Sứ điệp Đức Thánh cha nhân Ngày Quốc tế Giới trẻ thứ 35

Thứ năm - 05/03/2020 11:12

Sứ điệp Đức Thánh cha nhân Ngày Quốc tế Giới trẻ thứ 35

Đức Thánh cha Phanxicô ở Đại hội Giới trẻ Panama | Vatican Media

Đức Thánh cha Phanxicô mời gọi những người trẻ hãy trỗi dậy, phục hồi năng lực nội tâm, phục hồi sự hăng say, niềm hy vọng và quảng đại để tiếp dấn bước theo Chúa trong các hoàn cảnh khác nhau.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Chủ đề Ngày Quốc tế Giới trẻ trong 3 năm

Trên đây là nội dung sứ điệp của Đức Thánh cha công bố trưa hôm ngày 05/03/2020 vừa qua, gửi người trẻ, nhân Ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 35 sẽ được cử hành ở cấp giáo phận, vào Chúa nhật Lễ lá ngày 05/04 tới đây, với chủ đề là lời Chúa Giêsu nói với người con trai đã qua đời của bà góa thành Nain: “Hỡi người trẻ, Ta nói với con, hãy trỗi dậy!” (Lc 7,14).

Chủ đề này khởi sự một tiến trình 3 năm, tiến về Ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 37 sẽ được cử hành ở cấp hoàn vũ tại Lisboa, Bồ Đào Nha vào năm 2022 với chủ đề: “Đức Maria trỗi dậy và mau lẹ lên đường” (Lc 1,39).

Những hoàn cảnh cần trỗi dậy từ đó

Trong sứ điệp mới công bố, Đức Thánh cha phân tích những hoàn cảnh trong đó người trẻ cần trỗi dậy, hồi sinh, thái độ của Chúa Giêsu trước đau khổ của bà góa thành Nain bị mất con trai. Ngài mời gọi người trẻ ngày nay đừng có cái nhìn hời hợt, nhưng biết quan tâm đến những đau khổ của tha nhân.

Đàng khác, nhiều khi chính trong nội tâm, chúng ta cũng gặp những thực tại chết chóc về thể lý, tinh thần, cảm xúc và xã hội, những tình trạng tiêu cực, mất hy vọng, xuống tinh thần, không còn nhạy cảm nơi những người trẻ khác, đang khóc than mà không ai lắng nghe... Cũng có những thái độ tiêu cực vì những thất bại của bản thân, không đạt được những gì mình mong ước, tình trạng vỡ mộng..

Ý thức về những gì tạo nên cái chết cho mình và tha nhân để vượt thắng

Trước những hoàn cảnh đó, Đức Thánh cha mời gọi các bạn trẻ hãy ý thức về những gì đã tạo nên “cái chết” nơi tâm hồn mình hoặc nơi những người thân cận khác, đồng thời hãy can đảm trỗi dậy, hoặc giúp tha nhân vượt thắng tình trạng đau thương của họ. Ngài viết: “Sự cảm thông của Chúa Giêsu làm cho Ngài tham gia thực tại của người khác. Chúa mang lấy lầm than của tha nhân. Đau khổ của người mẹ thành Nain trở thành đau khổ của Chúa. Trong bao nhiêu hoàn cảnh, các bạn đã tỏ ra nhạy cảm và hành động trong tinh thần cảm thông, đồng cảm. Các bạn đừng để mình bị tước mất sự nhạy cảm ấy! Ước gì các bạn luôn có thể lắng nghe tiếng kêu than của người đau khổ, hãy để cho mình cảm động vì những người đang khóc và đang chết trong thế giới ngày nay. Hãy biết khóc với người khóc, và các bạn sẽ thực sự hạnh phúc”.

Mỗi người trẻ cũng là con trai bà góa thành Nain

Đức Thánh cha cũng nêu nhận xét: “Tin Mừng không nói tên người được Chúa Giêsu hồi sinh tại Nain. Đó là một lời mời gọi độc giả hãy đồng hóa với người trẻ ấy. Chúa Giêsu cũng đang nói với bạn, với tôi, với mỗi người trong chúng ta, Chúa nói: “Hãy trỗi dậy!” Chúng ta biết rõ rằng cả chúng ta, các tín hữu Kitô, cũng sa ngã và chúng ta phải luôn trỗi dậy! Cần đón nhận sự can thiệp của Chúa Giêsu và tín thác nơi Thiên Chúa. Bước đầu tiên là chấp nhận trỗi dậy. Sự sống mới mà Chúa ban cho chúng ta sẽ tốt đẹp và đáng sống, vì sự sống ấy được sự nâng đỡ của Đấng đồng hành với chúng ta cả trong tương lai và không bao giờ bỏ rơi chúng ta, Chúa Giêsu chúng ta trải qua cuộc sống này một cách xứng đáng và phong phú”.

Lời nhắn nhủ

Và Đức Thánh cha nhắn nhủ: “Hỡi các bạn trẻ thân mến! Đâu là những say mê và những mơ ước của các bạn? Hãy làm cho chúng trổi lên, và qua đó, hãy đề nghị với thế giới, với Giáo hội và với các bạn trẻ khác điều gì đẹp đẽ trong lãnh vực tinh thần, nghệ thuật, xã hội...”

(Sala Stampa 5-3-2020)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây