Đức Thánh Cha tiếp 130 vị tuyên úy quân đội quốc tế

Thứ năm - 31/10/2019 10:44

Đức Thánh Cha tiếp 130 vị tuyên úy quân đội quốc tế

Đức Thánh Cha tiếp các vị tuyên úy quân đội quốc tế. | Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ các vị tuyên úy quân đội huấn luyện cho các quân nhân và những người khác về nghĩa vụ tôn trọng nhân phẩm của các tù binh.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Khóa thường huấn quốc tế

Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây trong buổi tiếp kiến một số Giám mục giáo hạt quân đội và khoảng 130 vị tuyên úy quân đội đến từ 47 quốc gia khác nhau, về Roma tham dự Khóa thường huấn quốc tế lần thứ 5 dành cho các vị tuyên úy quân đội về công pháp quốc tế nhân đạo, tiến hành tại Roma từ ngày 29 đến 31-10 vừa qua về chủ đề “Sự tước đoạt tự do của con người trong tình trạng xung đột võ trang. Sứ mạng của các vị tuyên úy quân đội”.

Đừng coi tha nhân như kẻ thù

Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng: “Cách đây 4 năm khi tiếp các tuyên úy tham dự khóa thường huấn quốc tế thứ 4, tôi đã nhấn mạnh sự cần thiết phải loại trừ cám dỗ coi tha nhân như kẻ thù cần phải tiêu diệt, và cần coi họ như một con người, có phẩm giá nội tại, được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh của Ngài. Cần luôn nhớ rằng kể cả trong tình cảnh chiến tranh xâu xé, mỗi người đều có đặc tính thánh thiêng!”

Về chủ đề khóa bồi dưỡng lần này, Đức Thánh Cha nhận định rằng: “Nhiều khi những người bị cầm giữ trong bối cảnh các cuộc xung đột võ trang trở thành nạn nhân những vụ vi phạm các quyền căn bản của họ, với những vụ lạm dụng, bạo hành, hãm hiếp và nhiều hình thức tra tấn, ngược đãi bằng những cực hình vô nhân đạo... Ngoài ra, bao nhiêu thường dân bị bắt cóc, bị thủ tiêu hoặc sát hại, trong đó cũng có nhiều tu sĩ nam nữ, bị bắt đi biệt tích hoặc trả giá bằng chính mạng sống của mình vì sự thánh hiến cho Thiên Chúa và phục vụ con người, không phân biệt ngọn cờ hay quốc tịch.”

Và Đức Thánh Cha nhắn nhủ các Giám mục và các vị tuyên úy rằng: “Tôi mời gọi anh em, khi chu toàn sứ mạng huấn luyện lương tâm các thành phần của quân đội, đừng nề quản cố gắng, làm sao để các qui luật của công pháp quốc tế về nhân đạo được đón nhận trong tâm hồn những người được ủy thác cho anh em chăm sóc mục vụ”.

(SS.Vat 31-10-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây