar hoan nghênh các khoản đầu tư nước ngoài với thiện chí xây dựng một tương lai bền vững cho người dân của chúng tôi, ” nhưng “thật không may, ” ngài than, “một nhóm các phần tử nước ngoài cấu kết với các tay tài phiệt địa phương, biến Myanmar thành một miếng mồi béo bở cho họ!”

“Nhiều tên trong số này đang là những ứng cử viên cạnh tranh trong cuộc bầu cử này. Hãy vạch mặt họ… Họ không xứng đáng là một thành phần của bất kỳ một nền dân chủ nào”.

Đức Hồng Y cũng khuyến khích đầu tư và phát triển con người, ngài lưu ý rằng đối với một quốc gia may mắn có một với nguồn nhân lực trẻ trung và tràn đầy năng lực, thì một tương lai giàu có phải đến, nếu lợi tức và tài lực của họ được nuôi dưỡng.

ĐHY nói: “Các nhà cầm quyền cần phải cương quyết phát triển con người như là một cương lĩnh căn bản”, ĐHY chỉ trích: “Các chế độ trước đây đã phủ nhận một cách tàn bạo sự phát triển của nhân dân của chúng ta, biến đất nước giàu có này thành một nước phát triển hủ lậu! Hãy để chúng tôi lựa chọn những ứng cử viên có khả năng và có kế hoạch phát triển con người thực sự”.

Một kiến nghị khác là "tìm kiếm sự toàn vẹn chứ không chỉ là thông giỏi."

ĐHY nhấn mạnh: “Myanmar cần nhiều nhà lãnh đạo thông thái, nhưng biết phục vụ, những người có tấm lòng trung trực, liêm chính, trách nhiệm và minh bạch. Sức mạnh sẽ đến từ công việc. Myanmar sẽ có đủ các nhà lãnh đạo mạnh mẽ và sẵn sàng phục vụ toàn dân”.

Điểm thứ chín, Đức Hồng Y Bo nói, các nhà lãnh đạo cần phải chống lại “nhiều cơn đại dịch” của Myanmar, chẳng hạn như “đại dịch đói, xung đột và di dân, di cư không an toàn và đại dịch của một nền giáo dục kém chất lượng”.

ĐHY nói: “Hy vọng cuộc bầu cử này chọn được những chiến sĩ có thể chiến đấu chống lại tất cả những đại dịch này.

Cuối cùng, ĐHY kêu gọi, "Hãy bỏ phiếu cho một Chủ nghĩa Liên bang cả về Chính trị lẫn Kinh tế thực sự."

“Đại Tướng Aung San đã sống và chết cho giấc mơ về một chủ nghĩa liên bang chính trị và kinh tế thực sự, ” Hồng Y Bo nhớ lại và thúc giục: “Hãy bầu chọn những người ủng hộ giấc mơ của Đại Tướng Aung San. Hãy làm cho bình minh hòa bình và thịnh vượng mới được hé lộ.”

Toàn bộ thông điệp của ĐHY gồm:

- Lời kêu gọi quốc dân

- Hãy lựa chọn đúng trong cuộc tổng tuyển cử của Myanmar

ĐHY Charles Maung Bo,

TGM Giáo phận Yangon

1/9/2020