Thuyết trình của ĐHY Luis Antonio Tagle

Thứ sáu - 22/02/2019 08:10

Thuyết trình của ĐHY Luis Antonio Tagle

Trong bài thuyết trình gợi ý đầu tiên tại cuộc gặp gỡ bảo vệ trẻ em, ĐHY Luis Antonio Tagle, 62 tuổi, TGM giáo phận Manila, đã trình bày về đề tài ”Mùi chiên. Cảm nghiệm những khó khăn và chữa lành các vết thương, trọng tâm nghĩa vụ của vị mục tử”
 
 

ĐHY Tagle nói đến những vết thương do giáo sĩ gây ra cho nạn nhân và cộng đồng dân Chúa qua tội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên, nhưng ngài cũng nói với các GM rằng: ”Sự thiếu câu trả lời của chúng ta cho những đau khổ của các nạn nhân, đến độ loại bỏ họ và che đậy gương mù, để bảo vệ những kẻ phạm lỗi và bảo vệ cơ chế đã làm thương tổn dân của chúng ta, để lại một vết thương sâu đậm trong tương quan của chúng ta với những người mà chúng ta được sai đến để phục vụ”.

 

 Cần gần gũi dân chúng bị thương

 

 ĐHY Tagle cũng nhận định rằng ”Dân của chúng ta cần chúng ta đến gần vết thương của họ và nhìn nhận khiếm khuyết của chúng ta nếu chúng ta muốn nêu chứng tá chân thực và đáng tin cậy về niềm tin của chúng ta nơi sự phục sinh của Chúa. Điều này có nghĩa là mỗi người chúng ta và anh chị em chúng ta tại giáo phận phải đảm nhận trách nhiệm bản thân, mang lại sự chữa lành cho vết thương trong Thân Mình Chúa Kitô và quyết tâm làm tất cả những gì có thể để thấy các trẻ em được an toàn trong các cộng đồng của chúng ta”.

 

 Noi gương Chúa Phục Sinh, động đến vết thương của dân

 

 Và ĐHY TGM Manila kết luận rằng: ”Học từ Chúa Phục Sinh và các môn đệ của Ngài, chúng ta nhìn và động chạm đến những vết thương của các nạn nhân, các gia đình, các giáo sĩ có tội và vô tội, Giáo Hội và xã hội. Ngắm nhìn Chúa Giêsu bị thương vì sự phản bội và lạm dụng quyền thế, chúng ta nhìn các vết thương của những người bị thương tổn do những người gây hại cho họ và những người lẽ ra phải bảo vệ họ”. (Rei 21-2-2019)

 

G. Trần Đức Anh OP

(VaticanNews 21.02.2019)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây