Tại sao Chúa Giêsu luôn gọi Đức Maria là “bà”?

Thứ sáu - 22/03/2019 22:20

Cùng đến với Lester ở Cypress, California, đang nghe trên Đài phát thanh Immaculate Heart. Bạn đang trò chuyện với Karlo Broussard, câu hỏi của anh là gì, Lester? Xin chào, cám ơn vì đã nhận cuộc gọi của tôi, và Cy ơi, tôi một fan hâm mộ lớn của anh, tôi thật sự nhớ những đánh giá phim của anh.

Ồ, anh thật dễ thương, cám ơn anh. Hãy nói về chuyện này một chút đi.

Chúng ta đã xong việc rồi. Karlo, anh có thể về nhà. Hãy nói về chuyện này đi.

Cám ơn Lester, anh thật tử tế. Cám ơn anh.

Vâng, và câu hỏi là: Tại sao Chúa Giêsu không gọi Đức Mẹ là “Mẹ”, và luôn nói Mẹ là “Bà?”

Vâng, đây là một câu hỏi tuyệt vời.

Trước khi trả lời câu hỏi ấy, Lester, tôi muốn giới thiệu người cố vấn và cũng là đồng nghiệp của tôi, Tim Staples và cuốn sách của anh ấy “Behold Your Mother” (Này Là Mẹ Anh). Cuốn sách là một kiểu biện giải toàn diện, về mặt Kinh Thánh và lịch sử, về các giáo lý và giáo điều khác nhau của Công giáo có liên quan đến Mẹ Maria.Và trong cuốn sách đó anh ấy đã giải thích câu hỏi này rất chi tiết. Nhưng tôi sẽ sẽ hé lộ điểm cốt yếu trong đó, Lester, về cơ bản và nền tảng, thì tôi nghĩ rằng dường như chúng ta có chứng cứ hợp lý để kết luận rằng những gì Chúa Giêsu đang làm, Lester, người đang cố gắng tạo ra một sự kết nối. Người đang cố gắng đưa chúng ta đến thực tế Đức Maria là ai; một cách cụ thể, Mẹ là người nữ tiên trưng được nhắc đến trong Cựu Ước, được gọi là Protoevangelium, tiền Tin mừng trong Sách Sáng Thế 3:15.

Lester, anh có nhớ không, sau khi Adam và Eva phạm tội, Thiên Chúa nói với Satan và Người phán, “Ta sẽ đặt mối thù …” hoàn toàn đối nghịch, tách biệt “giữa mi và người đàn bà, giữa con cái mi và con cái người ấy.”

Anh có nhớ điều này không Lester, anh có nhớ lời tiên báo ấy? Vâng. Rất tuyệt vời, Vâng.

Vì thế, những gì chúng ta thấy ở đây là, thứ nhất, người nữ mà Thiên Chúa đang đề cập đến sẽ trở thành Mẹ của Đấng Cứu Thế, bởi vì con cái sẽ được sinh ra từ nơi người nữ này, điều này khiến một số học giả coi là một gợi ý về sự Đồng trinh của việc sinh hạ Chúa Giêsu, đúng vậy – vì thông thường Kinh Thánh nói về hậu duệ của người đàn ông,  nhưng ở đây lại đang nói về hậu duệ của người đàn bà – vì thế ở đây chúng ta có người nữ đồng trinh này, là người sẽ sinh ra một người con trai, và trẻ này sẽ đạp nát đầu con rắn. Nhưng nếu anh lưu ý, Lester, người đàn bà ấy không phải là hậu duệ của Satan.

Do đó, chúng ta có thể kết luận rằng bà này không hệ mắc tội. Người miễn nhiễm khỏi tội lỗi và sự thống trị của Satan. Và bởi vì người không phải là con cái của Satan, chúng ta nhận thấy một gợi ý rằng người đàn bà ấy sẽ được thụ thai vô nhiễm nguyên tội như người nữ đầu tiên. Bởi vì, Lester, trong tường thuật của Sách Sáng Thế, Eva được gọi là “người đàn bà” trong một vài chương đầu tiên trước khi Eva phạm tội. Bà đã không có tên cho đến sau khi bà phạm tội.

Vì thế người nữ đầu tiên được tạo dựng không vương vết nhơ Tội nguyên tổ.  Bà được trong sạch, bà thánh thiện, nhưng bà đã sa ngã.

Người đàn bà mới mà Thiên Chúa tiên báo sẽ giống như người nữ đầu tiên, người sẽ được tạo dựng mà không mắc Tội nguyên tổ; nhưng không giống người đàn bà đầu tiên, người sẽ vẫn không mắc tội, bởi vì có sự đối nghịch hoàn toàn giữa con rắn – Satan – và người đàn bà ấy.

Và tôi nghĩ rằng đây là lịch sử — đây là bối cảnh, Lester, trở lại vấn đề mà Chúa Giêsu gọi Mẹ Maria là “bà” và nếu anh nghiên cứu Kinh Thánh, nếu anh nghiên một vài đoạn Thánh Kinh, Lester, anh sẽ khám phá ra tất cả – những câu trước đó của Tin Mừng Gioan 2:4, Chúa Giêsu đã gọi Mẹ Maria là “Bà” tại tiệc cưới tại miền Cana, những gì Thánh Gioan đã làm là ngài ghi lại nhiều chi tiết khác nhau trong tường thuật của ngài ăn khớp với câu chuyện sáng tạo thuở đầu.

Vì vậy, toàn bộ bối cảnh mà Chúa Giêsu gọi “Bà”  được lồng ghép vào trong bối cảnh của bức tranh sáng tạo mới.

Và vì vậy những gì Chúa Giêsu tiết lộ cho chúng ta là người đàn bà này, Mẹ Maria, là người nữ mới được tạo dựng mà trong Sách Sáng Thế đoạn 3 câu 15 đã nói đến.

Và do đó, Chúa Giêsu sẽ gọi Mẹ Maria là “Bà”  trong Tin mừng Thánh Gioan 19:25, khi ấy Người đang ở trên Thập Giá, là lúc Người đã dẫm nát đầu con rắn.

Người nhìn xuống người đàn bà đó, Người nhìn Mẹ Maria, và bảo, “Này Bà, này là con Bà.” Bạn có nghĩ rằng Người vừa gọi mẹ mình là  “Bà” vì… trùng hợp?

Tôi không nghĩ thế. Và cuối cùng, Lester trong Sách Khải Huyền chương 12,

khi thánh Gioan có thị kiến về Thiên Đàng ngài đã mô tả điều gì?

Thật thế, ngài đã mô tả Mẹ của Đấng Thiên Sai như là “người nữ khoác áo mặt trời”, và Bà Sắp sinh con; con của Bà sẽ là những người tuân giữ các điều răn của Chúa.

Vì vậy, điểm mấu chốt, Lester, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể kết luận rằng Chúa Giêsu gọi Mẹ Maria là “Bà” trong tiệc cưới Canna và trên Thập Giá để nối kết Mẹ với người đàn bà mà lời tiên báo của Thiên Chúa đã nhắc đến trong Sách Sáng Thế 3:15; người đàn bà này sẽ là một người nữ mới được tạo dựng mà không vương tội Nguyên Tổ và vẫn sẽ không mắc tội trong suốt cuộc đời của Mẹ, không bị vết nhơ của Satan chạm vào.

Thật tuyệt vời! Được rồi, Lester.

Cám ơn anh rất nhiều vì đã gọi cho chúng tôi chiều nay. Cám ơn anh, cám ơn anh,

câu trả lời tuyệt vời. Cám ơn anh.

Cám ơn anh rất nhiều.

Chuyển ngữ: Hoa Cẩm Chướng
Hiệu đính: Minh Vương
Phụ đề: Thiên Kính, SJ.

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây