Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, ngày hành hương dành cho giáo lý viên.

Thứ bảy - 13/07/2019 11:18
Năm Thánh Đức Mẹ Tàpao,
ngày hành hương dành cho giáo lý viên.


hình ảnh

Tháng 7 trong Năm Thánh Đức Mẹ Tàpao, ban tổ chức dành cho Giáo lý viên, đây cũng là tháng Giáo lý viên đang nao nức hướng về ngày lễ Kính Chân Phước Anrê Phú Yên, vị anh hùng tử đạo tiên khởi, người Giáo lý viên tiên phong của Giáo hội Việt Nam và là Quan Thầy của giảng viên giáo lý.
Niềm vui rộn rã thêm lên trong ngày hành hương đặc biệt, cùng lên núi TàPao cầu nguyện bên Mẹ.


Trong niềm hân hoan hành hương về bên Mẹ Tàpao, hơn 1.200 Giáo Lý Viên Giáo Phận Phan thiết và hàng ngàn khách hành hương nô nức đến với Đức Mẹ TàPao.

1. Tối 12.6: Chương trình cầu nguyện gồm 3 phần

a. Rước kiệu, lần chuỗi Mân côi

Ban tối, khí trời mát mẻ. Hàng ngàn người với nến sáng trên tay hòa vang những khúc ca ngợi khen Mẹ. Đoàn đoàn kiệu thánh tượng Đức Mẹ Tàpao tiến lên lễ đài. Ngàn ngàn ngọn nến lung linh cháy sáng sưởi ấm tâm hồn đoàn con cái hòa chung lời ca kinh Mân côi năm sự vui. Sau mỗi chục kinh, cộng đoàn ngân nga bài ca dâng kính Mẹ. Giữa trời đêm núi rừng, lời kinh tiếng hát âm vang quyện đan trong gió ngàn dâng lên Mẹ. Huyền nhiệm và ấm cúng biết bao.

b. Học giáo lý Năm thánh
 
Cha Phaolô Nguyễn Thành Sang, Thư ký Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, hướng dẫn bài giáo lý số 7: “Suy Niệm Lời Kinh Magnificat”.

c. Chầu Thánh Thể

Cha Phaolô Hoàng Phương Hoàng đặt Mình Thánh Chúa, cộng đoàn quỳ gối tôn thờ. 
Sau phép lành Thánh Thể, khách hành hương lên núi cầu nguyện bên thánh tượng Mẹ Tàpao. Quý cha thuộc Đan viện Châu thủy giúp giải tội. Nhiều toà giải tội, đông đảo người xưng tội. Mãi tới đêm khuya các cha mới về nghĩ. Khách hành hương canh thức, kinh hạt thành kính dâng Mẹ.

2. Sáng ngày 13.6

- 6 giờ 30: Giờ khấn Đức Mẹ.
Cùng với hàng chục ngàn ý nguyện, cộng đoàn sốt sắng dâng lên Mẹ từ ái. Ai cũng có những tâm tư những thao thức, về bên Mẹ và tiến dântg với cả lòng thành kính. Xin Mẹ chúc lành và nhậm lời. 

-7giờ 00: Thánh Lễ 
Sáng nay trời thật tuyệt. Mây nhẹ, nắng trong. Hàng ngàn khách hành hương nô nức đến với Mẹ TàPao. Các anh chị giáo lý viên tề tựu đông đủ ở quảng trường A. Khách hành hương dự lễ bên quảng trưởng B và mọi lối khắp các triền đồi.
Đúng 7giờ, đoàn rước tiến lên lễ đài. Ca đoàn Giáo xứ Phước Lâm, Giáo phận Bà Rịa Vũng Tàu hát vang ca khúc nhập lễ.

Đức cha Tôma Nguyễn văn Trâm chủ tế thánh lễ kính Đức Trinh Nữ Maria, Nữ tỳ của Thiên Chúa. Có khoảng 70 linh mục đồng tế.

Đức cha giảng lễ, suy niệm Tin Mừng: Thiên Thần Truyền tin cho Đức Maria.


Cuối thánh lễ, đại diện Anh FX Vũ Văn Bang đại diện Giáo lý viên Giáo phận dâng lời tri ân.

Đức cha Tôma làm phép ảnh tượng và nước cho khách hành hương.

Nắng lên, bầu trời ngập nắng nhẹ lung linh. Từng đoàn người tiếp tục lên núi kính viếng Mẹ.

Sau những phút giải lao, đến 8g45, cha Phaolô Nguyễn Thành Sang gặp gỡ giao lưu với các anh chị giáo lý viên, ngài thuyết trình về Đức Trinh Nữ Maria qua 4 chữ: Xin vâng, Ngợi khen, Đứng vững và Chiến thắng. Sau đó mọi người ra về mang theo ơn lành của ngày hành hương về bên Mẹ Tàpao.

Một vài suy tư

Ở thành phố cũng như ở nông thôn Việt Nam, hoạt động nổi bật nhất của các giáo xứ, sau việc cử hành Các Bí Tích, là việc giảng dạy và học hỏi Giáo Lý. Sau Thánh Đường thì Phòng Giáo Lý cũng là mối quan tâm thứ hai trong kế hoạch xây cất cơ sở ở đại đa số các giáo xứ. Đó là hai sự việc nói lên sự quan tâm đến vấn đề huấn giáo của Giáo Hội Việt Nam.
Việc thu nhận và đào tạo các giáo lý viên cũng là vấn đề lớn còn bỏ ngỏ. Có một ít giáo phận đã cố gắng tổ chức chương trình đào tạo giảng viên giáo lý với các khóa. Nhưng nhiều nơi vẫn phải chấp nhận tình trạng "có sao làm vậy". Nhiều giáo lý viên chỉ có lòng nhiệt thành mà không được đào tạo chính quy, không có đủ vốn giáo lý, sư phạm và tâm lý cần thiết,. Vì thế mà việc giảng dạy và học hỏi giáo lý còn mang tính "từ chương" học sinh học thuộc lòng và thụ động. Tại nhiều giáo xứ, nhiều Giáo lý viên được đào tạo hẳn hoi, nhưng sau vài năm phục vụ phải đi tìm kế sinh nhai, rồi một số đi học Đại học, Cao đẳng. Giáo xứ lại phải đào tạo lớp Giáo lý viên mới.
Ở cấp toàn quốc cũng như ở cấp giáo phận chưa có một trường hay trung tâm đào tạo Giảng Viên Giáo Lý và đảm trách về huấn giáo của Giáo Hội Việt Nam hay của giáo phận. Từ ít năm nay một số giáo phận đã có Trung Tâm Mục Vụ hay Tòa Giám Mục mới được xây dựng có thể dùng làm nơi tổ chức các khóa, các đợt huấn luyện giáo dân nói chung, Giảng Viên Giáo Lý nói riêng. Thế nhưng cũng mới chỉ là bước khởi đầu, còn thiếu nhân sự và tài chánh, thiếu kế hoạch và chương trình.
Nếu Giáo Lý là vấn đề quan trọng bậc nhất thì vốn đầu tư vào lãnh vực mục vụ này cũng phải đứng hàng đầu trong các đầu tư của Giáo Hội hay giáo phận. Đầu tư từ con người, cho đến cơ sở vật chất và phương tiện làm việc. Bên lề Hội Nghị Thần Học Thường Niên của các nhà thần học Ấn Độ, với chủ đề “Giáo dân trong Giáo hội: Căn tính và sứ mạng tại Ấn Độ ngày nay” bà Valerie D'Souza, một nhà thần học giáo dân, đã nói với Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu rằng: "Giáo hội cần phải ưu tiên đầu tư vào việc đào tạo giáo dân. Trong khi Giáo hội chi những khoản khổng lồ cho việc đào tạo các linh mục và tu sĩ, thì Giáo hội không chịu tốn kém gì cho giáo dân cả.”
Một thành phần giáo dân xứng đáng được Giáo Hội ưu tiên đầu tư là các Giảng Viên Giáo Lý với các Trung Tâm Đào Tạo Giảng Viên Giáo Lý và hoạt động của các Ban Giáo Lý giáo phận hay toàn quốc.
Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, trong Tông Huấn Loan Báo Tin Mừng, số 44 đã dạy rằng:"Một cách truyền giáo (loan báo Tin Mừng) không thể bị xem nhẹ là việc giảng dậy và học hỏi giáo lý. Trí khôn, nhất là của trẻ em và người trẻ, cần được học hỏi - thông qua việc giảng dạy và học hỏi một cách có hệ thống - những giáo huấn căn bản là nội dung sống động của chân lý mà Thiên Chúa đã muốn đem đến cho chúng ta, và Giáo Hội đã diễn tả một cách phong phú trong dòng lịch sử lâu dài. Không ai chối cãi được rằng việc giảng dậy và học hỏi này cần được tổ chức bằng những hình thái cụ thể của đời sống Kitô hữu và không chỉ ở trong ý niệm mà thôi. Thật ra nỗ lực truyền giáo sẽ được hưởng lợi rất nhiều - trong các lớp giáo lý ở nhà thờ, hay ở trường học (những nơi có thể thực hiện được) và trong mọi trường hợp là ở trong gia đình người Kitô hữu - nếu những người dạy giáo lý có được những bản văn thích hợp và được cập nhật với sự khôn ngoan và chuyên môn, dưới quyền giảng dạy của các Giám Mục. Các phương pháp phải được thích nghi với lứa tuổi, nền văn hóa và thái độ của những người liên hệ. Các phương pháp luôn phải tìm cách ghi sâu vào trí nhớ, trí hiểu và tâm hồn những chân lý cơ bản là những chân lý phải thâm nhập vào toàn bộ cuộc sống.
Trước hết cần phải chuẩn bị cho có những nhà giáo dục tốt, giáo lý viên của giáo xứ, thầy cô giáo, các người làm cha làm mẹ là những người ao ước chính họ trở nên hoàn thiện trong nghệ thuật cao trọng này, là điều hết sức cần thiết và đòi hỏi phải có học hỏi về tôn giáo. Hơn nữa không được xem thường bất kỳ phương pháp huấn luyện trẻ thơ nào, nhất là trong hoàn cảnh hiện nay là lúc việc giảng dậy giáo lý đã trở nên cấp bách, dưới hình thái các lớp giáo lý, cho rất nhiều người trẻ và người trưởng thành, là những người một khi được tác động bởi ơn thánh, sẽ dần dần khám phá ra dung mạo của Chúa Kitô và cảm thấy nhu cầu phải hiến thân cho Người”.

Công Đồng Vatican II nói về việc huấn luyện giảng viên giáo lý như sau:  “Cũng thế, có một đạo binh thực sự đáng khen và rất đáng thưởng công nhờ việc truyền giáo nơi muôn dân, đó là đạo binh các giảng viên giáo lý nam cũng như nữ; là những người đã thấm nhuần tinh thần tông đồ, họ vất vả rất nhiều để mang lại sự trợ giúp đặc biệt và hoàn toàn cần thiết cho việc bành trướng đức tin và Giáo Hội.

Trong thời đại chúng ta, chức vụ của các giảng viên giáo lý rất quan trọng vì số giáo sĩ ít oi không đủ để rao giảng Phúc Âm cho quần chúng quá đông đúc cũng như để thi hành mục vụ. Vì thế, việc huấn luyện những giảng viên này phải được kiện toàn và thích nghi với tiến bộ văn hóa, để như những cộng tác viên đắc lực của chức linh mục, họ có thể hoàn thành đến mức tối đa nhiệm vụ của họ, nhiệm vụ đang đặt nặng trên vai họ những trọng trách mới mẻ và rộng lớn hơn.
Bởi vậy phải tăng thêm nhiều trường học thuộc giáo phận và miền, để các giảng viên giáo lý tương lai vừa được học hỏi về giáo lý công giáo, nhất là về môn Thánh Kinh và Phụng Vụ, vừa được học hỏi về phương pháp dạy Giáo lý và thực hành mục vụ, lại được tự luyện theo luân lý Kitô giáo” (x. Gioan XXIII, Tđ. Princeps Pastorum, 28-11-1959 : AAS 51 (1959), trang 855).
Trong khi không ngừng cố gắng trau dồi đời sống đạo đức và thánh thiện, còn phải có những buổi hội thảo hay những khóa học tập định kỳ, để các giảng viên giáo lý được cải tiến trong những môn học hay nghệ thuật hữu ích cho thừa tác vụ cũng như để nuôi dưỡng và củng cố đời sống thiêng liêng của mình nữa. Thêm vào đó, đối với những ai hoàn toàn tận hiến cho công cuộc này, phải cung cấp cho họ một khoản thù lao cân xứng để họ có một mức sống xứng đáng và được bảo đảm về mặt xã hội.
Ước mong rằng Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin đặc biệt trợ cấp cách thích đáng cho công cuộc đào tạo và nâng đỡ các giảng viên giáo lý. Nếu thấy cần và thích hợp, phải thành lập một Tổ Chức giúp các giảng viên này.
Ngoài ra các Giáo Hội cũng nên biết ơn nhìn nhận công việc quảng đại của các giảng viên giáo lý trợ tá mà Giáo Hội đang cần họ giúp đỡ. Chính các giảng viên giáo lý chủ sự các buổi đọc kinh chung trong cộng đoàn và giảng dạy giáo lý. Cũng phải đặc biệt lo cho họ được huấn luyện về giáo lý và đường thiêng liêng. Hơn nữa, ước mong rằng nơi nào thấy thuận lợi, nên công khai cử hành một nghi lễ phụng vụ để ủy thác sứ mệnh pháp lý cho các giảng viên giáo lý đã được huấn luyện đầy đủ, ngõ hầu họ được thêm uy tín với dân chúng mà phục vụ đức tin” (x. Công Đồng Vaticanô II, Sắc Lệnh Truyền Giáo, số 17).
         
Có bốn điều kiện thiết yếu để trở nên một Giáo Lý Viên giảng dạy giáo lý có hiệu quả. Đó là : sư phạm giáo lý, đời sống tâm linh, nhiệt thành tông đồ và vốn giáo lý.

Giáo lý viên cần được bồi dưỡng liên tục tại các giáo xứ và các khoá huấn luyện cấp giáo hạt giáo phận và toàn quốc để xứng đáng với ơn gọi sứ mạng giáo dục đức tin cho các thế hệ trẻ.

Ban truyền thông.

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây