Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Cuộc tổng nổi dậy tại Venezuela và phản ứng của các Giám Mục nước này

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Các cuộc biểu tình lớn chưa từng thấy đã diễn ra ở tất cả 23 bang của Venezuela cũng như ở thủ đô Caracas, các tổ chức phi chính phủ và các phương tiện truyền thông địa phương cho biết như trên.

Các Giám Mục Venezuela đang nhóm phiên khoáng đại từ ngày 29 tháng 4 đến ngày 1 tháng Năm. Các ngài dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố trong ngày cuối cùng của cuộc họp. Tuy nhiên, trước cuộc nổi dậy hôm thứ Ba, các ngài đang có những sửa đổi quan trọng trong tuyên bố cuối cuộc họp thường niên này.

Trong quá khứ, các Giám Mục Venezuela đã rất mạnh mẽ chống lại Maduro.

Đức Hồng Y Jorge Urosa, Tổng Giám mục Hiệu Tòa thủ đô Caracas, nói với tờ La Croix của Pháp rằng các giám mục “chấn động mạnh” trước các diễn biến này.

Hôm thứ Tư 1 tháng Năm, Đức Tổng Giám Mục Hiệu tòa của Maracaibo đã yêu cầu chế độ Nicholas Maduro phải trả tự do cho những người biểu tình ôn hòa đã bị bắt giữ một ngày trước trong biến cố mà Nicolas Maduro gọi là “một cuộc tấn công đảo chính” nhằm cướp chính quyền.

Đức Tổng Giám Mục Ubaldo Ramon Santana Sequera kêu gọi qua Twitter rằng: “Tôi rất đau buồn về việc giam giữ những người biểu tình ôn hòa hôm qua tại Maracaibo. Trong số đó có Cesar Perozo, một bác sĩ tim mạch danh tiếng quốc tế và các bác sĩ khác trong đội của ông. Họ phải được trả tự do tức khắc.”

Đường phố Venezuela tràn ngập người biểu tình vào ngày 30 tháng 4 sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó kêu gọi các cuộc biểu tình chống lại Maduro. Một đoạn video cho thấy vị tổng thống lâm thời được tháp tùng cùng với các binh lính đã về phe với những người biểu tình, và đặc biệt bên cạnh ông còn có ông Leopoldo López, một thủ lĩnh phe đối lập và cũng là một tù nhân chính trị. Ông Juan Guaidó giải thích rằng cảnh sát và binh lính về phe với những người biểu tình đã quyết định phá ngục trả tự do cho ông Leopoldo López.

Chính phủ Tây Ban Nha sau đó đã xác nhận rằng ông López và gia đình ông đã chạy vào đại sứ quán của họ, nhưng cho biết nhân vật đối lập này đã không xin tị nạn chính trị.

Ngoại trưởng Chí Lợi, ông Roberto Ampuero, xác nhận trên Twitter rằng ban đầu ông López chạy đến đại sứ quán của họ nhưng sau đó được chuyển sang Tây Ban Nha.

Ông Guaidó đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời vào tháng Giêng năm nay và đã được một số lớn các chính phủ phương Tây công nhận, nhưng cho đến nay tên độc tài Maduro vẫn còn được sự hậu thuẫn đáng kể của quân đội và cảnh sát.

Những người phản đối Maduro và cả những người ủng hộ tên độc tài này đã có mặt trên đường phố ở các thành phố của Venezuela. Ngày 1 tháng Năm vốn là một ngày lễ quan trọng của cộng sản nên có lẽ các thành phần ủng hộ tên độc tài Maduro xuất hiện theo một chương trình đã được hoạch định trước, chứ không phải là để bảo vệ Maduro.

Quân đội và cảnh sát trung thành với Maduro đã tỏ ra thẳng tay trong các cuộc đụng độ dữ dội. Họ bắn hơi cay và bắt giữ những người biểu tình ôn hòa.

Trong một chương trình truyền hình Maduro nói rằng hắn ta đã ngăn chặn được một cuộc đảo chính.

Trong khi đó, tổng thống lâm thời Guaidó đã kêu gọi tiếp tục biểu tình, và tuyên bố một loạt các cuộc đình công bắt đầu từ ngày 2 tháng Năm.

Dưới thời chính quyền xã hội chủ nghĩa của Maduro, Venezuela đã bị tàn phá bởi bạo lực và biến động xã hội, với sự thiếu hụt trầm trọng và siêu lạm phát dẫn đến 3 triệu người di cư.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết họ đang rất lo lắng trước các báo cáo cho biết các lực lượng an ninh trung thành với độc tài Maduro đã sử dụng bạo lực quá mức chống lại người biểu tình.

Phát ngôn viên Nhân quyền Liên Hợp Quốc Marta Hurtado nói:

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế tối đa và chính quyền phải tôn trọng quyền tự do hội họp trong hòa bình.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã kêu gọi cả hai bên tránh bạo lực, trong khi Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi kiềm chế tối đa để tránh thiệt hại nhân mạng và gây thêm các căng thẳng.

Về phần mình, Hoa Kỳ đã nhắc lại sự hỗ trợ hoàn toàn cho ông Guaidó.

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đã cáo buộc Nga và Cuba can thiệp vào chính trị Venezuela. Ông tuyên bố rằng Maduro đã có kế hoạch bỏ trốn sang Cuba nhưng bị Mạc Tư Khoa thuyết phục ở lại.

Cả Nga và cá nhân Maduro đều bác bỏ tuyên bố này của ông John Bolton. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Hoa Kỳ đang tiến hành “một cuộc chiến tranh thông tin.”

Ông Lavrov đã nói chuyện với ông Pompeo qua điện thoại hôm thứ Tư, cảnh báo ông về những hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ cứ tiếp tục các hoạt động “hung hăng” chống lại Venezuela, và nói rằng “sự can thiệp” của Hoa Kỳ vào nước này đã vi phạm luật quốc tế.

Các chính phủ vẫn ủng hộ ông Maduro - bao gồm cả Bôlivia và Cuba - đã lên án những nỗ lực của ông Guaidó cho đó là một mưu toan đảo chính.

Chính phủ Mễ Tây Cơ bày tỏ lo ngại về sự gia tăng bạo lực có thể xảy ra, trong khi Tổng thống Colombia Ivan Duque kêu gọi quân đội Venezuela nên đứng về phía đúng đắn của lịch sử và chống lại Maduro.

Một cuộc họp khẩn cấp của Nhóm Lima của các nước Mỹ Latinh đã được dự trùng vào ngày thứ Sáu.


Source:BBCVenezuela crisis: Protesters gather after Guaidó call
Quý vị và anh chị em có thể đăng lại các bản tin của VietCatholic trên Web site của mình. Chúng tôi hoan nghênh điều đó và xin đa tạ. Tuy nhiên, ngoại trừ các giáo phận, các dòng tu, và các cơ quan trong Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo, quý vị và anh chị em không được dùng các bản tin để làm thành videos riêng của mình.