Chỉ các nhà thờ giáo xứ của Roma được mở cửa

Thứ sáu - 13/03/2020 19:50

Hồng Thủy - Vatican

Thứ Năm ngày 12/03 vừa qua, chính phủ Ý đã đưa ra một loạt các hạn chế nghiêm khắc để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona và giáo phận Roma cũng đã ban hành chỉ thị riêng, tuyên bố đóng cửa tất cả các nhà thờ, ngay cả để cầu nguyện riêng, cho đến ngày 3/4.

Sáng thứ Sáu 13/03/2020, trong Thánh lễ cử hành tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho các mục tử khi đưa ra các biện pháp không để Dân Chúa bị cô lập. Đồng ý với Đức Thánh Cha, Đức Hồng y Angelo De Donatis, đã đưa ra quyết định mới.

Lợi ích duy nhất và quý giá, đó là đức tin

Đức Hồng y giám quản đã đưa ra sắc lệnh mới, cho phép “mở cửa chỉ các nhà thờ giáo xứ và các trụ sở truyền giáo với việc chăm sóc linh hồn.” Ngài viết: “Mọi biện pháp phòng ngừa giáo hội phải tính đến không chỉ lợi ích chung của xã hội dân sự, mà còn cả lợi ích duy nhất và quý giá đó là đức tin, đặc biệt là của những người bé nhỏ nhất.”

Giáo hội không đóng cửa với bất cứ ai

Ngài giải thích rằng việc cấm tất cả các nhà thờ trong giáo phận mở cửa trong ba tuần có thể tạo ra một cảm giác bất an lớn hơn đối với người Công giáo trong thời gian khủng hoảng này. Ngài kêu gọi các linh mục khôn ngoan phân định bằng cách đồng hành giúp tín hữu hiểu rằng Giáo hội không đóng cửa với bất cứ ai nhưng quan tâm để không ai gặp nguy hiểm về sự sống hay bị quên lãng.

Đức Hồng y khuyến khích tín hữu theo các biện pháp cách ly của chính phủ cho đến ngày 03/04 và ở trong nhà. Ngài cũng cho phép các tín hữu miễn luật buộc tham dự Thánh lễ Chúa Nhật. Các Thánh lễ vẫn bị đình chỉ những tín hữu có thể đến giáo xứ để cầu nguyện riêng.

Chăm sóc lợi ích chung

Ngài cũng giải thích quyết định đóng cửa đưa ra trước đó không phải là “sợ hãi vô lý” hay “một sự thực hành thiếu hy vọng Tin Mừng”, mà là "sự vâng phục ý muốn của Thiên Chúa", là "sự vâng phục sự sống. " Bởi vì sự lây nhiễm virus corona đang lan rộng theo cấp số nhân" và "trong một vài ngày số lượng người nhiễm bệnh tăng gấp đôi", khiến Dịch vụ Y tế Quốc gia có nguy cơ sụp đổ. Đức Hồng y viết: “"Chúng ta có thể ngăn chặn tình trạng bi thảm này chỉ bằng cách áp dụng các biện pháp để hạn chế lây nhiễm". Vì lý do này, "đằng sau lời mời không rời khỏi nhà, có một nhu cầu cấp thiết để chăm sóc lợi ích chung".

Đức Hồng y nhìn nhận rằng không được quy tụ cử hành Thánh lễ là một từ bỏ đau khổ nhưng vì đến nhà thờ cũng có nguy cơ nhiễm như ở nơi khác. Ngài hy vọng các tín hữu Roma tìm ra hàng ngàn cách để giữ liên lạc, loan báo Lời Chúa, cử hành Thánh lễ từ xa.

Cầu nguyện trong gia đình

Nghị định của giáo phận Roma mời gọi gia tăng "cầu nguyện trong gia đình, truyền thống của cha ông chúng ta". Một lời cầu nguyện có thể được sống cùng nhau thông qua các mạng xã hội, với hashtag #iopregoacasa. (REI 13/03/2020)

 

Nguồn tin: www.vaticannews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây