Trong thánh lễ tối thứ Bẩy 8 tháng Hai tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội của thủ đô Bangkok, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Kriengsak Kovithavanij, Tổng Giám Mục Bangkok và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Thái đã mời gọi anh chị em cầu nguyện cho các nạn nhân trong một vụ thảm sát kinh hoàng vẫn còn đang diễn ra.

Ngài cũng kêu gọi anh chị em cầu nguyện cho hàng trăm người bị hung thủ bắt làm con tin, những người bị thương và gia đình các nạn nhân trước những đau khổ bất ngờ chụp xuống đầu họ trong một hình thái bạo lực vô nghĩa. Ngài bày tỏ lo âu trước điều ngài gọi là sự băng hoại luân lý, và những tiền lệ nguy hiểm trong xã hội khi hung thủ truyền hình trực tiếp cảnh thảm sát trên các mạng xã hội và đưa ra các thông điệp mù quáng theo kiểu thế thiên hành đạo.

Ít nhất 20 người đã thiệt mạng và ít nhất 31 người bị thương trong một vụ giết người hàng loạt xảy ra khoảng 3 giờ 30 chiều Thứ Bảy 8 tháng Hai tại thành phố Nakhon Ratchasima, khoảng 250km về phía đông bắc của thủ đô Bangkok.

Sát thủ là một người lính Thái Lan, đã bắt những người mua sắm trong siêu thị Terminal 21 làm con tin và đã giết ít nhất là 20 người và làm 31 người khác bị thương. Sát thủ đã tự mình phát trực tiếp cảnh thảm sát kinh hoàng trên Facebook Live gây rúng động trong dư luận tại quốc gia vốn có truyền thống hiền hòa này.

Trước vụ thảm sát này sát thủ đã viết một bài đăng trên mạng xã hội nói rằng “không ai có thể tránh khỏi cái chết”, và “những kẻ giàu có bằng cách trục lợi những người khác liệu có thể sử dụng những đồng tiền ấy trong địa ngục không?”

Trước khi xảy ra vụ thảm sát ở trung tâm thương mại, tại căn cứ quân sự Suatham Phithak ở Nakhon Ratchasima, người lính Thái Lan này đã bắn chết viên sĩ quan chỉ huy của mình.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Thái Lan đã xác định hung thủ là Trung sĩ nhất Jakrapanth Thomma, 32 tuổi

Anh ta cũng đã giết chết ít nhất hai người khác tại căn cứ này, trong đó có một phụ nữ 63 tuổi và một người lính thứ hai, trước khi lấy thêm vũ khí, đạn dược và nhảy lên một chiếc xe quân sự phóng đi.

Hung thủ đã lái xe đến khu thương mại Terminal 21 của thành phố, lao vào các cửa hàng và xả súng bắn bừa bãi làm ít nhất 20 người thiệt mạng, và 31 người đã bị thương. Sau đó, y bắt giữ hàng trăm người làm con tin.

Cũng có các tin tức từ Thái Lan cho biết hung thủ dường như đã nổ súng tại một ngôi chùa Phật Giáo trước khi lái xe đến trung tâm thương mại.

Video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một đám cháy lớn bên ngoài trung tâm thương mại này, mà một số cửa hàng địa phương báo cáo là xuất phát từ một vụ nổ gây ra bởi một ống ga bị trúng đạn của hung thủ.

Các quan chức cho biết họ đã sơ tán thành công hơn 100 người khỏi trung tâm thương mại vào lúc 10:30 tối giờ địa phương.

Cảnh sát đang đưa mẹ hung thủ đến hiện trường trong một nỗ lực để thuyết phục anh ta đầu hàng.

Cảnh sát cũng đã đăng một bức ảnh của hung thủ và kêu gọi mọi người ở khu vực gần đó thận trọng.

Cho đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này, cảnh sát vẫn chưa khống chế được tên sát thủ cho nên con số chính xác của những người thiệt mạng hoặc bị thương đến nay vẫn chưa có thể biết chính xác.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Kongcheep Tantrawanit nói với Reuters: “Hiện chúng tôi không biết tại sao ông lại làm vậy. Có vẻ như hắn đã phát điên.”