Giáo xứ Tân Lập, Thánh lễ Tạ ơn 60 năm thành lập.

Thứ năm - 02/07/2020 04:13
Giáo xứ Tân Lập, thánh lễ tạ ơn 60 năm thành lập.

hình ảnh

Sáng ngày 2.7.2020, Nhà thờ Tân Lập rực rỡ với sắc cờ và rộn rã âm nhạc hân hoan đón mừng quan khách đến chung chia niềm vui trong thánh lễ Tạ ơn Ngọc khánh thành lập Giáo xứ.

Linh mục quản xứ Giacôbê Nguyễn Minh Luận và bà con giáo dân Tân Lập đón mừng mọi người với nụ cười rạng rỡ. Niềm vui còn nhân lên với sự kiện giáo xứ đã hoàn thành công viên khang trang. Niềm vui lớn biểu lộ trên khuôn mặt, nơi sắc phục và cung cách tổ chức thánh lễ.

Đức cha Giuse, Giám mục Gp Phan Thiết cùng đoàn đồng tế khoảng 50 linh mục, đông đảo chủng sinh, tu sĩ và cộng đoàn tiến vào Nhà thờ, ca đoàn hát vang bài ca tạ ơn.

Vị đại diện giáo xứ đọc lời chào mừng và lược sử.


Trọng Kính Đức Giám Mục Giáo Phận;
Kính thưa Quý Cha Quản hạt; Quý Cha Bề Trên; Quý Cha Đồng tế
Kính thưa Quý Tu sĩ Nam Nữ;
Kính thưa Hội đồng Mục vụ các Giáo xứ bạn, Quý khách và con dân Tân Lập xa xứ.
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ.

          Toàn dân Chúa Tân Lập chúng con xin hân hoan kính dâng lên Đức Giám mục Giáo phận, Quý Cha, Quý Tu sĩ Nam Nữ và toàn thể Quý vị, tâm tình chào kính biết ơn vì sự hiện hiện chứa chan yêu thương của Đức Giám mục Giáo phận, Quý Cha và hết thảy Quý vị nơi đây, trong ngôi Thánh Đường nhỏ bé này, để cùng hiệp dâng với Cộng đoàn chúng con lời ca và cả tấm lòng tri ân, cảm tạ muôn hồng ân Chúa đã tưới gội trên mảnh đất Tân Lập này xuyên suốt chặng đường 60 năm qua. Xin cùng chúng con hợp tiếng chúc tụng, cảm tạ, tôn vinh Thiên Chúa, vì đã kêu gọi chúng con từ Ông Bà tổ tiên đến thế hệ con cháu, chung sức vào làm việc trong vườn nho của Chúa.

Cảm tạ Chúa vì từ:
          - Thuở hồng hoang - đất Bình Thuận khỉ ho cò gáy - kẻ tâm đầu người ý hợp - chung một nỗi lo; tìm kế sinh nhai - lập xóm nghèo - đùm bọc tương thân.
          - Bước khai phóng - trời Bình Tuy - mưa gió thuận hòa - người đồng thanh - người tương ứng - gởi trọn Đức tin quyết tâm giữ đạo - mở Họ nhỏ - sớm chiều kinh hạt.

          Vào tháng 10 năm 1958, một số hơn 30 gia đình Công giáo di cư gốc Đầm Hà Trà Cổ, Địa phận Hải Phòng, định cư ở Long Hà Phan Rí đã đến đây lập trại định cư Tân Lập, dưới sự bảo trợ và lãnh đạo tinh thần của Cha Gioan Baotixita Trần Ngọc Thủy - Tổ phụ Bình Tuy.
          Đến ngày 05/01/1960, Giáo xứ chúng con được chính thức thành lập do Cha Giuse Trần Chánh Cư – Linh mục quản xứ tiên khởi với bài sai của Đức Cha Marcel Piquet - Giám mục Giáo phận Nha Trang. Mười ba năm, Cha Giuse đêm ngày khắc khoải ước nguyện sao chăn dắt đoàn chiên vững bước gập ghềnh, bất đồng san lấp, một đời đức độ, giương sáng khó nghèo, gieo lòng chiên con tin yêu mến phục.
          Sau 13 năm 06 tháng, Giáo xứ chúng con lại được Cha Giuse Bùi Ngọc Báu kế nhiệm qua bài sai của Đức Giám mục Phanxico Xaviê Nguyền Văn Thuận - Giám mục Giáo phận Nha Trang. Hai mươi sáu năm, Cha Giuse, sớm tối lo toan, Cha con cùng nhau xây dựng Nhà Chúa, đối mặt phong ba, dấn thân phục vụ, không ngại chông gai, có lúc lao tù, thử thách, ơn Chúa tuôn tràn đỡ nâng, Cha con an bình hiệp nhất.
          Sau 26 năm 03 tháng 12 ngày, Giáo xứ chúng con được Cha Phêrô Phạm Tiến Hành đến tiếp tục với bài sai của Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi - Giám mục Giáo Phận Phan Thiết. Mười ba năm, Cha Phêrô Quản xứ, tôn tạo bộ mặt, cơ sở vật chất cũng như củng cố tinh thần đạo đức.
          Bảy năm tiếp đó, Giáo xứ chúng con được Cha Phêrô Hoàng Văn Thinh tiếp nhiệm với bài sai của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám mục Giáo phận Phan Thiết.
          Và năm nay, chúng con lại được Cha Giacôbê Nguyễn Minh Luận làm đương nhiệm Quản xứ qua bài sai của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám quản Tông tòa Giáo Phận Phan Thiết.

Giáo xứ chúng con hiện nay đã có 617 gia đình với 2065 Giáo dân.

          Kính thưa Đức Cha, Quý Cha và Quý vị;
          Mừng Giáo xứ tuổi 60, ngoảnh nhìn lại quá khứ, chúng con vô cùng Tạ ơn Chúa nhưng đồng thời cũng thành tâm sám hối, xin ơn tha thứ vì những sai phạm, trì trệ xuyên suốt 60 năm qua.
          Cúi xin Đức Giám mục Giáo phận, Quý cha và toàn thể Quý vị cầu nguyện cho chúng con, để với dịp mừng 60 năm hôm nay, chúng con biết vươn lên mỗi ngày, hầu chu toàn sứ mệnh tiếp nối công trình và sự nghiệp mà các bậc cha anh chúng con đã khai lập và dày công vun đắp.
          Chúng con xin thắp nén hương long tri ân tưởng niệm các bậc tiền nhân, Người từ năm xưa, Người không tên tuổi, Người rất âm thầm … đã để lại cho chúng con một gia tài quý báu cả vật chất lẫn tinh thần.
          Chúng con nguyện luôn mãi gìn giữ, bảo tồn gia sản Đức Tin, bền chặt trong Đức Cậy và tích cực phát triển Đức Mến, để đáp lại phần nào công ơn tiền nhân bao thế hệ đã đóng góp công sức, vun xới cả tinh thần lẫn vật chất cho mảnh đất Tân Lập thân yêu ngày càng tươi tốt, cũng như mong muốn được xứng đáng với sự ưu ái của Đức Giám mục Giáo Phận, Quý cha và toàn thể Quý vị đã dành để cho Giáo xứ chúng con hôm nay.
Chúng con xin trân trọng chào kính và cảm tạ.



Đức cha Giuse làm dấu thánh giá bắt đầu thánh lễ.  
    

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse chúc mừng và chia vui với Giáo xứ. Các bài Thánh Kinh gợi lên 3 tâm tình: ngợi khen chúc tụng Chúa, cầu xin phúc lành Thiên Chúa và phó thác trông cậy chạy đến với Chúa.



Cuối lễ, vị đại diện HĐGX dâng lời tri ân.

Với tất cả tâm tình tri ân, những bó hoa tươi thắm dâng lên Đức Cha,  cha cựu quản xứ và cha xứ bày tỏ tấm lòng yêu mến và biết ơn.

Bữa tiệc liên hoan liên hoan trong niềm vui tạ ơn tại khuôn viên thánh đường.

Chúc mừng Ngọc Khánh Giáo xứ Tân Lập. 60 năm là thời gian đẹp trong lịch sử đời người, là thời gian quý trong lịch sử một tổ chức. Đến tuổi 60, người ta mừng thọ. 60 năm hình thành và phát triển của một tổ chức, người ta mừng lễ ngọc. Cầu chúc Giáo xứ luôn thăng tiến mọi mặt, góp phần vào sứ vụ truyền giáo của Giáo phận Phan thiết thân yêu.

BTT






 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây