Đức Thánh cha lưu nhiệm Đức Hồng y Oswald Gracias làm Tổng giám mục Giáo phận Bombay

Thứ tư - 29/01/2020 20:56

Đức Thánh cha lưu nhiệm Đức Hồng y Oswald Gracias làm Tổng giám mục Giáo phận Bombay

Đức Hồng y Oswald Gracias | Credit: Rudolf Gehrig / CNA.

Đức Thánh cha Phanxicô lưu niệm Đức Hồng y Oswald Gracias trong nhiệm vụ Tổng giám mục giáo phận Bombay, Ấn Độ.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Theo giáo luật hiện hành, khi một giám mục tròn 75 tuổi, thì được yêu cầu đệ đơn từ chức lên Đức Thánh cha để ngài quyết định: hoặc lưu nhiệm hoặc nhận đơn từ chức. Đối với các Hồng y còn sức khỏe, việc lưu nhiệm là điều thường xảy ra.

Đức Hồng y Oswald Gracias đã tròn 75 tuổi ngày 24/12 năm ngoái (2019) và gần 1 tháng trước đó, ngày 30/11, ngài đã đệ đơn từ chức lên Đức Thánh cha. Trong thư đề ngày 06/12 tiếp đó, Đức Hồng y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ truyền giáo thông báo quyết định của Đức Thánh cha xin Đức Hồng y lưu nhiệm cho đến khi Tòa Thánh định liệu cách khác (donec aliter provideatur). Bộ truyền giáo cũng bày tỏ lòng biết ơn Đức Hồng y Gracias vì những gì ngài đang làm để phục vụ Giáo hội tại Bombay và Giáo hội hoàn vũ.

Đức Hồng y Gracias làm Tổng giám mục Bombay, hay cũng gọi là Mumbai, từ 14 năm qua, từ ngày 14/12/2006, kế nhiệm Đức Hồng y Ivan Dias. Bombay là giáo phận lớn nhất tại Ấn Độ, với hơn 506 ngàn tín hữu Công giáo trên tổng số gần 22 triệu dân. Đức Hồng y từng là Tổng thư ký rồi Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á châu cho đến năm ngoái (2019), và hiện là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn Độ. Ngài cũng thuộc ban 6 Hồng y cố vấn của Đức Thánh cha về việc cải tổ giáo triều.

Đức cha Allwyn D’Silva, một trong các vị giám mục Phụ tá tại Bombay, tuyên bố với báo Matters India trực tuyến, truyền đi hôm 28/01/2020 vừa qua rằng: “Thật là một tin vui. Chúng tôi chào mừng việc lưu nhiệm Đức Tổng giám mục giáo phận Bombay”.

Hội đồng Giám mục Ấn Độ đang chuẩn bị nhóm đại hội hai năm một lần tại Bangalore, vào trung tuần tháng 02 tới đây và qui tụ khoảng 180 giám mục thành viên thuộc cả ba nghi lễ tại Ấn: La tinh, Syro Malabar và Syro Malankara, phục vụ 167 giáo phận toàn quốc. Hội đồng Giám mục Ấn có 59 thành viên danh dự, gồm các giám mục hồi hưu.

(Indian Matters 28-1-2020)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây