Thông điệp Ngày Giới Trẻ Thế giới (WYD) 2020: Đức Thánh Cha mời gọi giới trẻ hãy dấn thân và làm thay đổi thế giới
Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2020, mời gọi giới trẻ hãy trở thành những môn đệ truyền giáo và cống hiến đam mê và ước mơ cho Vương quốc nước trời.

Ngày Giới trẻ Thế giới tới sẽ được diễn ra trong hai năm nữa là năm 2022 và được tổ chức tại thủ đô Lisbon nước Bồ Đào Nha. Trong thời gian này, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn trẻ hãy học hỏi và suy tư về các chủ đề của Ngày Giới trẻ Thế giới cấp giáo phận năm 2020 và 2021.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Hỡi các bạn trẻ, Cha xin chia sẻ với chúng con chủ đề năm 2020 được rút từ Tin Mừng Thánh Luca; và năm 2021 từ sách Công vụ Tông đồ: “Hãy ra đi!”. Cha ủy thác cho các con hãy trở thành chứng tá cho những gì chúng con cảm nghiệm và nhìn thấy…

Hãy vươn lên trong năm 2020 này

Thông điệp năm nay được chia thành năm phần, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng đối với nhiều người trẻ đang làm mất đi sức sống, ước mơ, sự lạc quan và nhiệt tâm hy vọng đời mình!

Hy vọng mà Đức Thánh Cha đề cập tới là Chúa Giêsu, Người đi bước trước bạn như Ngài đã làm cho người con trai duy nhất của bà góa thành Naim sống lại, và với tất cả sức mạnh của sự phục sinh của Ngài, Ngài thúc giục chúng con: 'Hỡi các bạn trẻ, Thầy mời các bạn hãy vươn lên, hãy tiến tới.'

Câu nói đó được tìm thấy trong Kinh thánh, đoạn Tin mừng mà Đức Thánh Cha vừa giải thích, nhắc nhở cho chúng ta biết Chúa Giêsu, khi vào thị trấn Nain ở Galilê, gặp một đám tang của một chàng trai trẻ tuổi, con trai duy nhất của một bà góa. Chạnh lòng thương, Chúa Giêsu, đã làm cho chàng trai sống lại một cách kỳ diệu.

Đau khổ và chết chóc

Trong phần đầu tiên của thông điệp, Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về sự thương khó và sự chết của Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha nêu rõ Chúa đứng giữa đám đông, cảm thông trước nỗi đau tột cùng của một người mẹ góa phải chôn cất người con duy nhất của bà! Chúa đã ban lại cho con bà sự sống mới.

Trong thế giới ngày nay, Đức Thánh Cha tự hỏi chúng ta có trở thành nhân chứng cho các sự kiện, vì không nắm bắt được những cảm nghiệm chúng tạo ra cho chúng ta! Đức Thánh Cha nói thông thường phản ứng của chúng ta là rút máy điện thoại di động ra mà chụp lấy cảnh đó, mà không để ý tới những cảm xúc của người trong cuộc!

Đức Thánh Cha tiếp tục nói nhiều người trẻ đã quyên sinh vì họ cảm thấy vô vọng. Những người khác lãng phí cuộc đời của họ vào những thú vui mau qua… Thực ra họ sống mà như đã chết rồi!

Các tình huống tiêu cực mà Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh trong thông điệp là sự thất bại cá nhân, những khi chúng ta quan tâm tới một cái gì đó mà chúng ta mơ ước nhưng rồi không đạt được như lòng mong muốn. Đức Thánh Cha nhấn mạnh thất bại là một phần của cuộc sống của mỗi người chúng ta, đôi khi nó cũng có thể trở thành một thứ ân sủng cho chúng ta.

Một trái tim nhân ái

Phần thứ hai của thông điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập tới là hãy có một lòng trắc ẩn. Ngài khuyên các bạn trẻ đừng để mất đi sự nhạy cảm này.

Chúng con hãy học khóc với những ai đang khóc, thì chúng con sẽ tìm được hạnh phúc thật sự. Vì vậy, rất nhiều người đương thời của chúng con đang bị thua thiệt và đang là nạn nhân của bạo lực và đàn áp. Hãy để vết thương của họ trở thành nỗi đau của chính chúng con, và như thế chúng con đang trở thành người mang hy vọng vào thế giới này.

Gần gũi với Chúa

Để tiến tới và đụng chạm vào những cảm xúc của tha nhân đó là phần thứ ba của thông điệp, và Đức Thánh Cha lưu ý chúng ta về cách hành xử của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng Thánh Luca, khi Ngài cho đám tang ngừng lại và Chúa cảm thương với tang quyến! Chúa đụng chạm tới chàng trai đã chết để truyền sự sống cho anh ta!

Đức Thánh Cha Phanxicô xin chúng ta hãy cảm nhận tình yêu to lớn của Chúa đối với mọi loài sinh sống - đặc biệt là anh chị em của chúng ta đang bị đói khát, bệnh tật, thiếu thốn vật chất hoặc bị tù đầy – Hởi các bạn trẻ, chúng con có thể đến gần họ như Chúa đã làm không?"

Lời Chúa cho cuộc sống ý nghĩa

Trong phần áp chót, Đức Thánh Cha Phanxicô viết không ai sống trên trần thế này mà không bao giờ bị thất bại! Nếu không, họ cũng không biết đứng lên.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói cuộc sống này là một sáng tạo mới, một sự tái sinh mới, không chỉ thuần túy là một hình thức hòa hợp tâm sinh lý!

Ngài cũng nhấn mạnh rằng những người trẻ cần nhìn sâu hơn vào những cụm từ và những lời ban sự sống... Theo Ngài lời Chúa có âm vang sâu xa, vì nó xoáy sâu vào tận thẳm sâu cung lòng ta! Đó là những Lời thiêng liêng và sáng tạo, có thể khiến người chết được sống lại.

Lời mời ươm mơ

Trong phần cuối với đầu đề “Sống cuộc sống mới với những người được phục sinh”, Đức Thánh Cha Phanxicô quay trở lại đoạn Tin mừng phục sinh chàng trai, con của bà góa!

Đức Thánh Cha nói, những người được Chúa đụng chạm tới và cho phục hồi sự sống, thì ngay lập tức lên tiếng tung hô, không do dự hay sợ hãi gì vì họ đã được đổi mới…

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc thông điệp của mình bằng nêu ra rằng ngày nay chúng ta thường kết nối với nhau mà lại chẳng liên lạc với nhau. Việc sử dụng các thiết bị điện tử bừa bãi làm chúng ta không ngừng dán mắt vào các màn hình…

Với Thông điệp này, Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn đồng hành cùng các bạn trẻ để làm dấy lên một sự thay đổi văn hóa, dựa trên lệnh truyền phát sinh ra từ Chúa Giêsu, đang gọi mời chúng ta vươn lên trời mới cao, vượt lên trên thực tại trần thế này!

Vươn lên!

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn trẻ hãy có những ước mơ, những mơ ước làm thay đổi thế giới, khơi dậy niềm hy vọng và khát vọng hầu nếm cảm được thiên đàng, những vì sao và vũ hoàn xung quanh chúng ta...

Sau cùng, Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ với tất cả niềm đam mê và ước mơ, hãy dấn thân làm cho thế giới và Giáo hội thêm sinh động huy hoàng…

Ngày Giới trẻ Thế giới cấp Giáo phận 2020 được bắt đầu vào Chúa Nhật Lễ Lá mùng 5 tháng Tư tới đây.