1. Cha Raymond J. de Souza: Chỉ trích tổng thống của ĐTGM Wilton Gregory không phải là điều khôn ngoan

Như chúng tôi đã loan tin, hôm thứ Ba 2 tháng Sáu, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành luật mới nhằm bảo vệ tự do tôn giáo. Trước khi ký văn kiện quan trọng này, ông và đệ nhất phu nhân đã đến kính viếng Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II.

Trong bối cảnh đang có những tranh luận liên quan đến phản ứng của tổng thống đối với các cuộc bạo loạn trên khắp đất nước sau cái chết của anh George Floyd, việc Tổng thống Donald Trump đến thăm Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II ở Washington, D.C. đã gây ra các phản ứng trái chiều ngay cả trong giới Công Giáo. Người chỉ trích mạnh chuyến viếng thăm này của Tổng thống Trump là Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory của tổng giáo phận Washington DC.

Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory đã kế nhiệm Đức Hồng Y Donald Wuerl làm Tổng Giám Mục Washington DC từ ngày 21 tháng Năm, 2019. Ngài là người da đen đầu tiên làm Tổng Giám Mục thủ đô Hoa Kỳ.

Những chỉ trích của Đức Tổng Giám Mục Gregory không được các Giám Mục Hoa Kỳ khác hưởng ứng, thậm chí còn bị chỉ trích.

Trong một cố gắng nhằm giải thích những chỉ trích của Đức Tổng Giám Mục Gregory đối với chuyến viếng thăm này, tờ Crux cho rằng Đức Tổng Giám Mục đã không được báo trước. Tờ báo Công Giáo này viết hôm 7 tháng Sáu:

“Một chi tiết đã được báo cáo rộng rãi, và Crux đã xác nhận một cách độc lập rằng Đức Tổng Giám Mục Gregory không hề được thông báo về chuyến thăm cho đến tối thứ ba khi Tòa Bạch Ốc đưa ra một tuyên bố để công bố [chuyến viếng thăm này]. Không ai liên quan đến đền thờ, kể cả những người chủ là các Hiệp sĩ Kha Luân Bố, dường như đã báo trước cho Đức Tổng Giám Mục” [1].

Gần như ngay lập tức, Tòa Bạch Ốc đưa ra bằng chứng cho thấy Đức Tổng Giám Mục đã được Tổng thống Trump mời đến Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II cả một tuần trước đó, và Tòa Bạch Ốc đã nhận được thư phúc đáp của văn phòng tổng giáo phận Washington đề ngày 30 tháng Năm nói rằng ngài không đến được vì bận công vụ khác. Cả thư mời và thư từ chối đều được công bố. Chúng ta thực sự ú ớ không biết giải thích thế nào trước các bằng chứng hiển nhiên này.

Phụ tá báo chí Tòa Bạch Ốc Judd Deere nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, ngày 7 tháng Sáu rằng “Đức Tổng Giám Mục Gregory đã nhận được lời mời tham dự sự kiện của Tổng thống tại Đền thờ Thánh Gioan Phaolô II một tuần trước chuyến thăm của Tổng thống. Ngài đã từ chối vì có các công vụ khác.” [2]

Nhiều người Công Giáo cho rằng Đức Tổng Giám Mục Gregory không nên dính líu vào các vận động chính trị đảng phái. Một so sánh tương đối cũng cho thấy chính sách của tổng thống Trump, các giá trị mà ông ủng hộ cũng phù hợp hơn với người Công Giáo. Chống lại tổng thống Trump có lẽ không phải là một điều khôn ngoan.

Cha Raymond J. de Souza, chủ nhiệm tạp chí Convivium có bài tường trình sau:

Không có chuyến thăm nào của một tổng thống đến một tổ chức Công Giáo đã gây tranh cãi như vậy kể từ khi Đại học Notre Dame trao bằng tiến sĩ danh dự cho Tổng thống Barack Obama vào năm 2009. Cả hai trường hợp đều có những điểm giống nhau và những điểm khác nhau: Giống nhau ở chỗ các nhà phê bình cho rằng không nên mời tổng thống; khác nhau ở chỗ Obama đã được Đại học Notre Dame tôn vinh, trong khi chuyến thăm của Tổng thống Trump xem ra là để tôn vinh Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Chuyến viếng thăm Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II, được điều hành bởi các Hiệp sĩ Kha Luân Bố, đã được lên kế hoạch trước ngày 2 tháng 6, là ngày vào năn 1979 Đức Gioan Phaolô II lần đầu tiên trở về Ba Lan với tư cách là một vị Giáo Hoàng. Chuyến viếng thăm đó đánh dấu sự khởi đầu của tiến trình giải thể đế chế Liên Sô.

Trước đó, tổng thống Trump đã từng vinh danh chuyến hành hương đó của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Trong một chuyến công du tới Warsaw năm 2017, ông đã nói rất nhiều về vị Thánh Giáo Hoàng Ba Lan, trong một diễn văn dài vào ngày 2 tháng 6 năm 1979, tại Quảng trường Chiến thắng Warsaw.

Chuyến thăm Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II của Tổng thống Trump được hoạch định như một sự tôn kính đối với Thánh Giáo Hoàng Ba Lan và là dịp để ký một sắc lệnh hành pháp mới nâng cao tầm quan trọng của tự do tôn giáo trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Trong số các điều khoản, lệnh này bắt buộc tất cả các nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phải trải qua một khóa đào tạo về tự do tôn giáo.

Chuyến thăm diễn ra sau chưa đầy 24 giờ sau khi ông Trump đến thăm Nhà thờ Anh giáo Thánh Gioan đối diện Tòa Bạch Ốc. Người biểu tình bị buộc phải giải tán để dọn dẹp khu vực cho tổng thống. Ông đã đứng ngoài nhà thờ cầm một quyển Kinh thánh. Tổng thống Trump không vào thăm bên trong nhà thờ hoặc gặp gỡ giáo dân. Ông dự định truyền đạt một cách biểu tượng rằng chính quyền của ông sẽ bảo vệ các Giáo Hội chống lại bạo lực; Nhà thờ Anh giáo Thánh Gioan đã bị phá hoại trong cuộc bạo loạn, một phần của nhà thờ đã bị cháy.

Tuy nhiên, chuyến thăm không được phối hợp với nhà thờ này và thậm chí các giáo sĩ địa phương còn nằm trong số những người bị cảnh sát đuổi đi chỗ khác. Giám mục Anh Giáo tại địa phương đã kịch liệt lên án chuyến viếng thăm này và coi đây chỉ là chuyện mượn nhà thờ và Kinh thánh làm phông chụp ảnh. Lời chỉ trích đó đã được lặp lại bởi tổng giám mục Canterbury, người đứng đầu Cộng đồng Anh giáo trên toàn thế giới.

Can thiệp của Đức Tổng Giám Mục Gregory

“Đáng chê trách” không phải là một từ thường được các Giám Mục Công Giáo sử dụng. Và có lẽ chưa từng bao giờ được dùng để mô tả một quyết định của hội Hiệp sĩ Kha Luân Bố. Nhưng đó là ngôn ngữ được sử dụng bởi Đức Tổng Giám Mục Gregory để bày tỏ sự phẫn nộ của ngài trước sự hiện diện của Tổng thống Trump tại đền thờ.

Ngài nói:

“Tôi thấy khó hiểu và đáng trách khi một cơ sở Công Giáo lại để mình bị lạm dụng và thao túng một cách nghiêm trọng đối với các nguyên tắc tôn giáo của chúng ta, là điều kêu gọi chúng ta bảo vệ các quyền của tất cả mọi người ngay cả những người mà chúng ta có thể không đồng ý với họ.”

Đức Tổng Giám Mục Gregory là người không ngại sử dụng các ngôn ngữ mạnh. Chúng ta hãy nhớ lại cuộc họp báo giới thiệu ngài vào năm ngoái khi ngài đến Washington. Phát biểu khi đứng cách người tiền nhiệm của mình, là Đức Hồng Y Donald Wuerl, chỉ một vài bước chân, Đức Tổng Giám Mục Gregory đã nói đi nói lại rằng ngài”thề sẽ luôn nói sự thật”. Thật không tế nhị chút nào, và hoàn toàn tách ra khỏi phong cách tán dương thường được các Giám Mục sử dụng.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gregory về sự hiện diện của tổng thống, đã được lặp lại bởi một số nhà lãnh đạo Công Giáo, nhưng không có bất kỳ Giám Mục nào khác hưởng ứng. Tuy nhiên, với tư cách là một giám mục được kính trọng từ lâu và là tổng giám mục của thủ đô quốc gia, những chỉ trích của ngài có một trọng lượng đáng kể và phải được xem xét một cách nghiêm túc.

Sự phản đối của Đức Tổng Giám Mục Gregory không phải là nhằm vào những gì Tổng thống Trump đã nói hoặc đã thực hiện trong viếng chuyến thăm này. Tổng thống Trump không đưa ra nhận xét nào. Ông và đệ nhất phu nhân đặt vòng hoa trước bức tượng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ngoài trời và vào bên trong quỳ xuống cầu nguyện trước thánh tích của vị Thánh.

Sự phản đối của Đức Tổng Giám Mục Gregory cũng không phải là sự phản đối sắc lệnh hành pháp của tổng thống, được ký vào ngày hôm đó tại Tòa Bạch Ốc, nhằm thúc đẩy tự do tôn giáo quốc tế.

Đức Tổng Giám Mục Gregory phản đối là vì sự hiện diện của chính tổng thống, mà theo ngài là một “sự lạm dụng” và “thao túng” Đền Thờ. Dường như tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gregory là nhằm vào thời điểm hiện tại, sau cái chết của anh George Floyd. Cụ thể hơn - kể từ khi chính tổng thống Trump đã nói về vụ giết người “khiến tất cả người Mỹ ghê tởm và nổi loạn một cách chính đáng trước cái chết tàn khốc của anh George Floyd”. Sự phản đối của Đức Tổng Giám Mục có lẽ nhắm vào những lời lẽ và hành vi của tổng thống liên quan đến cuộc biểu tình và bạo loạn lan rộng sau đó, bao gồm chuyến viếng thăm Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II một ngày trước đó.

Chủ trương xa lánh Tổng thống Trump

“Tổng thống Hoa Kỳ hoàn toàn không chính đáng khi sử dụng một cơ sở Công Giáo, chẳng hạn như một Đền Thờ, để làm phông chụp ảnh trong chiến dịch tái tranh cử, ” Stephen Schneck, giám đốc điều hành của Mạng lưới hành động Phan Sinh, nói với phóng viên tờ National Catholic Reporter. “Chúng ta phải nhấn mạnh rằng Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ duy trì một khoảng cách với một người không đại diện cho điều mà Giáo hội của chúng ta đại diện.”

Schneck là một tiếng nói chính trị cao cấp của đảng Dân chủ, đã từng phục vụ vào năm 2012 với tư cách là đồng chủ tịch của phong trào “Công Giáo ủng hộ Obama”. Ông là một giáo sư nổi tiếng, từng là Khoa trưởng Khoa chính trị tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ trong 12 năm từ 1995 đến 2007, và là giám đốc của Viện Nghiên Cứu Chính Sách Và Nghiên Cứu Công Giáo.

Quan điểm của Schneck, là không một tổ chức Công Giáo nào nên mời tổng thống Trump đến thăm, vì tổng thống chỉ tham gia vào các sự kiện như vậy cho việc tái tranh cử của mình. Tổng thống Trump chắc chắn không phải là chính trị gia duy nhất đến thăm một cơ sở Công Giáo vì lợi ích chính trị, vì thế trên cơ sở này, ông không thể bị loại trừ. Nói ông ta bị loại vì “không đại diện cho điều mà Giáo hội của chúng ta đại diện” thì nghe còn có lý một chút.

Nhưng lập luận đó cũng không xong, vì chính sắc lệnh hành pháp về tự do tôn giáo mà chuyến viếng thăm đền thờ này muốn làm nổi bật quả là có một giá trị Công Giáo. Bản thân Schneck cũng từng thoải mái thừa nhận, khi ông vận động cho việc tranh cử của Barack Obama và Joe Biden, rằng một ứng cử viên có thể vừa có một số quan điểm phù hợp Công Giáo vừa có những bất đồng khác.

Như thế thì Schneck và các nhà lãnh đạo có cùng chí hướng dựa vào đâu để phân biệt giữa, chẳng hạn, Trump và Biden, và kết luận rằng trước đây, Trump không đại diện cho những gì mà Giáo hội của chúng ta đại diện? Đó phải là một kết luận về chính sách, nhưng là một bản án đối với chính người đó, rằng anh ta không phù hợp để được các tổ chức Công Giáo hoan nghênh.

Nếu vậy, đó sẽ là một sự khởi đầu mới giã từ quan điểm truyền thống của Công Giáo đối với các nhân vật chính trị, trong đó chúng ta thường hạ thấp những bất đồng và đề cao khả năng hợp tác. Chẳng hạn, trong những năm gần đây, Giáo hội đối thoại ngay cả với các chế độ thù địch như ở Cuba, Venezuela, Nicaragua và Trung Quốc, và kêu gọi đối thoại mang tính xây dựng, chứ không cắt đứt quan hệ.

[1] - Disagree with the bishop all you like, but he’s still the bishop

"It’s been widely reported, and Crux has independently confirmed, that Gregory was not informed of the visit until Tuesday night when the White House issued a statement announcing it. No one associated with the shrine, including its owners, the Knights of Columbus, apparently gave the archbishop a heads-up."

[2] - Archbishop Gregory invited to JPII Shrine Trump event days before public statement


Source:National Catholic RegisterDoes Archbishop Gregory’s Objection to Trump Break New Ground?
2. Sau những lời chỉ trích Tổng thống Trump, Đức Cha Gregory đang ở giữa tâm bão những lời phê phán

Như chúng tôi đã loan tin, hôm thứ Ba 2 tháng Sáu, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành luật mới nhằm bảo vệ tự do tôn giáo. Trước khi ký văn kiện quan trọng này, ông và đệ nhất phu nhân đã đến kính viếng Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II.

Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory của tổng giáo phận Washington DC đã chỉ trích rất mạnh chuyến viếng thăm này của Tổng thống Trump như một hành động lợi dụng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho chiến dịch tranh cử của mình.

Những chỉ trích của Đức Tổng Giám Mục Gregory đang tạo ra một tai tiếng rất lớn.

Tờ Crux giải thích sự tức giận của Đức Tổng Giám Mục là vì ngài không biết trước. Tờ báo viết:

“Một chi tiết đã được báo cáo rộng rãi, và Crux đã xác nhận một cách độc lập rằng Đức Tổng Giám Mục Gregory không hề được thông báo về chuyến thăm cho đến tối thứ ba khi Tòa Bạch Ốc đưa ra một tuyên bố nhằm công bố [chuyến viếng thăm này]. Không ai liên quan đến đền thờ, kể cả những người chủ là các Hiệp sĩ Kha Luân Bố, dường như đã báo trước cho Đức Tổng Giám Mục”.

Đức Tổng Giám Mục đã không đính chính báo cáo của tờ Crux.

Gần như ngay lập tức, Tòa Bạch Ốc đưa ra bằng chứng cho thấy Đức Tổng Giám Mục đã được Tổng thống Trump mời đến Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II cả một tuần trước đó, và Tòa Bạch Ốc đã nhận được thư phúc đáp của văn phòng tổng giáo phận Washington đề ngày 30 tháng Năm nói rằng ngài không đến được vì bận công vụ khác. Cả thư mời và thư từ chối đều được công bố.

Như vậy, Đức Tổng Giám Mục đã biết trước. Các phương tiện truyền thông quay sang phê phán ngài là đã hành động một cách bất công và thiếu đức bác ái. Nếu ngài không đồng ý tại sao ngài không bảo ngay từ đầu cho Tòa Bạch Ốc và Hội Hiệp Sĩ Kha Luân Bố là ngài không đồng ý.

JD Flynn chủ biên của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, và cũng là một luật sư về giáo luật có bài nhận định sau. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Analysis: Archbishop Gregory promised the truth. Has he told it?

Phân tích: Đức TGM Gregory hứa nói sự thật. Vậy ngài đã nói thế chưa?


Trong buổi họp báo nhằm công bố việc nhậm chức Tổng Giám Mục Washington, Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory đã đưa ra lời cam kết: “Tôi sẽ luôn thấy sao nói vậy với anh chị em.”

Một năm sau khi được tấn phong tổng giám mục tại Washington, uy tín của lời hứa đó hiện đang bị soi mói vào thời điểm vô cùng khó khăn cho cả nước.

“Trước hết, tôi tin rằng cách duy nhất tôi có thể phục vụ tổng giáo phận này là nói cho anh chị em biết sự thật” Đức Tổng Giám Mục Gregory nói hôm 4 tháng Tư năm 2019.

Ngày hôm đó lẽ ra phải là một khoảnh khắc hy vọng cho các giáo dân Công Giáo tại thủ đô Washington là những người đã chịu đựng suốt gần một năm trời sự hỗn loạn bao quanh kẻ lạm dụng tên là Theodore McCarrick, và người kế vị của ông ta ở DC là Đức Hồng Y Donald Wuerl, là người cũng đã bị nhiều người Công Giáo buộc tội đánh lạc hướng, che giấu, và không trung thực.

Đức Tổng Giám Mục Gregory được kỳ vọng sẽ mang lại sự chữa lành cho Giáo hội.

Mặc dù có thể không có mọi câu trả lời nhưng ngài đã nói trong buổi họp báo, “sự minh bạch bao gồm cả việc chia sẻ những gì anh chị em biết.

Một năm sau khi Đức Cha Gregory được tấn phong, đã có những ý kiến trái chiều về việc thực thi các cam kết của ngài trong lời tuyên bố đó. Đức Tổng Giám Mục được ghi nhận có công kêu gọi cuộc điều tra về Đức Ông Walter Rossi, một linh mục trong khu vực đã bị buộc tội gạ gẫm các sinh viên, nhưng sau đó lại bị chỉ trích về tốc độ của cuộc điều tra sự việc, cũng như tại sao vẫn để cho Đức Ông Rossi tiếp tục các thừa tác vụ công khai trong tiến trình điều tra.

Ngài đã được các nhà lãnh đạo địa phương khen ngợi vì luôn có mặt cho công tác mục vụ của mình đối với các linh mục và giáo dân, tuy nhiên lại bị chê bai vì tổng giáo phận chưa hề công bố bất kỳ hồ sơ nào liên quan đến McCarrick.

Nhưng vào tuần trước, ý kiến của người Công Giáo về vị tổng giám mục này đã trở nên phân hoá mạnh mẽ hơn nhiều.

Vào ngày 2 tháng 6, Đức Cha Gregory đã đưa ra một tuyên bố nhằm phê phán chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump khi ông đến viếng Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II tại D.C.

Đức Tổng Giám Mục gọi việc đón tiếp ông Trump ở đền thánh này là “quái lạ và đáng trách”, và nói rằng ngôi đền đã bị “lạm dụng và thao túng một cách trầm trọng theo chiều hướng vi phạm các nguyên tắc về tôn giáo của chúng ta.”

Chuyến thăm của ông Trump đến đền thờ thực sự gây tranh cãi giữa những người Công Giáo.

Một ngày sau khi tổng thống nói trong một bài phát biểu rằng ông sẽ huy động lực lượng quân sự tại ngũ để dập tắt các cuộc biểu tình và bạo loạn trên khắp nước Mỹ, và sau đó cảnh sát liên bang đã có màn trình diễn ở mức báo động nhằm dẹp đường tại quảng trường đang có cuộc biểu tình ôn hòa, trước khi Tổng thống chụp hình ở phía trước một nhà thờ Anh Giáo với quyển Kinh thánh trong tay.

Sau những sự kiện đó, Thượng nghị sĩ Ben Sasse, một thượng nghị sĩ Cộng Hòa cùng phe với tổng thống, đã cáo buộc ông Trump sử dụng Kinh thánh như một màn tuyên truyền chính trị, và nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo khác cũng đưa ra những lời chỉ trích tương tự.

Đức Tổng Giám Mục Gregory là người Công Giáo Mỹ gốc Phi nổi bật nhất ở Hoa Kỳ, và vào thời điểm đó đã có tiếng nói quan trọng và có ảnh hưởng trong giới lãnh đạo Công Giáo về nạn phân biệt chủng tộc, công bằng xã hội và sự tàn bạo của cảnh sát sau cái chết của George Floyd vào ngày 25 tháng 5. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngài muốn đề cập một cách mạnh mẽ cách thức tổng thống xử lý tình trạng hỗn loạn của đất nước như thế nào.

Tuyên bố ngày 2 tháng 6 của Gregory đã trở thành tiêu đề chính trong các hãng tin lớn trên toàn thế giới. Chỉ vài ngày sau, Đức Tổng Giám Mục Gregory đã tăng thêm lời chỉ trích của mình về chuyến thăm này.

Đức Tổng Giám Mục Gregory không nói khi nào ngài đã biết về sự kiện này. Nhưng nhiều người Công Giáo suy đoán rằng, căn cứ vào cường độ trong lời tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục thì ngài hẳn đã bị bất ngờ, có lẽ chỉ mới biết về chuyện này khi Tòa Bạch Ốc tuyên bố vào đêm hôm trước.

Vào ngày 7 tháng 6, theo phân tích tình hình trên trang Crux, Đức Tổng Giám Mục Gregory đã không hề nhận được thông báo về chuyến thăm viếng cho đến tận tối thứ ba khi Toà Bạch Ốc đưa ra một tuyên bố. Tờ Crux cho biết họ đã “xác nhận một cách độc lập” sự kiện đã được “tường thuật rộng rãi” rằng Đức Tổng Giám Mục Gregory đã không hề được báo trước.

Đức Gregory đã không hề đính chính chi tiết được “tường thuật rộng rãi” này.

Nhưng sau đó vào ngày 7 tháng 6, Tòa Bạch Ốc đã nói với Catholic News Agency rằng Đức Tổng Giám Mục Gregory đã được mời tham dự sự kiện vào tuần trước và ngài đã từ chối lời mời này.

CNA đang có trong tay một bức thư gởi ngày 30 tháng 5 từ văn phòng của Đức Tổng Giám Mục Gregory, trong đó vị tổng giám mục đã từ chối lời mời, và bức thư cũng đề cập đến việc đích thân Đức Tổng Giám Mục Gregory đã thảo luận với một nhân viên Tòa Bạch Ốc vào ngày 29 tháng Năm về việc ngài không thể đến dự.

Tổng giáo phận Washington từ chối trả lời các câu hỏi của CNA về các thời điểm. Một phóng viên nói rằng tổng giáo phận cũng không trả lời các câu hỏi của tờ Washington Post.

Kể từ tường thuật ngày 8 tháng 6 của CNA, Đức Tổng Giám Mục Gregory thường xuyên bị cáo buộc trên các phương tiện truyền thông xã hội về sự thiếu trung thực. Một cơn bão nhỏ đã bắt đầu!

Cần phải nói rõ: Đức Tổng Giám Mục Gregory đã không hề nói rằng ngài không được biết trước về sự kiện này.

Và một số tiếng nói của người Công Giáo dường như đã nhân cuộc tranh cãi này để trách móc Đức Tổng Giám Mục Gregory là đã hành động một cách bất công và thiếu đức bác ái, vì những lý do có vẻ như nhuốm màu đảng phái, về cả phương diện giáo hội và dân sự. Ngài đã bị cáo buộc tội nói dối công khai, mặc dù chưa đủ các dữ kiện biện minh cho cáo buộc ấy. Thủ thuật chính trị đó không bao giờ hữu ích, đặc biệt là tại những thời điểm gay go hoặc trong các vấn đề khó khăn như hiện nay.

Nhưng bất chấp các cáo buộc đó, một số người Công Giáo vẫn cảm nhận rằng Đức Cha đã không trung thực về mình, đã không đề cập đến các tường thuật trái ngược nhau về bản thân mình và từ chối trả lời các câu hỏi về cả dòng thời điểm và lý do cho sự thay đổi rõ rệt trong lập trường của ngài, từ phản ứng lịch sự lúc ban đầu chuyển sang lời tố cáo mạnh mẽ sau đó.

Thật dễ dàng để suy đoán về các lý do của Đức Tổng Giám Mục, nhưng chính ngài đã không sẵn sàng bày tỏ những lý do này.

Không có lý do gì để nghi ngờ rằng Đức Tổng Giám Mục Gregory không thể đưa ra câu trả lời hợp lý cho những câu hỏi mà ngài được chất vấn. Nhưng người ta không rõ tại sao ngài vẫn chưa làm như vậy.

Theo đạo đức Công Giáo, có những tội ta phạm vì đã làm, và bên cạnh đó còn có những tội ta phạm vì bỏ qua không làm. Đức Gregory chưa phạm tội không trung thực công khai. Nhưng những người Công Giáo đã xem trọng lời cam kết của ngài bây giờ dường như đang chờ xem vị tổng giám mục sẽ không lờ đi các chi tiết trong các tuyên bố công khai của mình, hoặc ít nhất là ngài sẽ làm rõ những phúc trình trái ngược, và sẽ trả lời câu hỏi đối với các vấn đề quan trọng đang gây tranh cãi.

Chắc chắn, đó là những khoảng khắc chưa từng có. Và việc ông Trump đến viếng đền đã đụng chạm đến một danh sách các chủ đề gây tranh cãi, nghiêm trọng và nhạy cảm, đặc biệt là đối với một giám mục người Mỹ gốc Phi ở thủ đô của quốc gia như: bản thân vị Tổng thống, liên kết thể chế của người Công Giáo với Tổng thống Trump, nạn phân biệt chủng tộc, các cuộc biểu tình làm náo loạn đất nước. Bất đồng trong một thời điểm như thế này là có thể hiểu được.

Nhưng khả năng lãnh đạo được thử thách trong những khoảnh khắc như thế này. Và Đức Tổng Giám Mục Gregory, người đã hứa nói lên sự thật, giờ lại phải đối mặt với một thử nghiệm đáng được theo dõi.


Source:Catholic News Agency
Analysis: Archbishop Gregory promised the truth. Has he told it?