Coronavirus nói gì với tôi?

Chủ nhật - 05/04/2020 22:26
download 3 2Thế giới chung quanh tôi thật đa dạng, phong phú. Tất cả những gì xảy ra trong thế giới ấy như đang muốn nói với tôi biết bao điều tuyệt vời, thậm chí cả những gì xem ra bất lợi xảy đến cho tôi, cho bạn, hay cho thế giới này cũng có thể nói với tôi một điều gì đó giá trị. Thế giới đang kinh hoàng, sợ hãi khi phải đối diện với virus corona. Có lẽ ai cũng không muốn nói tới nó, cố gắng tránh xa nó, chạy trốn cho thật xa, để nó không gặp, không thăm viếng mình. Tuy nhiên, nếu để lòng lắng đọng chiêm nghiệm, dường như nó cũng muốn nói với tôi điều gì đó.

Điều đầu tiên virus corona muốn nói với tôi rằng khả năng của con người thật giới hạn. Quả vậy, thế giới hôm nay thật tiến bộ. Con người có thể làm được nhiều điều kì diệu: đi vào không gian, khám phá ra sự sống trên sao hoả, chế tạo những chiếc máy vi tính quá tinh vi, những robot quá tài ba, những chiếc điện thoại thông minh đem lại nhiều tiện ích cho con người... Ấy vậy mà chỉ một con virus corona chủng mới mà cả thế giới phải chao đảo. Kể từ khi virus này xuất hiện cho tới hôm nay đã là hơn ba tháng, nhưng dường như nhân loại vẫn chưa tìm được vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Thế giới vẫn đang thử nghiệm vaccine và các liệu pháp điều trị. Vì thế, mà theo thống kê lúc 07h Chúa Nhật, ngày 05/04/2020, số người nhiễm bệnh là 1.199.583 và 64.662 tử vong. Điều ấy nói với ta rằng khả năng con người thật nhỏ bé, mạng sống con người thật mong manh, như hoa sớm nở chiều tàn, chỉ cần một làn gió nhẹ có cũng có thể biến tan sắc mầu. "Ôi con người chỉ là bụi tro, rồi mai ngày sẽ trở về bụi tro!"

Thứ đến, virus corona muốn nói với tôi rằng sự đoàn kết giữa con người với con người tạo nên sức mạnh phi thường. Khi virus corona xuất hiện ở Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc tập trung nghiên cứu tìm tòi phương thuốc chữa trị. Khi nó lan tràn khắp cả thế giới, không phải chỉ còn chính quyền Trung Quốc tìm cách chữa trị, tìm ra vaccine phòng ngừa mà cả thế giới cùng chung tay để đẩy lui đại dịch. Nhờ thế mà dần dần các phương thuốc được tìm ra phong phú và hiệu quả hơn. Cho tới hôm nay, số người được chữa trị trở về với cuộc sống bình thường là 246.174 người. Vaccine phòng ngừa đã thành công trên động vật và đang thử nghiệm trên con người. Quy trình sản xuất, thử nghiệm trước khi sử dụng rộng rãi cho người thật nghiêm ngặt. Theo các nhà khoa học Mỹ, vacccine có thể sẽ được sử dụng một cách rộng rãi trên người trong khoảng 01 năm hoặc 16 tháng nữa. Như thế, sự đoàn kết giữa con người với nhau cần thiết biết bao và nó có thể đem lại sức mạnh vượt thời gian và ranh giới.

Một điều khác nữa mà coronavirus muốn nói với tôi là trong tất cả các giá trị trần thế, mạng sống mới là điều quan trọng hơn cả. Khi cuộc sống bình yêu, tôi cũng như nhiều anh chị em chẳng quan tâm tới mạng sống của mình. Chúng ta có thể coi trọng tiền của, địa vị, hưởng thụ, giải trí... hơn cả mạng sống. Vì thế, nhiều anh chị em có thể liều mạng sống hay sẵn sàng bán sức khoẻ để có những thứ ấy. Khi khôn lớn, và nhất là những lúc mạng sống bị đe doạ, chúng ta mới thấy nó quý giá. Đến lúc phải lựa chọn giữa sống và chết, chúng ta mới dám đánh đổi tất cả: tiền bạc, địa vị, tài sản, nhà cửa... để giữ lại mạng sống. Vì thế, trong lúc đại dịch, nhiều người thấy mạng sống mình không thể giữ nên sẵn sàng vứt hết tiền bạc, tài sản, hoặc nói lên tất cả những gì cần phải nói để có thể ra đi thanh thản. Ở thời điểm này, chúng ta vẫn gặp được những hình ảnh, những bài viết, những câu nói ý nghĩa về giá trị cao quý của sự sống. Chẳng ai dại giữ lại tiền của, tài sản, địa vị, danh vọng mà mạng sống không giữ được. Chính Chúa Giêsu trong Tin mừng đã nói: “Được lời lãi cả thế gian mà mất mạng sống mình nào được ích gì?”

Cuối cùng, loại virus độc hại chết người corona này nói với tôi về giá trị, ý nghĩa của yêu thương. Thật thế, khi người này người khác lâm nguy, ai nấy đều chung tay đối mặt, hoặc ra tay cứu giúp. Nhìn những y bác sỹ, những tình nguyện viên, những chú bộ đội... lăn xả vào vùng dịch cứu giúp bệnh nhân, ngày đêm bên cạnh họ, an ủi động viên, nỗ lực chữa trị cho họ, chẳng ai không cảm động. Tôi vẫn thầm phong thánh cho họ và cảm phục sâu xa tấm lòng của họ. Nhiều anh chị em mở rộng cõi lòng sẻ chia lương thực, thực phẩm, tiền bạc cho người nghèo khó thất nghiệp trong đại dịch, tôi thực sự ấm lòng. Tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Thượng Đế, tạ ơn Tạo Hoá đã cho con người trái tim biết yêu thương. Tấm lòng ấy cao cả và quý giá biết bao. Tình yêu thương thì còn mãi. Tình yêu là điều kỳ diệu nhất trong cuộc đời. Tình yêu có thể biến một sa mạc khô cằn thành một ốc đảo xanh tươi. Tình yêu có sức mạnh có thể biến một kẻ thù thành một người bạn. Mẹ Têrêxa Calcutta đã nói: “Căn bệnh nguy hiểm nhất của loài người trong thế giới hiện đại là đánh mất tâm hồn của chính mình.” Nếu trái tim không còn biết rung động, không còn khả năng yêu thương thì những trái tim ấy kể đã hết nhựa sống và không còn là người nữa.

Thế giới này thật tuyệt vời. Nó cho ta bao nhiêu điều hay, dạy ta biết bao bài học ý nghĩa. Những gì tốt đẹp dạy ta và thậm chí cả những điều tệ hại cũng vẫn có thể nói với chúng ta một điều gì đó. Coronavirus đưa đến cho thế giới sự mất mát lớn lao cả về người lẫn của cải, cả vật chất lẫn tinh thần, nhưng nếu tĩnh lặng chiêm nghiệm, nó cũng nói với ta về sự mong manh của thân phận kiếp người, về sức mạnh của sự đoàn kết, về giá trị tối thượng của sự sống, về sự cao quý của tinh thương. Ước mong rằng ai ai cũng có thể rút tỉa được nhiều bài học hay từ tất cả gì đang xảy ra xung quanh mình cũng như trên thế giới này.

Nguồn tin: gpbuichu.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây