TUỔI TRẺ MÊNH MÔNG – Thông tin và Giáo dục Salêdiêng Việt Nam

Thứ hai - 25/03/2019 23:54
Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Tuổi trẻ đầy sức sáng tạo. Không ai chối bỏ điều này. Nhưng điều đó vẫn chưa làm nhiều người hết lo ngại khi nghĩ rằng tuổi trẻ cũng đầy sự ngông cuồng nào đó. Vì thế, vấn đề lớn của tuổi trẻ chính là biết sử dụng sự tự do sao cho tốt đẹp. Một cách nào đó, tất cả giá trị của con người hệ tại điều này. Chúng ta hãy lắng nghe tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trước tiên, ngài nói rõ cho các bạn trẻ về sự tự do đích thực: “Những mối phúc của Đức Giêsu thật mới mẻ và cách mạng. Những mối phúc đó trình bày về một khuôn mẫu hạnh phúc khác hẳn với điều mà truyền thông và sự khôn ngoan người đời đang ra sức cổ võ. Theo lối suy nghĩ hợp lý và hiệu quả của trần thế, việc Thiên Chúa trở nên một phàm nhân gihấp nhận được! Cứ theo lối lý luận này, những người mà Đức Giêsu công bố là được chúc phúc, lại bị coi là vô dụng, “những kẻ thua cuộc” trong cuộc sống. Điều mà xã hội ngày nay tôn vinh chính là sự thành công bằng mọi giá, sự giàu sang sung túc, quyền lực, thậm chí muốn khẳng định chính mình bằng sự hy sinh của người khác”. 

Đức Phanxicô mang đến cho tuổi trẻ hôm nay những hướng dẫn thật có giá trị. Khi nói chuyện với nhóm thiếu niên giúp lễ, ngài khẳng định với các em: “Tự do làm tốt là hợp pháp” (Mt 12.12)”. Bằng ngôn ngữ giản dị, ngài cho các bạn trẻ thấy rằng trong đời sống thường ngày, con người đã tốn phí biết bao thời gian vào những chuyện tầm phào vô ích, như “tán gẫu trên Internet hay trên điện thoại”, rồi còn cho rằng thinh lặng, cầu nguyện một vài phút là chuyện không thể làm được! Ngài nhấn mạnh rằng việc không sử dụng tự do cách tốt đẹp sẽ dẫn chúng ta dần dần xa rời Thiên Chúa. “Luật lệ là cần thiết trong xã hội và Giáo hội để giúp chúng ta thi hành ý Chúa… Đừng bao giờ loại bỏ phẩm giá là con cái Thiên Chúa mà đã Người được ban cho các con. Khi sống theo Đức Giêsu và Tin mừng của Ngài, sự tự do của các con sẽ đâm bông kết trái”.

Ở chỗ khác, ngài phát biểu rằng chẳng có bạn trẻ nào lại muốn để cho bản thân mình bị những điều sai lạc dụ dỗ. Chẳng bạn trẻ nào lại muốn hạt giống sự thiện bị bóp nghẹt nơi mình. Từ sự thật này, ngài vạch ra rằng tự do chỉ đâm bông kết trái khi được ươm trồng trong vùng đất phì nhiêu của thinh lặng. Trong lò tôi luyện này, tự do được tôi luyện để trở nên mạnh mẽ. Trong cầu nguyện, Thần khí của Đức Kitô sẽ biến đổi và làm chúng ta trở thành những “lực sĩ của Đức Kitô”. Theo hướng này, Đức Phanxicô chất vấn các bạn trẻ “Chúng ta sẽ khởi sự việc này ở chỗ nào?”. Để trả lời câu này, ngài dùng chính lời của Mẹ Têrêsa Cancútta, khi Mẹ được hỏi cùng một câu hỏi này: Tôi và Bạn, chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu ngay từ chính mình. Tự do đích thực không bao giờ chỉ là chuyện cá nhân riêng biệt. Cùng nhau chúng ta sử dụng tự do cho sự thiện hảo”.

Như thế, sự tự do chân thật phải làm cho chúng ta nên phong phú, phải làm chúng ta đạt được hạnh phúc chân chính. Hạnh phúc đó đi liền với lối suy nghĩ đầy can đảm và cao cả: “Chúng ta thường liều để mình yên ổn với những chuyện thấp kém và những suy nghĩ vụn vặt về những gì liên quan tới ý nghĩa cuộc đời. Thế nhưng, hãy nghĩ cao hơn! Hãy mở rộng tâm hồn! Như chân phước ngày kia đã nói: “Sống không có đức tin, không có gia sản để lưu giữ, không đấu tranh liên tục để bảo vệ chân lý: đây không phải là sống. Đó là chuyện kéo lê cuộc sống. Chúng ta đừng bao giờ chỉ kéo lê cuộc sống, mà phải sống thực sự” (Letter to I. Bonini, 27 February 1925). Thật vậy, kinh nghiệm nhân sinh của ta là thế này: “Hãy biết chống lại những thứ quà tặng và loại tiếp thị ‘rẻ tiền’ quanh các con. Khi chúng ta chỉ đi tìm những sự thành công và khoái lạc, cố gắng chiếm hữu và biến chúng thành một thứ ngẫu tượng, thì chúng ta có thể có được những thời khắc vui vẻ, một cảm giác mãn nguyện ảo tưởng, rồi cuối cùng lại để mình trở nên nô lệ, không bao giờ mãn nguyện, luôn đòi hỏi nhiều hơn. Nhìn một người trẻ có “mọi sự” nhưng mệt mỏi chán chường và yếu nhược, thì quả là đau lòng.”

Không chỉ thế, thứ tự do mang đến hạnh phúc sẽ phải thứ tự do biết chọn yêu thương. “Con đường duy nhất dẫn đến sự sống vĩnh cửu.” Tự do chọn cái này cái khác chỉ là điều cơ bản, chỉ là bước khởi đầu mà tột đỉnh và sự thành toàn của nó chính là tự do làm điều thiện. Khi đến mức độ không thể chọn điều xấu, thì tự do của con người mới nên tròn đầy.

Như vậy, Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ hãy biết sử dụng tự do của mình cách tốt đẹp. Đó là điều đóng góp quan trọng nhất mà họ có thể góp phần cho sự thiện ích của thế giới. Qua sự tự do đầy tính sáng tạo để xây dựng tình yêu ngày một tròn đầy, người trẻ sẽ làm thức tỉnh cả thế giới.

Giuse Văn Am, SDB

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

Nguồn tin: donboscoviet.info

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây