1. Ủy ban tự do tôn giáo Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Trump tung ra các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nữa

Chính quyền Trump cần tăng cường áp lực đối với những kẻ vi phạm tự do tôn giáo, các nhà lãnh đạo của ủy ban tự do tôn giáo liên bang kêu gọi như trên hôm 20 tháng 7.

“Chính quyền đang đưa ra các biện pháp trừng phạt rất mạnh những kẻ vi phạm nhân quyền, nhưng chưa đưa ra các áp lực mạnh mẽ như thế đối với những kẻ đàn áp các nhóm tôn giáo thiểu số trên thế giới, ” ông Gayle Manchin, chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, và phó chủ tịch USCIRF Tony Perkins nói trong một cuộc điều trần tại Quốc Hội.

USCIRF nhấn mạnh rằng:

“Việc áp đặt một cơ chế trừng phạt nhắm thẳng vào các mục tiêu một cách mạnh mẽ hơn sẽ là một chặng đường dài trong việc ngăn chặn những kẻ vi phạm tự do tôn giáo, buộc các thủ phạm phải chịu trách nhiệm về tội ác của chúng, và cuối cùng là hình thành nên một thế giới trong đó tất cả mọi người đều được tự do thực hành đức tin của mình.”

Các biện pháp trừng phạt có thể ở dạng hạn chế thị thực nhập cảnh hoặc đóng tịch biên tài sản trên đất Mỹ của các cá nhân vi phạm. Chính quyền hiện nay đã có thẩm quyền theo luật định để xử phạt những người vi phạm nhân quyền để trừng phạt họ, theo Đạo luật Trách nhiệm và Nhân quyền Toàn cầu, gọi tắt là Magnitsky.

Đáng chú ý, các lệnh trừng phạt Magnitsky gần đây đã được ban hành đối với các quan chức Trung Quốc đồng lõa trong việc giam giữ hàng loạt người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo - 陈全国), Bí thư Đảng Cộng sản Tân Cương, và hai quan chức cấp cao khác của đảng trong khu vực này là Chu Hải Luân (Zhu Hailun - 朱海伦) và Vương Minh Sơn (Wang Mingshan - 王明山), cũng như các thành viên gia đình trực tiếp của họ, sẽ không thể được cấp thị thực nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Các cán bộ khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc “bị cho là chịu trách nhiệm, hoặc đồng lõa trong việc giam giữ bất công hoặc lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ, dân tộc Kazakhs, và các thành viên của các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương” cũng chịu chung những hạn chế về visa.

Tài sản của Trần Toàn Quốc, Chu Hải Luân, Vương Minh Sơn và Hoắc Lục Quân (Huo Liujun - 霍六军), một cựu quan chức công an ở Tân Cương, cũng như một số quan chức ngành công an Tân Cương đã bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ tịch thu.

Ngoài ra mọi công dân Hoa Kỳ đều bị cấm không được kinh doanh với chúng.

USCIRF ca ngợi quyết định này như một chiến thắng quan trọng nhưng nhấn mạnh rằng cần phải áp dụng đạo luật Magnitsky với cả những kẻ bách hại các tôn giáo thiểu số trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc.
 
Source:Catholic News AgencyUS religious freedom commission urges 'more aggressive' sanctions
2. Cộng sản Tầu chiêu hồi được thêm một Giám Mục Thầm Lặng

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa chiêu hồi được thêm một Giám Mục Thầm Lặng. Lời tuyên thệ trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc, và đặc biệt là chính sách Trung Quốc Hoá tôn giáo của Đức Cha Phaolô Mã Tồn Quốc (Ma Cunguo - 馬存國) cho thấy rõ điều đó.

Đức Cha Mã Tồn Quốc sinh năm 1971, được thụ phong linh mục trong Giáo Hội thầm lặng vào ngày 23 tháng Ba, năm 1996. Ngày 15 tháng Ba, 2007, sau cái chết của Đức Cha Bônaventura La Quyên (Luo Juan - 罗娟), Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã bổ nhiệm Cha Mã Tồn Quốc làm Giám Mục Sóc Châu (Shouzhou -朔州) ở phía Bắc tỉnh Sơn Tây (Shanxi -山西) khi ngài mới 36 tuổi.

Bọn cầm quyền Bắc Kinh đã không công nhận quyết định bổ nhiệm này của Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 cho đến gần đây sau khi Đức Cha Mã Tồn Quốc đồng ý gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước.

Buổi lễ nhận tòa chính thức đã được tổ chức vào ngày 9 tháng 7 và được chủ trì bởi người đứng đầu Hiệp hội Yêu nước tỉnh Sơn Tây, cùng với Phó giám đốc ủy ban hành chính tỉnh và Đức Cha Mạnh Ninh Hữu (Meng Ningyou - 孟宁友), là Giám Mục giáo phận Thái Nguyên (Taiyuan -太原).

Trong lời tuyên thệ trước các cán bộ tỉnh ủy Sơn Tây, Đức Cha Mã Tồn Quốc nói:

“Tôi, ký tên dưới đây là Phaolô Mã Tồn Quốc, theo sự sắp đặt khôn ngoan của Chúa là Thiên Chúa của chúng tôi, đã được bổ nhiệm làm Giám Mục của giáo phận Sóc Châu, mặc dù tôi không cảm thấy xứng đáng với nhiệm vụ này, tôi đã khiêm tốn đáp lại lời kêu gọi của Chúa và các trách nhiệm của Giám Mục.

Tôi sẽ tuân giữ các điều răn của Chúa. Tôi sẽ hoàn thành trách nhiệm trong sứ vụ Giám Mục, tôi sẽ loan báo Tin Mừng một cách trung thành, và luôn trung thành với Giáo Hội Thánh Thiện, Duy Nhất, và Tông Truyền, tôi sẽ ra sức làm việc để xây dựng Nhiệm thể Chúa Kitô, là Giáo hội, và hiến mạng sống của tôi cho sứ mệnh loan báo Tin Mừng.

Tôi sẽ tôn trọng các giáo huấn từ Ngai Tòa Thánh Phêrô. Tôi sẽ hướng dẫn các linh mục và tín hữu của giáo phận tôn trọng Hiến pháp, bảo vệ sự thống nhất của đất nước và sự hòa hợp xã hội, yêu đất nước và Giáo hội, theo phương châm Trung Quốc Hóa Công Giáo, góp phần hiện thực hóa Giấc mơ Trung Hoa.”

Đức Cha Mã Tồn Quốc trở thành Giám Mục thầm lặng thứ ba ra “hồi chánh” với bọn cầm quyền chỉ trong vòng hơn một tháng. Hai “hồi chánh viên” khác là Đức Cha Phêrô Lý Huệ Nguyên (Li Huiyuan - 李慧源) của giáo phận Phượng Tường (Fengxiang - 凤翔) và Đức Cha Lâm Gia Thiện (Lin Jiashan - 林家善) của giáo phận Phúc Châu (Fuzhou -福州).

Giáo phận Sóc Châu có hơn 10 ngàn tín hữu, và vài chục linh mục và nữ tu, là giáo phận thầm lặng thứ ba bị xóa sổ sau khi các vị chủ chăn được kết nạp vào Hội Công Giáo Yêu Nước.

 
Source:Aisa NewsBishop Paolo Ma Cunguo of Shouzhou now recognized by government