Sau 500 năm, các tranh thảm của họa sĩ Raphael lại được treo trong điện Sixtine

Thứ ba - 18/02/2020 07:46

Hồng Thủy - Vatican

Audio

Họa sĩ Raphael và Đức Giáo hoàng Leo X

Vào năm 1515, Đức Giáo hoàng Leo X đã yêu cầu họa sĩ Raphael thực hiện các phác thảo trên giấy cứng cho các bức tranh thảm; các bức tranh này sẽ được treo phủ phần chân của các bức tường của Nhà nguyện Sixtine, được vẽ giả như các tấm màn.

Từ năm 1515 đến 1516, họa sĩ Raphael đã phác thảo một loạt những câu chuyện về cuộc đời của hai thánh Phêrô và Phaolô, và các bức phác thảo bằng giấy được gửi đến một thợ dệt thảm nổi tiếng, Pieter van Aelst. Ông  đã dệt các tấm thảm tranh trên các bản thảo của họa sĩ Raphael, tại cửa tiệm của ông ở Brussels.

Ngày 26/12/1519, vài tháng trước khi họa sĩ qua đời, 7 tấm tranh thảm đầu tiên đã được đưa đến Vatican và treo trên các bức tường của Nhà nguyện Sixtine. Họa sĩ Raphael đã qua đời vào năm 1520, ở tuổi 37, trước khi tất cả các bức tranh được hoàn thành. Đến năm 1521, các tấm tranh thảm được hoàn tất.

Các bức tranh sẽ được treo tại Nhà nguyện Sixtine từ 17-23/02, sau đó sẽ được đưa trở lại phòng tranh Raphael tại khu vực trưng bày các bức tranh ở Viện Bảo tàng Vatican, nơi chúng được treo từ năm 1932.

Trình bày đức tin qua nghệ thuật

Bà Barbara Jatta, giám đốc bảo tàng Vatican nói: “Họa sĩ Raphael, cùng với Đức Giáo hoàng Leo X, đã nghĩ ra dự án mang tính biểu tượng của tranh thảm. Vì vậy, tại nơi này, một nơi phổ quát của nghệ thuật và đức tin, chúng ta cũng có Tin Mừng được trao cho mọi người… Qua Raphael chúng tôi muốn chia sẻ các giá trị, không chỉ về nghệ thuật, nhưng còn về đức tin mà nghệ thuật của ông trình bày, đặc biệt trong các tấm tranh thảm của ông trong Nhà nguyện Sixtine.”

Mười tấm tranh thảm bị lấy đi trong cuộc cướp phá thành Roma vào năm 1527. Những tấm thảm không bị đốt cháy bị tản mác khắp châu Âu. Các tấm tranh thảm, một số trong đó là các bản sao của bản đầu tiên, cuối cùng được đưa trở lại Roma và Vatican. (CNA 17/02/2020)

 

Nguồn tin: www.vaticannews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây