GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG : BÀI 1 TÌM VỀ HẠNH PHÚC

Chủ nhật - 20/01/2019 04:21
00
00
GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG :
BÀI 1
TÌM VỀ HẠNH PHÚC
I.      XEM: CON NGƯỜI ĐI TÌM HẠNH PHÚC
1.     Hạnh phúc: Nỗi khao khát của mọi người:
a.     Sống trong cuộc đời, ai cũng khát khao và kiếm tìm hạnh phúc.
b.     Khát vọng này bộc lộ và ẩn chứa trong từng lựa chọn và hành động của đời thường.
2.     Tuy nhiên trong thực tế cuộc sống, con người không cảm thấy được thỏa mãn, và nhiều khi chỉ toàn gặp bất hạnh. Tại sao? Tôn giáo có thể đóng góp gì?
II.     XÉT: VAI TRÒ CỦA TÔN GIÁO
1.     Con người đi tìm hạnh phúc nhưng không được thỏa mãn, kể cả khi sung túc đầy đủ. Có thể vì nhiều nguyên nhân:
a.     Lẫn lộn giữa phương thế và mục đích, giữa tương đối và tuyệt đối.
- Tiền bạc, địa vị, quyền lợi, kể cả tri thức vốn chỉ là phương tiện, nhưng lại được coi là cứu cánh tối hậu; và phải đạt được bằng mọi giá.
- Con người có khuynh hướng tuyệt đối hóa những cái vốn chỉ là tương đối, để rồi khi có được lại không cảm thấy thỏa mãn, và lại rơi vào thất vọng.
b.     Ngoài ra còn có môt lý do sâu xa hơn: Con người mang trong mình những câu hỏi mà không sinh vật nào có. Đó là câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống: “Tôi từ đâu đến? Tôi sẽ đi về đâu? Sống trong cuộc đời để làm gì? Còn những gì bên kia sự chết?” Những câu hỏi rất căn bản, làm nên nỗi thao thức và cũng là hạnh phúc sâu xa của mỗi người.
2.     Kiếm tìm lời giải đáp:
a.     Con người đi tìm lời giải đáp trong khoa học, triết học, nghệ thuật; và có những lúc người ta nghĩ rằng khoa học sẽ giải quyết được tất cả mọi sự.
b.     Tuy nhiên, con người hôm nay có thái độ khiêm tốn hơn, vì càng có khả năng khám phá vũ trụ, con người lại càng nhận ra giới hạn và sự nhỏ bé của mình, cũng như cái mênh mông của những gì mình chưa biết.
3.     Sự đóng góp của các tôn giáo:
a.     Tôn giáo đã có mặt từ rất lâu và vẫn luôn hiện diện trong lịch sử, cho dẫu có rất nhiều giai đoạn khó khăn. Ngay giữa lòng thời đại thực nghiệm và thực dụng hôm nay, vẫn có rất nhiều người tìm đến với các tôn giáo.
b.     Tôn giáo muốn giúp con người tìm ra câu trả lời cho những vấn nạn sâu xa nhất và định hướng cho cả cuộc sống. Vì thế tôn giáo có mặt là vì con người, để phục vụ hạnh phúc đích thực của con người.
III.   LÀM: THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI TÔN GIÁO
1.     Trong lịch sử, các tôn giáo có bóng tối chen lẫn với ánh sáng, nhưng ở cội nguồn, tôn giáo nào cũng muốn phục vụ con người. Bạn nên có thái độ tích cực với tôn giáo.
2.     Bạn tham dự khóa học này để tìm hiểu vể Đạo và Giáo Hội Công Giáo. Ước mong bạn hãy nhìn Giáo Hội Công Giáo như người bạn đồng hành với mình trên nẻo đường tìm về hạnh phúc.
TÓM TẮT
1. H. Ta sống ở đời này để làm gì ?
T. Ta sống ở đời này để tìm hạnh phúc, và HẠNH PHÚC THẬT là được hiệp thông với Thiên Chúa (GL1).
2. H. Tại sao hạnh phúc ấy chỉ có ở nơi Thiên Chúa
T. Vì ta được Thiên Chúa tạo dựng, nên khao khát hiệp thông với Ngài, như lời thánh Augustino nói: “Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con cho Chúa, và lòng con những khắc khoải cho tới khi được an nghỉ trong Chúa” (GL2).

Nguồn tin: tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây