Cựu nhân viên bệnh viện: Trung Quốc cưỡng bức phá thai, tàn sát trẻ sơ sinh người Uyghur

Chủ nhật - 30/08/2020 17:01
Đường phố với các quầy hàng trong chợ với cờ Trung Quốc trên mọi gian hàng, Tân Cương, Trung Quốc (Ảnh: Chris Redan / Shutterstock)

Một con đường với các quầy hàng treo cờ Trung Quốc ở mọi gian hàng, Tân Cương, Trung Quốc (Ảnh: Chris Redan / Shutterstock)

Theo một cựu nhân viên bệnh viện trong khu vực, các bệnh viện ở tỉnh Tân Cương của Trung Quốc thường xuyên cưỡng bức phá thai trong giai đoạn cuối của thai kỳ đối với những người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) và đồng thời giết hại những đứa trẻ sơ sinh người Duy Ngô Nhĩ để thực thi chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc.

Phát biểu với Đài Á Châu Tự do, Hasiyet Abdulla, hiện đang sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã mô tả tình trạng tại các bệnh viện ở Tân Cương. Nhiều người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm sắc tộc thiểu số ở Trung Quốc, đã trốn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Abdulla, các khoa sản tại các bệnh viện ở Tân Cương thực thi nghiêm túc luật kế hoạch hóa gia đình, bao gồm việc giới hạn người Duy Ngô Nhĩ sinh ba con ở khu vực nông thôn hoặc hai con ở thành thị. Ngoài ra, một phụ nữ Duy Ngô Nhĩ phải đợi một vài năm nhất định giữa các lần sinh con.

“Các quy định rất nghiêm ngặt: những đứa trẻ phải cách nhau ba hoặc bốn tuổi. Có những đứa trẻ được sinh ra ở tháng thứ chín bị chúng tôi hạ sát sau khi bắt đầu chuyển dạ. Họ đã làm điều đó trong các khoa sản, bởi vì đó là những mệnh lệnh”, Abdulla chia sẻ.

Chị Abdulla chia sẻ với Đài Á Châu Tự do rằng trong nhiều trường hợp, những đứa trẻ sinh ra còn sống đã bị loại bỏ khỏi cha mẹ, bị hạ sát và sau đó bị vứt bỏ. Abdulla cho biết rằng hành vi này xuất phát từ “một chỉ thị được đưa ra từ cấp trên” và các bệnh viện bị phát hiện vi phạm các chính sách này sẽ bị phạt tiền hoặc các hình phạt khác.

Những tuyên bố về hành vi cưỡng bức phá thai trong giai đoạn cuối thai kỳ đối với những người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ và việc giết hại những đứa trẻ sơ sinh được đưa ra chưa đầy hai tháng sau khi có thông tin rằng chính quyền Trung Quốc đã cưỡng bức các dân tộc thiểu số phải triệt sản. Hãng tin AP hôm 29/6 đưa ra một báo cáo nêu chi tiết về việc những phụ nữ bị bỏ tù vì tội sinh quá nhiều con và những phụ nữ bị giam giữ trong các trại tập trung thường xuyên bị khám xem có mang thai hay không.

Trong một số trường hợp, phụ nữ bị cưỡng bức cấy dụng cụ tử cung để tránh mang thai trong tương lai.

Bất cứ nơi nào trong số từ 1 triệu đến 1,8 triệu người Duy Ngô Nhĩ hiện nay được ước tính nằm trong hệ thống hơn 1.300 trại giam giữ do chính quyền Trung Quốc thiết lập, bề ngoài là vì mục đích “cải tạo”. Những người sống sót đã báo cáo việc bị cải tạo tư tưởng, bị đánh đập, bị lao động cưỡng bức và bị tra tấn trong các trại giam giữ. Trung Quốc ban đầu phủ nhận sự tồn tại của các trại giam giữ này, nhưng buộc phải chính thức thừa nhận sự tồn tại của chúng vào năm 2018.

Một chuyên gia phát biểu với hãng tin AP vào tháng 6 rằng chiến dịch kiểm soát sinh sản cưỡng bức là “tội ác diệt chủng, cần phải bị chấm dứt hoàn toàn”.

“Đó không phải là kiểu diệt chủng tức thì, gây chấn động, giết người hàng loạt tại chỗ, mà là kiểu diệt chủng tiệm tiến, đau đớn, rùng rợn”, Tiến sĩ Joanne Smith Finley, một giảng viên cao cấp về nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Newcastle tại Vương quốc Anh phát biểu với hãng tin AP.

Tiến sĩ Finley mô tả chương trình này là “phương tiện trực tiếp để giảm dân số Uyghur về mặt di truyền”.

Tỷ lệ sinh của tỉnh Tân Cương đã giảm đáng kể kể từ khi thực hiện các phương pháp kế hoạch hóa gia đình cưỡng bức này.

Trên toàn tỉnh Tân Cương, tỷ lệ sinh đã giảm 24% chỉ trong năm 2019 và ở một số khu vực nhất định trong tỉnh, tỷ lệ sinh đã giảm hơn 60% trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2018.

Ngược lại, tỷ lệ đặt vòng tránh thai ở Tân Cương đã gia tăng theo tỷ lệ phần trăm tương tự. Trong năm 2014, có 200.000 vòng tránh thai được đặt trong tỉnh, con số đã tăng lên 330.000 vào năm 2018. AP báo cáo rằng sự gia tăng số lượng vòng tránh thai được đặt này trái ngược với phần còn lại của Trung Quốc, vốn đã chứng kiến thiết bị tránh thai không được phụ nữ Trung Quốc ưa chuộng.

Những người vợ của những người đàn ông Uyghur đang bị giam giữ trong các trại “cải tạo” đã báo cáo việc họ bị ép buộc kết hôn với những người đàn ông Hán. Người Hán là nhóm sắc tộc chiếm đa số ở Trung Quốc.

Chính phủ Hoa Kỳ đã trừng phạt các quan chức Trung Quốc có liên quan đến việc đàn áp người Uyghur.

Minh Tuệ (theo CNA)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây