Theo thông tấn xã Yonhap, sáng thứ Tư 4 tháng Ba, Nam Hàn đã báo cáo 516 trường hợp nhiễm coronavirus mới, nâng tổng số các trường hợp nhiễm bệnh của quốc gia này lên tới 5,328 người. Tâm chấn của sự bùng phát dịch bệnh, là thành phố Daegu, cách Hán Thành 300km về phía đông nam, vẫn chưa có dấu hiệu khả quan nào.

Cho đến nay, 32 người, chủ yếu là những bệnh nhân cao tuổi có tiền sử bệnh án, đã chết ở Nam Hàn do bị tấn công bởi virus đường hô hấp xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, gọi tắt là KCDC, cho biết như trên vào sáng thứ Tư 4 tháng Ba.

Trước tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng này, hôm thứ Ba 3 tháng Ba, tổng thống Văn Tại Dần đã công bố tình trạng chiến tranh với coronavirus.

Khoảng 60 phần trăm các trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus là các thành viên của giáo phái Shincheonji, trong đó, nghiêm trọng nhất là chi nhánh của giáo phái này ở Daegu, thành phố lớn thứ tư của quốc gia này, với dân số 2.5 triệu người.

Các cơ quan y tế, sau khi đã kiểm tra các thành viên giáo phái Shincheonji, mà họ liên lạc được, đã chuyển trọng tâm sang xét nghiệm các công dân khác ở Daegu, vì mức độ lan truyền đáng báo động trong cộng đồng.

Theo chính quyền trung ương và thành phố Daegu, khoảng 2,300 trường hợp được xác nhận tại Daegu là các thành viên của giáo phái Shincheonji.

Sáng thứ Ba 3 tháng Ba, chính quyền thủ đô Hán Thành đã quyết định niêm phong các trung tâm sinh hoạt của giáo phái Shincheonji.

Nhân đây, Kim Thúy muốn nhấn mạnh rằng giáo phái Shincheonji gọi các nơi gặp gỡ của họ là trung tâm sinh hoạt, không phải là nhà thờ. Cách nói chẳng hạn “những người đi dự lễ nhà thờ ở Hàn Quốc bị nhiễm coronavirus” là cách nói xỏ lá, có hậu ý bôi bác Giáo Hội.

Trong một thông báo giải thích quyết định niêm phong các trung tâm sinh hoạt này, chính quyền cho biết giáo phái này “làm tổn thương lợi ích cộng đồng bằng cách cản trở một cách có hệ thống các biện pháp của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19”.

Chính quyền Hán Thành nói thêm là giáo phái Shincheonji đã cố tình đưa thông tin sai lạc và không hợp tác với chính quyền, làm đe dọa tính mạng và sức khỏe của người dân.

Giáo phái này đã báo cáo với chính quyền Hán Thành họ chỉ có 2,000 thành viên sinh hoạt tại trung tâm Quả Xuyên (Gwacheon). Tuy nhiên, các videos từ camera an ninh cho thấy ít nhất có hơn 5,000 người thường xuyên đến trung tâm sinh hoạt này.

Việc cố tình khai báo sai lạc cũng xảy ra tại thành phố Daegu. Các quan chức của thành phố này cho biết ban đầu giáo phái khai báo rằng họ chỉ có 3,474 thành viên tại chi nhánh ở Daegu. Tuy nhiên, cuộc điều tra của cảnh sát sau đó cho thấy tại Daegu, giáo phái Shincheonji thực ra có đến 9,336 thành viên.

Đài truyền hình MBC của Nam Hàn đã trình chiếu một đoạn video là video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây. Trong video này, ông Lý Vạn Hy (Lee Man-hee) đang giận dữ cảnh cáo các tín hữu nào đang có ý định tìm kiếm các xét nghiệm y tế liên quan đến coronavirus.

Có lẽ ông Lý chủ quan tin rằng dịch bệnh này chỉ là một thứ cảm cúm thông thường, tự nhiên rồi nó cũng hết, nên ông ngăn cấm họ tìm kiếm các trợ giúp y khoa và hứa hẹn sẽ chữa lành cho họ.

Hôm thứ Hai 2 tháng Ba, ông Lý đã xin lỗi vì sự lây lan của căn bệnh và tuyên bố sẽ hợp tác hoàn toàn với các nỗ lực của chính phủ nhằm chống lại dịch bệnh này.

“Thay mặt cho các tín hữu Shincheonji, tôi thành thật xin lỗi công chúng,” ông Lý Vạn Hy nói trong một cuộc họp báo được tổ chức bên ngoài Hán Thành.

“Chúng tôi không cố ý gây ra điều này, nhưng nhiều người đã bị nhiễm bệnh.”

Ông đã quỳ xuống trước các phóng viên và những người tham dự giữa cuộc họp báo ở quận Gia Bình (Gapyeong), cách Hán Thành khoảng 60 km về phía đông, trong khi một số người biểu tình hét lớn những lời lăng mạ và những khẩu hiệu yêu cầu ông Lý phải chịu trách nhiệm.

Hành động của ông Lý được đưa ra chỉ một ngày sau khi chính quyền thủ đô Hán Thành cho biết họ đã đệ đơn kiện ông Lý và các nhà lãnh đạo khác của giáo phái Shincheonji về tội giết người và gây thương tích. Chính quyền thủ đô cáo buộc giáo phái có hành động cản trở các thành viên tiếp cận với các cơ quan y tế, và điều này đã dẫn đến các trường hợp tử vong.

Một số thành viên của giáo phái cũng đã đưa ra các cáo buộc tương tự. Họ giải thích rằng ông Lý tự xưng mình là Chúa xuống thế làm người lần thứ hai, nên không muốn thấy quá đông đảo các tín hữu của ông lại là những người bị nhiễm coronavirus, vì e rằng điều này làm mất uy tín của ông.

Hôm thứ Ba, chính quyền Hán Thành đã niêm phong các trung tâm sinh hoạt của giáo phái Shincheonji tại thủ đô. Tại quận Giang Nam (Gangnam) nơi đặt tổng hành dinh của giáo phái, các nhân viên công quyền kinh ngạc nhận ra văn phòng tối tân với đầy đủ các máy móc và đồ nội thất cực kỳ sang trọng chỉ còn mỗi một chiếc ghế duy nhất như quý vị và anh chị em thấy trong đoạn video này. Người ta lấy làm lạ không biết ông ta dọn hết văn phòng đi từ hồi nào.

Ông Lý sẽ phải ra tòa vào ngày 13 tháng Ba vì các cáo buộc của chính quyền Hán Thành, và Daegu, cũng như các đơn kiện của các thành viên Shincheonji. Gia đình nhiều người đã chết đòi ông phải chịu trách nhiệm về cái chết của thân nhân họ. Theo đài truyền hình MBC, giáo chủ Lý Vạn Hy sạt nghiệp là cái chắc.


Source:YonhapS. Korea's virus cases top 5,300, $9.8 bln stimulus package unveiled to battle virus