Các Giám mục bang California ca ngợi việc hoãn án tử hình

Thứ sáu - 15/03/2019 10:56
Đức Tổng Giám mục Jose H. Gomez của Los Angeles | Credit: Daniel Ibanez/CNA.

Các Giám mục bang California ca ngợi quyết định hoãn áp dụng án tử hình của Thống đốc Gavin Newsom như một bước tích cực và mời gọi ông quan tâm chăm sóc các nạn nhân của bạo lực và gia đình của họ.


Hồng Thủy - Vatican

Hôm 12/03/2019, Thống đốc Newsom thông báo rằng ông sẽ ban hành án lệnh hủy bỏ các thủ tục tử hình bằng thuốc độc của bang và đóng cửa phòng xử tử ở nhà tù San Quen tin của bang. Việc hoãn áp dụng án tử hình này sẽ không đưa đến việc có tù nhân nào được tha ra khỏi tù.

Án tử hình không mang lại công lý thật sự

Nhận xét về quyết định này, Đức Tổng Giám mục Jose H. Gomez của Los Angeles nói “đây là một ngày tốt lành cho bang California và cho đất nước chúng ta. Ngài nói rằng án tử hình không làm ngăn cản các tội ác cũng không đưa lại “công lý thật sự” cho những người là nạn nhân của các tội ác.

Mọi sự sống con người đều quý giá và thánh thiêng

Đức cha Gomez tin rằng các lý lẽ để kết thúc án tử hình là rõ ràng. Đức cha viết: “Mọi sự sống con người đều quý giá và thánh thiêng đối với Thiên Chúa và mỗi người có một phẩm giá đến từ Thiên Chúa. Điều này đúng với người vô tội và nó cũng đúng với người có tội. Điều đó đúng ngay cả với những kẻ phạm tội ác nghiêm trọng và bị kết án về những tội ác tàn bạo và bạo lực nhất.”

Thăng tiến xã hội như cách thức giảm trừ tội ác

Trong án lệnh ban hành, ông Newsom nói rằng án tử hình tốn kém, không có hiệu quả và nó thiên vị chủng tộc khi áp dụng. Đức cha Gomez đồng ý với nhận định này và hy vọng rằng sẽ có những hành động giải quyết sự bất bình đẳng trong hệ thống tư pháp hình sự của, để cải thiện các điều kiện trong các nhà tù và cung cấp các biện pháp thay thế cho việc tống giam các tội phạm không phải là bạo lực, cũng như cải tạo tù nhân. Đức cha cũng nói rằng còn nhiều điều cần làm đối với các điều kiện xã hội ở California, là nguyên nhân gia tăng tội ác và bạo lực tại các cộng đồng ở đây.

Hôm 13/03/2019, Đức tổng Giám mục Salvatore J. Cordileone của San Francisco cũng nhân danh các Giám mục bang California chào mừng quyết định chấm dứt án tử hình tại bang này và hy vọng việc hoãn án tử hình sẽ sớm được đưa vào bộ luật.

Các Giám mục khuyến khích thống đốc Newsom “dùng thời gian hoãn thi hành án tử hình để thăng tiến đối thoại về các biện pháp khác thay vì tử hình, bao gồm việc quan tâm và chăm sóc hơn các nạn nhân của bạo lực và gia đình họ”.

Án tử hình cuối cùng được thi hành tại bang California vào ngày 17/01/2006. Hiện có 737 tù nhân mang án tử hình tại bang này.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây