Chúa Giêsu hiện diện với chúng ta bằng cách nào sau khi Ngài về trời

Thứ tư - 27/05/2020 09:49


Chúa Giêsu hiện diện với chúng ta bằng cách nào sau khi Ngài về trời

Philip Kosloski
G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ từ
aleteia.org

Dù Chúa Giêsu đã lên trời, nhưng Ngài vẫn hiện diện với chúng ta cách thực sự và hữu hình.  

Trước khi Chúa Giêsu rời bỏ các môn đệ, Người nói với họ rằng: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,18-19). 

Cách nào đó Chúa Giêsu đã đề cập đến “Đấng Bảo Trợ”, hay Chúa Thánh Thần, Đấng mà Người sẽ ban cho các Tông đồ trong ngày lễ Ngũ tuần. Chúa Giêsu cũng nói đến cách hiện diện khác mà Ngài đã hứa sẽ “ở cùng chúng ta”.  

Giáo lý Hội thánh Công giáo tóm tắt những cách hiện diện cụ thể của Chúa Giêsu, được Người nói đến trong các Tin mừng.  

"Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết, đã sống lại và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta". Đối với Hội Thánh, Người hiện diện dưới nhiều hình thức : trong Lời Chúa; trong kinh nguyện của Hội Thánh, "ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy”; trong những người nghèo khổ, đau yếu, tù đày; trong các bí tích do Người thiết lập; trong hy tế thánh lễ và nơi thừa tác viên; "nhất là Người hiện diện thực sự dưới hai hình Thánh Thể" (GLCG 1373). 

Mỗi khi chúng ta đọc Kinh thánh, đặc biệt khi đọc Tin mừng, Chúa Giêsu hiện diện với chúng ta, dù là vô hình. 

Ngài hiện diện khi chúng ta cầu nguyện, dẫu không hữu hình, nhưng là một sự hiện diện lâu bền.  

Chúa Giêsu đã giải thích cho các Tông đồ biết rằng “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40). Bất cứ khi nào chúng ta nhìn thấy một người nghèo, đau yếu hay bị tù đày là chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu theo cách đặc biệt và những hành động chúng ta làm cho họ như thể làm cho Chúa Giêsu. 

Cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng, Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Đây là cách hiện diện hữu hình của Chúa Giêsu, từ đó chúng ta có thể chấp nhận rước Chúa vào trong thân thể của chính mình.  

Trong Bí tích cực thánh, “có sự hiện diện đích thực, thực sự và bản thể của Mình và Máu Đức Kitô, cùng với linh hồn và thần tính của Người, nghĩa là Đức Kitô trọn vẹn”. “Sự hiện diện này được gọi là "thực sự", không có nghĩa là Đức Kitô không hiện diện thực sự trong những cách khác; nhưng đây là cách hiện diện đầy đủ nhất vì là sự hiện diện bản thể, và nơi đây có Đức Kitô, vừa là Thiên Chúa vừa là con người, hiện diện trọn vẹn" (GLCG 1374). 

Sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể vẫn còn là một mầu nhiệm đối với chúng ta, nhưng Giáo hội khẳng định rằng sự hiện diện đó là thật sự, nơi đó chứa đựng Mình, Máu, linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu. 

Vì vậy, trong khi Chúa Giêsu rời bỏ các tông đồ để về trời, Ngài không bỏ chúng ta mồ côi nhưng ở lại với chúng ta bằng nhiều cách khác nhau, còn hơn cả sự hiện diện của Người ở Giêrusalem cách đây hơn 2000 năm.

Nguồn: gpquinhon.org 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây