Đức Thánh Cha khích lệ các sáng kiến chống phung phí thực phẩm

Thứ hai - 20/05/2019 09:44
Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến Liên hiệp Âu Châu các ngân hàng lương thực | Vatican Media

Trong buổi tiếp kiến Liên hiệp Âu Châu các ngân hàng lương thực, Đức Thánh Cha khích lệ các sáng kiến chống phung phí thực phẩm để bài trừ nạn đói.


G. Trần Đức Anh, O.P. - Vatican

Buổi tiếp kiến 200 đại diện của Liên hiệp này diễn ra hôm 18/05/2019 nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng lương thực Italia.

Lên tiếng trong dịp này, Đức Thánh Cha cám ơn những thành viên các ngân hàng lương thực Âu Châu trong việc cung cấp lương thực cho những người đói, và ngài nhận xét rằng: “Anh chị em hành động giống như các cây, hút sự ô nhiễm và thả ra dưỡng khí. Và giống như các cây, anh chị em không giữ lại dưỡng khí cho mình, nhưng phân phát những gì cần thiết để sống, giúp đỡ những người cần thiếu nhất”.

Chống đói là chống phung phí thực phẩm

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng “chiến đấu chống tai ương kinh khủng là nạn đói, cũng có nghĩa là bài trừ nạn phung phí lương thực. Sự phung phí như thế biểu lộ sự thiếu quan tâm tới thực tại và dửng dưng đối với những người thiếu thốn. Phung phí là diễn tả sự gạt bỏ một cách “sống sượng” nhất... gạt bỏ lương thực, có nghĩa là gạt bỏ con người. Ngày nay thật là một xì-căng-đan khi không nhận thấy lương thực là một thiện ích quý giá dường nào và bao nhiêu thực phẩm bị phung phí”.

Nạn bàn giấy và chi phí thái quá cho việc quản lý bác ái

Đức Thánh Cha cũng tố giác một khía cạnh khác trong hiện tượng phung phí và nói rằng: “Phí phạm điều thiện hảo là một tập quán xấu có thể len lỏi khắp nơi, kể cả trong các tổ chức bác ái. Nhiều khi những động lực quảng đại, tuy do các ý hướng tốt thúc đẩy, nhưng bị cản trở vì những thủ tục giấy tờ và những chi phí thái quá trong việc quản trị, hoặc chúng trở thành những hình thức duy trợ giúp, không tạo nên sự phát triển đích thực”.

247 ngân hàng thành viên của Liên hiệp Âu Châu các ngân hàng lương thực

Liên hiệp Âu Châu các ngân hàng lương thực, được thành lập hồi năm 1986 theo sáng kiến của các tổ chức Pháp và Bỉ, hiện qui tụ 247 ngân hàng lương thực tại 21 nước Âu Châu, hằng ngày chiến đấu chống nạn đói và phung phí lương thực.

Năm 2011, trên toàn Âu châu có 401 ngàn tấn lương thực, tương đương với 800 triệu bữa ăn, được phân phát cho 5 triệu 200 ngàn người, với sự cộng tác của 31 ngàn chi hội Caritas và dịch vụ xã hội.

Tại Âu Châu, hiện có 80 triệu người sống dưới mức nghèo đói. Vì thế việc dấn thân trong các chương trình tái phân phối thực phẩm cho các công dân, có lợi tức kém, dưới mức nghèo đói, trên bình diện quốc gia, được coi là một cách thức đáp ứng nhu cầu gia tăng về tình liên đới. (Rei 18-5-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây