Chương trình tông du Thái Lan và Nhật Bản của Ðức Thánh Cha

Thứ hai - 28/10/2019 22:48

Chương trình tông du Thái Lan và Nhật Bản của Ðức Thánh Cha

 

Tòa Thánh đã công bố lịch trình chi tiết chuyến thăm hai quốc gia châu Á của Ðức Giáo Hoàng Phanxicô từ ngày 19 - 26.11.2019, theo Vatican News.

 

Tại Thái Lan

Ðất nước Phật giáo này sẽ mở đầu cho chuyến tông du của Ðức Phanxicô. Chuyến bay chở ngài sẽ rời Rome vào ngày 19.11 và đáp xuống sân bay Bangkok vào trưa 20.11. Lễ đón tiếp chính thức vị chủ chăn của Giáo hội hoàn vũ diễn ra vào hôm sau 21.11, tại trụ sở của chính phủ Thái Lan. Ðức Thánh Cha sẽ gặp Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, và có bài phát biểu trước các thành viên của nội các, đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn. Chuyến tông du đất nước có 95% dân số theo đạo Phật cũng là “cuộc hành hương vì hòa bình và đối thoại liên tôn” của Ðức Thánh Cha và dự kiến sau lễ đón chính thức, ngài sẽ gặp vị Tăng thống Phật giáo Thái Lan Phra Maha Munivong tại chùa Rajabophit.

Kế đến, Ðức Phanxicô sẽ đến bệnh viện Thánh Giuse và trao đổi với các bác sĩ, nhân viên y tế, thăm hỏi bệnh nhân và những người khuyết tật tại đây. Bệnh viện này được Ðức cha Louis Vey, Ðại diện Tông tòa tại Xiêm La thành lập vào cuối thế kỷ 19 để chăm sóc cho người bệnh nghèo, với sự ủng hộ của vua Rama V. Chiều 21.11, Ðức Giáo Hoàng sẽ có cuộc gặp riêng với vua Thái Lan Vajiralongkorn - Rama X  tại cung điện hoàng gia. Kết thúc ngày, ngài di chuyển sang sân vận động Quốc gia tại Bangkok để chủ tế thánh lễ đại trào.

Ðức Thánh Cha dành trọn vẹn ngày 22.11 cho cộng đoàn Dân Chúa, vốn chỉ chiếm 1% dân số của Thái Lan. Ngài sẽ trao đổi với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên tại giáo xứ Thánh Phêrô. Tại đền thánh Chân phước Nicholas Boonkerd Kitbamrung, ngài sẽ gặp gỡ Hội đồng Giám mục Thái Lan và các vị đại diện của Liên Hội đồng Giám mục châu Á (FABC). Ðức Phanxicô cũng sẽ gặp riêng các tu sĩ dòng Tên của nước này.

Buổi chiều, Ðức Thánh Cha sẽ có bài tham luận trước đại diện của các Giáo hội Kitô cũng như các tôn giáo khác tại Ðại học Chulalongkorn. Ở Thái Lan, Hồi giáo là tôn giáo phổ biến thứ hai sau Phật giáo, chiếm khoảng 4% dân số. Ðức Phanxicô kết thúc chuyến thăm quốc gia Ðông Nam Á với thánh lễ dành cho giới trẻ tại nhà thờ Chánh tòa Ðức Mẹ Lên Trời.

Các tín hữu Thái Lan rất mong chờ chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng - ảnh: AFP

 

Tại Nhật Bản

Ðức Giáo Hoàng sẽ được đón tiếp long trọng tại sân bay Tokyo, thủ đô Nhật Bản vào ngày 23.11. Ngay tối đó, ngài hội ngộ Hội đồng Giám mục Nhật tại Tòa Sứ Thần. Phần lớn người dân Nhật theo Thần đạo và Phật giáo, chưa tới 2% dân số là Kitô hữu. Ngay từ năm 1549, năm mà thánh Phanxicô Xaviê đặt chân đến xứ Hoa Anh Ðào để gieo những hạt giống Tin Mừng đầu tiên, dòng Tên đã để lại những dấu ấn đậm nét. Là một Giêsu hữu, Ðức Phanxicô cũng luôn mong muốn được tham gia các sứ vụ tại Nhật Bản, đặc biệt trước tấm gương phục vụ nhiệt thành của cha Pedro Arrupe, Bề trên Tổng quyền dòng Tên từ năm 1965 - 1981. Cha Arrupe có mặt ở Hiroshima trong giai đoạn đau thương nhất, khi bị Mỹ ném bom nguyên tử vào ngày 6.8.1945. Hơn 70.000 người đã tử vong trong ngày hôm ấy. Cùng với các huynh đệ dòng Tên, cha Arrupe đã dựng một bệnh viện dã chiến ngay tại cơ sở của dòng và chăm sóc cho các nạn nhân bị thương. Ba ngày sau, Mỹ rải tiếp quả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki. Vì lý do sức khỏe, Ðức Phanxicô đã không thể tham gia truyền giáo tại Nhật vào thời trẻ nên chuyến tông du lần này mang rất nhiều ý nghĩa với ngài.

 ĐTC trao đổi với các sinh viên Nhật Bản về hậu quả của bom nguyên tử trong một buổi tiếp kiến chung ở Vatican hồi tháng 6.2019 - ảnh: AFP

Ngày 24.11, Ðức Thánh Cha sẽ đến Nagasaki. Tại đây, ngài có bài tham luận về chống vũ khí hạt nhân tại công viên Tưởng niệm Nạn nhân bom nguyên tử. Ngài cũng sẽ vinh danh các đấng đã chết vì làm chứng cho đức tin của Nhật Bản tại tượng đài Các vị tử đạo ở đồi Nishizaka. Ðầu giờ chiều, Ðức Giáo Hoàng chủ tế thánh lễ đại trào tại sân vận động địa phương, sau đó sẽ rời Nagasaki để đến Hiroshima. Tại thành phố này, ngài có “cuộc gặp vì hòa bình” tại công viên Hòa Bình. Tối cùng ngày, ngài quay về Tokyo.

Sáng 25.11, Ðức Phanxicô sẽ trao đổi với các nạn nhân của thảm họa động đất - sóng thần - rò rỉ hạt nhân tại Fukushima hồi tháng 3.2011. Kế đến, ngài có cuộc thảo luận riêng với Nhật hoàng Naruhito trước khi gặp gỡ giới trẻ Công giáo Nhật Bản tại nhà thờ Chánh tòa Ðức Maria. Ðầu giờ chiều, Ðức Thánh Cha chủ tế thánh lễ đại trào tại sân vận động Tokyo Dome. Sau lễ, ngài đến Kantei, trụ sở của nội các Nhật, trao đổi với Thủ tướng Shinzo Abe và có bài phát biểu trước đại diện chính quyền, xã hội dân sự, ngoại giao đoàn.

Bom nguyên tử đã để lại những hậu quả đau thương tại Nhật Bản

Ngày cuối cùng tại Nhật Bản - 25.11, Ðức Phanxicô sẽ dâng lễ riêng với các Giêsu hữu tại nhà nguyện Kulturzentrum của Ðại học Sophia - một cơ sở giáo dục danh tiếng của dòng Tên. Ngài sẽ tham quan cơ sở của trường này, đồng thời gặp gỡ các linh mục đã về hưu hoặc đang dưỡng bệnh. Ðây là trạm dừng cuối trong chuyến tông du châu Á của Ðức Thánh Cha. Ngài ra sân bay Tokyo vào chiều 25.11 và về đến Vatican vào ngày 26.11.

 

Lan Chi (cgvdt.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây