Giáo xứ Thánh tâm: Thánh Lễ Tạ Ơn Tân Linh Mục Anrê Dũng Lạc M. Nguyễn Văn Bình

Chủ nhật - 14/06/2020 08:16
Thánh Lễ Tạ Ơn Tân Linh Mục Anrê Dũng Lạc M. Nguyễn Văn Bình


hình ảnh

Tối ngày 04.06.2020 lúc 19g, tại nhà thờ chính toà giáo phận Bắc Ninh, Đức cha Cosma-Giám mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ thụ phong linh mục cho 7 thầy Phó tế. Trong đó có
Thầy Anrê Dũng Lạc Maria Nguyễn Văn Bình thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc.


Sáng nay Chúa Nhật 14.6, lúc 9giờ30, Tân Linh Mục Anrê Dũng Lạc Maria Nguyễn Văn Bình về dâng lễ tạ ơn tại Nhà thờ Thánh Tâm quê nhà, ngài là vị Linh mục thứ tư - con cái của Giáo xứ.

Cùng đồng tế, có cha xứ Giuse Nguyễn Hữu An, quý Cha cựu quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Thinh, cha Giacôbê Nguyễn Minh Luận, quý cha Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc và quý cha trong Hạt Đức tánh. Hiệp thông tham dự Thánh lễ còn có quý Thầy và quý Nữ tu, quý HĐMV Giáo xứ, bà con thuộc gia đình linh tông và huyết tộc, cùng đông đảo giáo dân trong Giáo xứ.

Mở đầu Thánh Lễ, tân linh mục cũng ngỏ lời cảm ơn Cha xứ Giuse, và HĐMV Giáo xứ, đã tạo điều kiện để cho ngài được dâng Thánh lễ tạ ơn. Đồng thời Ngài cũng cảm ơn quý Cha, quý Thầy quý Nữ tu đã hiện diện tham dự Thánh Lễ Tạ ơn Chúa và chia vui với Ngài.

Trong bài giảng lễ, Cha xứ Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn về sứ vụ linh mục.

Thưa cộng đoàn
Khi được dự lễ phong chức linh mục, sau đó có người hỏi tôi rằng: hình ảnh nào đẹp nhất, xúc động nhất trong ngày thụ phong linh mục?
Tôi trả lời: hình ảnh đẹp nhất, xúc động nhất là hình ảnh tiến chức nằm phủ phục dưới đất, cộng đoàn đọc kinh cầu các Thánh. Cả triều thần thánh, cộng đoàn Dân Chúa chung lời cầu nguyện cho tiến chức đang nằm phủ phục dưới đất. Đó là hình ảnh tuyệt đẹp, gây xúc động trong ngày thụ phong linh mục.
Tiến chức nằm phủ phục dưới đất với cảm thức sâu xa về “cái bình sành dễ vở” nơi con người của mình.Thân phận con người với những giới hạn của bản thân luôn mỏng dòn, yếu đuối. Nhờ lời chuyển cầu của các Thánh và lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa mà tiến chức đón nhận thánh chức Linh mục.
Các Chúa nhật thứ 10 và 11 mùa Thường Niên, Hội Thánh liên tục cho chúng ta nghe bài đọc 1 trích trong sách các Vua quyển thứ nhất nói về Ngôn Sứ Elia. Elia đã mạnh dạn lên tiếng khi nhà vua sai trái bất chấp hậu quả sau đó là chính Elia phải trốn chạy. Không khiếp sợ thế quyền hùng mạnh, Elia sẵn sàng tham dự thách đấu để triệt hạ tà thần dù ngay sau đó ông Elia bị truy sát. Cùng với các sự kiện đó, chúng ta ghi nhận bên cạnh cuộc đời đầy sóng gió của một Ngôn Sứ, Elia nếm trải kinh nghiệm đắm mình trong cô tịch để sống riêng với một mình Chúa, cho dù cuộc sống ấy diễn ra rất buồn thảm, nặng nề và bi thương.Sau cuộc lên tiếng với vua Acab, Elia phải trốn vào khe núi sống một mình, chỉ có con quạ đen bay đến mang theo bánh và thịt cho Elia ăn, nước thì tìm uống ở khe suối. Khi đất nước lâm cơn hạn hán trầm trọng, Elia lên núi Carmel cầu nguyện. Với tư cách là Ngôn Sứ, ông tìm đến cầu cứu với Chúa, Kinh Thánh mô tả cung cách và thái độ của ông: “Ông cúi xuống đất gục mặt vào hai đầu gối”. Hình ảnh thật sống động và đầy cảm xúc. Đây chính là nguồn gốc của các nghi lễ chúng ta thường gặp trong các ngày Lễ Khấn Dòng, Phong chức, người dâng mình để được thuộc về Chúa, phủ phục trước tôn nhan Ngài như muốn bày tỏ sự khiêm hạ, hủy mình ra không và chấp nhận thánh ý Chúa trên cuộc đời của mình.
Lm Nhạc sư Kim Long viết ca khúc “Chúa không lầm” nói về đời linh mục. Linh mục chỉ là con người thấp hèn nhưng đựợc Thiên Chúa yêu thương dìu lên thiên chức: “Chúa không lầm khi Ngài chọn con lên, dù rằng đời con bao thấp hèn, vì Chúa đã biết từ ngàn xưa, nhiều khi con chẳng trung thành, là vì con đâu phải thần thánh”. Lời ca là lời tâm sự chân thành của một con người “chỉ là cánh bèo, thấp hèn” nhưng được Chúa gọi, được Chúa nâng lên thiên chức cao cả. Vì thế, nên Lm luôn tín thác nơi Chúa:”Nhưng lòng Chúa quá bao la, dù cho bao phen con yếu đuối, thành tâm xin ăn năn thống hối là Ngài lại thứ tha”.
Linh mục Kim Long cũng viết bài ca ‘Từ ngàn xưa’: “Từ bụi tro Chúa nâng con lên hàng tư tế và gọi con là bạn hữu thân tình, ban muôn ân thiêng dẫn đưa con”, diễn tả thân phận người Linh mục chỉ là hạt cát bé nhỏ, cũng yếu đuối tầm thường, được Chúa thương nâng lên hàng tư tế và còn được làm bạn hữu với Chúa.
Linh mục là con người thấp hèn được Chúa nâng lên nên Linh mục là một hồng ân và là một huyền nhiệm. Là một hồng ân nên cần phải tạ ơn. Là một huyền nhiệm nên cần phải khám phá và quý trọng.
Qua Bí Tích Truyền Chức, con người linh mục được thánh hiến cho Chúa, thuộc về Chúa. Linh mục trở nên môn đệ Chúa Kitô, được tham dự vào chức vụ ngôn sứ, tư tế và chủ chăn của Chúa Kitô. Tất cả ý nghĩa đời Linh mục chính là Chúa Kitô. Linh mục được tuyển chọn không do tài đức của mình mà là một ân ban của Thiên Chúa.Với ý nghĩa đó, sứ mệnh của Linh mục là trao ban tình yêu của Chúa đến cho con người. Linh mục là dụng cụ chuyển tải ơn thánh. Người ta mua một chiếc xe mới liền đến xin Linh mục làm phép xe cho họ; người ta mua một ảnh tượng mới cũng tới xin Linh mục làm phép cho họ; người ta mới mua được chiếc ghe, chiếc thuyền cũng tới xin Linh mục làm phép; người ta mới cất một căn nhà đẹp cũng đến xin Linh mục làm phép nhà cho họ; Linh mục đến thăm nhà, họ cũng mời Linh mục chúc lành cho họ và gia đình...Không phải người ta tin dị đoan, nhưng người ta tin Chúa Giêsu nơi con người của Linh mục, người ta xác tín Linh mục là người của Chúa Kitô đang thay mặt Ngài để giáng phúc cho họ. Do đó, dù biết rằng Linh mục vẫn chỉ là một con người như họ, có những bất toàn và những thói hư tật xấu, nhưng họ vẫn tin tưởng và yêu mến Chúa Kitô nơi vị mục tử của mình.
Linh mục được Thiên Chúa hiến thánh để tham dự đặc biệt vào chức linh mục của Chúa Kitô. Hàng ngày cử hành các việc thánh, linh mục hành động như những thừa tác viên của Chúa Kitô để mưu ích cho dân Chúa. Nhờ phép rửa, linh mục dẫn đưa con người gia nhập vào Dân Thiên Chúa. Nhờ Bí tích thống hối, linh mục giao hòa tội nhân với Thiên Chúa và Hội Thánh. Nhờ việc Xức dầu bệnh nhân, linh mục xoa dịu những ai đang đau đớn. Nhất là nhờ việc cử hành Thánh lễ, linh mục tiến dâng hy lễ của Đức Kitô cách Bí tích. Ngoài ra, kinh Nhật Tụng làm cho linh mục kéo dài thánh lễ suốt ngày.
Thi hành sứ vụ hàng ngày, Lm trở thành trung gian trung gian giữa nhân loại và Đấng Tối Cao. Vì vậy một bên Lm phải nắm lấy bàn tay Thiên Chúa còn bên kia Lm nắm lấy bàn tay con người để rồi đặt bàn tay con người vào bàn tay Thiên Chúa cho tình yêu đơm bông kết trái. Nếu Lm rời bỏ một trong hai bàn tay sẽ không chu toàn nhiệm vụ của mình.
Gắn bó với Thiên Chúa là bổn phận hàng đầu của Lm. Đức Kitô là thần tượng là lẽ sống của Lm. Đức Kitô là trọng tâm mọi hoạt động của đời Lm.
Gần gũi với con người: chia sẻ những lo lắng cảm thông những khó khăn vất vả và tận tình giúp đỡ để rồi từ đó Lm chỉ cho con người nhận thấy bàn tay dịu hiền và trái tim nhân hậu của Thiên Chúa.
Ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã đổi mới con người các Tông Đồ.Từ khi nhận được ơn Chúa Thánh Thần, các Tông đồ trở nên khác hẳn. Trước kia các ngài nhút nhát sợ hãi, nay các ngài mạnh dạn hăng hái. Trước kia các ngài chỉ là những ngư phủ không am hiểu giáo lý, nay các ngài cất tiếng rao giảng Tin Mừng cho mọi người thuộc đủ mọi tầng lớp, mọi chủng tộc. Trước kia các ngài còn nghĩ đến bản thân, tranh giành nhau chỗ cao chỗ thấp, nay các ngài chỉ nghĩ đến Nước Chúa, sẵn sàng hy sinh mạng sống để làm chứng cho Chúa. Ơn Chúa Thánh Thần đã đổi mới tâm hồn các ngài. Các ngài đã nhận được sự sống mới, sự sống của Chúa, để sống vì Chúa và sống cho Chúa.

Thưa cộng đoàn.
Ngày 4.6, lễ phong chức linh mục như là ngày lễ ngũ tuần của cha Bình vậy. Tôi bằng tuổi cha Bình, năm nay tôi mừng 20 năm linh mục. Cha Bình mới chịu chức, như vậy đã qua nhiều năm dài chờ đợi. Trước đây làm thầy dòng với nhiều năm phục vụ nhiều nơi, nhiều tâm tình như hồi hộp chờ đợi, âu lo thấp thỏm, hy sinh hãm mình, ăn chay cầu nguyện. Nay, hân hoan tạ ơn, mạnh dạn rao giảng tin mừng. Trước đây bền đỗ trong ơn gọi tu sĩ nay nhiệt thành trong sứ vụ linh mục.
Cầu chúc cha Bình tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần để sống sứ vụ linh mục cao cả Chúa đã thương ban.

***
Sau khi rước lễ, cộng đoàn quỳ gối sốt mến đọc kinh cầu cho tân linh mục.

Tiếp sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMV chúc mừng Tân Linh Mục và đại gia đình, đặc biệt là nhớ đến linh hồn Ông Bà Cố đã quảng đại dâng người con cho Chúa và Giáo hội. Bó hoa tươi thắm và món quà nhỏ dâng lên cha mới đong đầy lòng yêu thương.

Kết thúc Thánh Lễ, tân Linh mục cảm ơn quý Cha đồng tế, Quý Tu sĩ nam nữ, Hội đồng mục vụ, ca đoàn, ban truyền thông và toàn thể cộng đoàn đã tham dự Thánh Lễ Tạ ơn với ngài.

Tân linh mục ban phép lành, Quý Cha cùng chụp hình lưu niệm với ngài, và cùng chung vui với bữa tiệc liên hoan trong tình huynh đệ.

Sáng nay giáo xứ Thánh tâm cũng song hành tổ chức một sự kiện nữa, đó là lúc 8giờ, đoàn Y Bác Sĩ Thư Pháp Thiện Tâm, từ Sài gòn đến khám bệnh cho 400 bệnh nhân, phát 150 phần quà cho ngưởi nghèo, tặng 50 gậy cho người già và tặng quà cho Thiếu nhi.

hình ảnh


Thanh Minh

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây